Bất ngờ sức mạnh xe tăng chiến trường chủ lực của Nam Tư

LĐO B.T - tổng hợp

M-84 là thế hệ xe tăng chiến trường chủ lực thứ hai của Nam Tư. Được chế tạo một lớp giáp composite phức hợp mới, hệ thống điều khiển hỏa lực Nam Tư tự nghiên cứu chế tạo trong nước, và động cơ diesel làm mát bằng nước V46-6 có 12 xi-lanh tạo công suất 780 mã lực (hp). Có khoảng 200 nhà máy Nam Tư trực tiếp tham gia sản xuất M-84. 

Phiên bản nâng cấp M-84A có 1 động cơ 1.000 mã lực ra đời vài năm sau đó. M-84A được trang bị một khẩu pháo nòng trơn 2A46 cỡ 125 mm. Ống tản nhiệt có độ bền cao hình trụ đặt ở vị trí giữa nòng giúp tản nhiệt nhanh cho nòng pháo trong quá trình bắn. M-84 sử dụng 1 thiết bị nạp đạn tự động, cho phép duy trì tốc độ bắn 8 viên đạn mỗi phút.

Đạn của pháo được xếp gọn bên dưới tháp pháo (40 viên) trong thân của xe tăng, giống như thiết kế ban đầu của T-72 Liên Xô. Đây là điểm mạnh và cũng là điểm yếu của xe tăng Liên Xô (cũ): tuy xe có thân thấp, vị trí dưới tháp pháo là một trong những nơi có khả năng ít bị đạn chống tăng xuyên phá nhất, nhưng trong trường hợp đạn chống tăng xuyên vào và nổ lần thứ 2, kích nổ đạn xe tăng thì tổ lái không có khả năng sống sót. 
M-84 còn được trang bị một súng máy đồng trục 7,62 mm, và súng phòng không 12,7 mm gắn trên tháp pháo ở vị trí của chỉ huy xe.
M-84A tương tự như T-72M1 Liên Xô nhưng có 1 động cơ mạnh mẽ hơn đáng kể, hệ thống máy tính kiểm soát hỏa lực mới, bao gồm thiết bị quan sát ngày/đêm DNNS-2 cho xạ thủ, cùng máy đo xa laser. Có 1 kính tiềm vọng loại TNP-160 và 1 chiếc TNPA-65 (kính tiềm vọng phụ trợ), lái xe được trang bị thiết bị quan sát TNPO-168V.
Tất cả các phiên bản của M-84 có tổ lái gồm 3 người. Chỉ huy ngồi trên phía bên phải của tháp pháo, pháo thủ bên trái, và người lái xe ngồi ở giữa, gần phía đầu xe.
12 đạn khói được đặt ở phía trước của tháp pháo chia thành 2 cụm. Thiết bị ảnh nhiệt và ngắm dẫn hướng hồng ngoại được bố trí ở phía trên tháp pháo. M-84 có thiết bị bảo vệ sinh học và hóa học và hạt nhân (NBC). Xe có thể lội 1,2 mét nước bất cứ lúc nào, hoặc lội nước sâu đến 5 m với ống thở. 
M-84A được chế tạo những năm 1988-1991, phiên bản xuất khẩu M-84AB cho Kuwait gần giống hệt. Tổng cộng có khoảng 450 xe được sản xuất, trong đó gồm cả 150 chiếc M-84AB. Sự tan rã của Liên bang Nam Tư trong những năm 1990 khiến còn khoảng hơn 50 chiếc nữa không được giao hàng. Kuwait đã cho xe tăng này tham chiến trong chiến dịch "Bão táp sa mạc", chống lại các xe tăng T-62 và T-55 của Iraq hiệu quả, chỉ có 2 xe M-84AB bị hư hỏng nhẹ. 
M-84AS - phiên bản nâng cấp của M-84A
M-84AS xuất hiện công khai lần đầu tiên vào tháng 7.2004 tại căn cứ quân sự Nikinci. Nó dường như rất giống với T-90S của Nga, cả về ngoại hình và tính năng. 
Được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực mới, giáp chính mới có thành phần thép độ cứng cao chứa titan, volfram, có lớp hợp kim nhôm.
Các thiết bị Nga chế tạo trên M-84AS gồm mô-đun giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-5, tên lửa chống tăng AT-11 Sniper, thiết bị quan sát ảnh nhiệt Agava-2, và hệ thống bảo vệ chủ động Shtora. 
Giáp xe M-84AS được đánh giá tốt hơn giáp T-90S, xe có khả năng cơ động cao hơn với 1 động cơ diesel 1.200 mã lực cho tốc độ tối đa 72 km/h.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Dù thua chúng tôi vẫn ủng hộ tuyển Việt Nam trong mọi trận thi đấu