Viết ngay những điều này vào hồ sơ để giành lấy việc làm mơ ước

Chia sẻ

Khi bắt tay vào một bộ hồ sơ việc làm, bạn dành nhiều thời gian liệt kê những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc nhiều hơn những điều khác.

Đúng là những kỹ năng và kinh nghiệm việc làm của bạn giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng đưa ra quyết định mời bạn phỏng vấn hoặc nhận bạn làm việc ngay. Tuy nhiên, có một điều quan trọng là hầu hết các ứng cử viên có xu hướng bỏ qua điều này khi tạo một bộ hồ sơ trực tuyến, đó là mô tả kinh nghiệm làm việc.

Mô tả kinh nghiệm làm việc có giá trị hơn nhiều so với những gì mà các ứng cử viên có thể nghĩ đến. Khi tạo một bộ hồ sơ việc làm trên JobStreet.com,  có khả năng bạn sẽ bỏ lỡ hoặc hoàn toàn bỏ qua ô “Vai trò và nhiệm vụ” (của công việc đã làm). Chúng tôi không khiển trách bạn.

“Vai trò và nhiệm vụ” là cơ hội hoàn hảo cho ứng cử viên mô tả những việc làm trước đó hoặc việc làm hiện tại của mình. Điều cơ bản là, bạn dùng nó để mô tả lịch sử làm việc của mình. Tuy nhiên, thỉnh thoảng có vẻ như nó là một trở ngại để viết về lịch sử làm việc khi đơn giản chỉ bao gồm chức vụ của vị trí đó. Sau tất cả, không có ai sẽ đọc “Vai trò và nhiệm vụ” trên hồ sơ của bạn đâu đúng không? Điều này hoàn toàn sai!

Nhà tuyển dụng rất cẩn trọng khi đọc hồ sơ tìm việc

Tầm quan trọng của Vai trò & Nhiệm vụ

Khi bạn làm CV, một trong những phần khó khăn nhất là kết hợp những mô tả công việc, tình nguyện, các dự án, và những kinh nghiệm có liên quan khác. Đó là lí do tái sao ứng viên có xu hướng bỏ qua bước này khi tạo hồ sơ trực tuyến.

Hầu hết các ứng viên không nhận ra rằng mô tả kinh nghiệm làm việc giữ một vị trí quan trọng giúp nhà tuyển dụng tìm và thuê bạn. Liệt kê lịch sử làm việc đơn thuần và bao gồm tất cả các vị trí mà bạn đã làm trong quá khứ sẽ không thuyết phục nhà tuyển dụng để mời bạn phỏng vấn và thuê bạn đâu. Nhưng chỉ với một phần mô tả công việc ngắn sẽ khác.

Làm thế nào lại như vậy? Chi tiết kinh nghiệm làm việc trước đó chỉ ra tiềm năng của bạn giúp cho nhà tuyển dụng thấy được sự khác biệt của bạn so với nhân viên cũ của họ và là cơ hội hoàn hảo để nhấn mạnh những năng lực chuyên môn của bạn đối với công việc bạn mong muốn.

Trong một thế giới mà hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ứng viên cạnh tranh nhau cùng một vị trí, mô tả kinh nghiệm làm việc cẩn thận, chi tiết sẽ làm cho bạn khác biệt so với những người còn lại.

Cách viết ‘Vai trò và Nhiệm vụ’

Mô tả kinh nghiệm làm việc phải rõ ràng, súc tích và dĩ  nhiên phải có tình miêu tả. Sau khi đọc, nhà tuyển dụng sẽ biết chính xác nhiệm vụ bạn từng làm là gì, những kỹ năng nào bạn đã phát triển, thế mạnh của bạn ở đâu và bạn đã cống hiến và đạt được điều gì.

Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn có một bảng mô tả kinh nghiệm làm việc thật súc tích:

  • Bắt đầu bằng việc chỉ ra chức vụ bạn đảm nhận, tên công ty, địa chỉ và thời gian làm việc. Liệt kê những kinh nghiệm theo thứ tự ngược thời gian với kinh nghiệm làm việc hiện tại gần nhất trước. Ghi chú: mạng việc làm JobStreet.com đã có sẵn chỗ trống để cho các ứng viên điền vào mà không lo sợ phải viết chi tiết.
  • Mô tả nhiệm vụ bằng những câu ngắn gọn sử dụng các động từ mạnh như “phát triển”, “tổ chức”, “quản lí” và “vượt qua”. Tập trung vào các kỹ năng và thế mạnh bạn đã đạt được và nhận thấy nó quan trọng trong phần đó.
  • Chú ý thay đổi những động từ. Bạn không muốn tất cả mô tả kinh nghiệm làm việc nghe có vẻ giống y như nhau.
  • Nghiên cứu các từ khóa bạn có thể sử dụng trong mỗi công việc. Nếu còn nghi ngờ gì thì nhìn vào mô tả công việc thực sự và những kỹ năng quan trọng và thích hợp yêu cầu đối với công việc bạn đang làm và xem lại CV của đồng nghiệp và bạn bè.
  • Xác định thành tựu và nhiệm vụ khi có thể. Dùng những con số, số lượng, giá trị và phần trăm (ví dụ: “Doanh thu mỗi tháng tăng 40”, “Giám sát một nhóm 7 copywriters…”, “Thiết kế 11 trang web…”)
  • Giới hạn mô tả kinh nghiệm làm việc trong vòng 3 – 4 trọng điểm. Bạn có thể mô tả trong một câu/đoạn hoặc tóm tắt bằng các liệt kê đầu dòng.

Mẫu mô tả kinh nghiệm làm việc

1. Dành cho Sales Manager:

Có trách nhiệm trong quá trình kinh doanh từ thời điểm đầu (dẫn đầu một nhóm), trình bày, báo cáo, thương thuyết hợp đồng và thi hành. Vượt tối thiểu ¼ và mục tiêu kinh doanh hằng năm 40%.

2. Dành cho lập trình viên:

Hoàn thành thiết kế web và và dự án phát triển ứng dụng cho 2 khách hàng chính của công ty – cả hai đều được hoàn thành trước lịch trình 1 tháng.

3. Dành cho hợp tác kinh doanh

Cung cấp hổ trợ kinh doanh và marketing trực tiếp đến tổ chức phân phối kinh doanh.

Giúp điều hành, hướng dẫn và giải quyết  điều hành kinh doanh.

Có trách nhiệm duy trì khách hàng cũ, khách hàng triển vọng và dữ liệu của đối thủ và ước định, đặt kế hoạch, và thi hành quảng cáo marketing.

4. Dành cho nhân viên Marketing

Khởi xướng các chiến lược marketing và thiết kế các quảng cáo sáng tạo giúp khách hàng của công ty tăng lên 56%.

Bây giờ bạn biết bí mật để tăng cơ hội làm việc của mình, điều đã ngăn bạn có được việc làm mong muốn? Tiếp tục và viết mô tả kinh nghiệm việc làm và bắt đầu nộp đơn ngay hôm nay.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Tỷ phú Ruport Murdoch vừa bán 125 triệu USD cổ phiếu của Theranos với giá 1 USD