Cấp cứu vì bị bọ xít hút máu cắn

LĐO Thanh Thúy
Anh Đỗ Thành Nam vừa qua cơn nguy kịch.

Chiều 7.7, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ - khoa Hồi sức tích cực và Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - cho biết, bệnh nhân Đỗ Thành Nam (sinh năm 1972, trú 25 đường Thái Nguyên, P.Phước Tân, TP.Nha Trang) đã phục hồi, huyết áp tăng, không còn mệt, đã nói chuyện được bình thường.

Trước đó, anh Nam nhập viện trong tình trạng ngứa toàn thân, tụt huyết áp, choáng váng nghi do bị con bọ xít hút máu người cắn.

Theo người nhà bệnh nhân, lúc 4h30 sáng cùng ngày, cả nhà đang ngủ thì nghe anh Nam kêu ngứa 2 tay, rồi kêu mệt trong người, khoảng 5 phút sau thì anh Nam nói ngứa cả người, cảm giác nóng rực dần, lăn ra ói, sùi bọt mép, toàn thân lạnh ngắt và ngất xỉu. Người nhà nhanh chóng đưa anh Nam đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Chị Huyền - vợ anh Nam - cho biết: “Khi anh Nam kêu mệt, tôi bật đèn lên thì anh Nam nói có con bọ trong mùng. Anh vừa đưa con bọ cho tôi thì bị quỵ xuống…”.
Con bọ xít hút máu người được tìm thấy tại nhà anh Nam.

Bác sĩ Kỷ cho biết: "Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp tụt mạnh…, chúng tôi cấp cứu theo phác đồ dị ứng côn trùng cắn và sốc phản vệ. Qua đối chiếu con côn trùng người nhà mang theo, có thể khẳng định đây là con bọ xít hút máu người. Trên người bệnh nhân không phát hiện vết côn trùng cắn mới, nhưng trên lưng lại có 2 vết sưng tấy, hình khối tương đối giống với vết cắn của loại bọ xít này, nhưng vết sưng này bệnh nhân đã bị từ 3-4 ngày trước đó".

Ông Lê Anh Dũng - Giám đốc Trung tâm Phòng, chống sốt rét ký sinh trùng Khánh Hòa - cho rằng, qua kiểm tra lâm sàng có nhiều khả năng anh Nam bị bọ xít hút máu người cắn. Trước mắt, sáng 8.7 chúng tôi sẽ xuống gia đình anh Nam để tìm xem khu vực này có phải là ổ bọ xít hút máu người và tiến hành phun hóa chất xử lý. Nếu xác định đúng anh  Nam bị bọ xít hút máu người cắn thì đây là trường hợp đầu tiên của Khánh Hòa được phát hiện và là bệnh nhân bị nặng nhất trong cả nước từ trước đến nay.
Những vết nổi trên lưng anh Nam nghi là vết cắn của bọ xít hút máu người.

Cũng theo ông Dũng, người dân khi phát hiện bị con bọ xít này cắn, bước đầu tiên là không gãi mà dùng xàphòng rửa ngay chỗ vết cắn dưới vòi nước, sau đó đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị. Loại bọ xít này thường trú ngụ ở chỗ tối, mát, không chỉ ở ngoài mà còn ở trong nhà như dưới ga, gầm giường, nệm.
Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Bình Nguyễn
Theo mô tả bệnh sử của anh Nam, tôi cho rằng anh dị ứng với độc tố của bọ xít khi hút máu nhả chất chống đông (trường hợp bị dị ứng rất hiếm trên thực tế, không phải ai bị đốt đều bị như anh Nam), Bà con không nên hoang mang. Còn bệnh do bọ xít hút máu ở Việt Nam chưa có trường hợp nào ghi nhận. Bệnh chủ yếu phân bố ở Nam Mỹ mà thôi.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Việt Sin xin lỗi vụ bò viên làm bằng thịt trâu

Xem tại đây

Ngày 25.8, mở đầu buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Cty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Việt Sin) đã đưa ra lời xin lỗi và thừa nhận Cty có mắc phải những sai sót trong quy trình sản xuất của mình, trong đó có sản phẩm bò viên làm từ nguyên liệu thịt trâu.

Theo giải thích của bà Tâm, việc kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại Việt Sin của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TPHCM, ngày 7.6.2016 và sau đó thông tin này đã được một số báo đưa tin. Trong đó, sản phẩm bò viên Merlion (được một số khách hàng đặt riêng để sử dụng và không hề lưu hành tại siêu thị) không có thịt bò mà chỉ có thịt trâu là sai sót trong quá trình kiểm soát nguyên liệu khi sản xuất.

Sau khi truy xuất nguồn gốc lô thành phẩm bò viên Merlion, chúng tôi xác định được nguyên nhân do lô nguyên liệu thịt trâu để sản xuất sản phẩm bò viên nhãn hiệu Phương Trang (loại sản phẩm này của Việt Sin có thành phần thịt trâu) và lô nguyên liệu thịt bò làm bò viên Merlion để cạnh nhau trong kho nên đã dẫn đến việc nhầm lẫn trên.

“Gạch tên” dự án sân bay An Giang: Liều thuốc cho căn bệnh thích hoành tráng

Xem tại đây

Dù An Giang xin và đưa dự án xây sân bay Châu Thành vào quy hoạch giao thông của địa phương nhưng đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch giao thông 13 tỉnh Tây Nam Bộ Nam từ nay tới năm 2030 vì không khả thi. Động thái này của cơ quan chức năng có thể được coi là liều thuốc cần thiết để ngăn chặn căn bệnh thích hoành tráng của nhiều địa phương.

Dù các tỉnh đua nhau xin xây sân bay nhưng đơn vị đang chịu trách nhiệm khai thác hệ thống cảng hàng không là Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) lại không ít lần than lỗ vì các sân bay địa phương. Trên thực tế, ACV đã hơn 1 lần khẳng định chỉ có hoạt động kinh doanh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi và hai cảng này đang phải bù lỗ cho 18 cảng hàng không còn lại trên cả nước.

Dự báo bão sai lệch: Có hay không do sử dụng thiết bị Trung Quốc?

Xem tại đây

Gần đây, có một số ý kiến cho rằng "các cơn bão, kể cả các bản tin thời tiết hàng ngày đang thiếu chính xác bởi sử dụng thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc", thậm chí những thiết bị này còn được nhập giá rẻ qua đường tiểu ngạch.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Thanh Hải – Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia thừa nhận: Năm 1994, một số thiết bị đo gió và khí áp do TQ sản xuất đã được nhập khẩu về phục vụ cho công tác tập hợp số liệu quan trắc. Các thiết bị này đều được kiểm định  bằng máy kiểm định của Trung tâm KTTV.

80% thiết bị nhập khẩu của ngành là từ các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Phần Lan, Mỹ, Anh… 20% còn lại nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Trung Quốc...".  “Vấn đề dù xuất xứ ở đâu, cốt lõi vấn đề là chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn, chứ không phải là xuất xứ. Tuy nhiên, ngành KTTV vẫn chú trọng nhập khẩu thiết bị từ các nước tiên tiến, do các nước này sản xuất, hoàn toàn không có chuyện nhập thiết bị của Trung Quốc sản xuất tại các nước Anh, Mỹ, Nhật Bản…” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo công an vào cuộc vụ khách VPBank mất 26 tỉ

Xem tại đây

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo giao công an TP triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh UBND TP.

Công văn số 8522/VP-KT của UBND TPHCM yêu cầu NHNN Chi nhánh TPHCM phối hợp, hỗ trợ công an TP để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến vụ khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng và báo cáo Thống đốc NHNN và UBND TPHCM những vấn đề vượt thẩm quyền để xử lý.

Bộ GTVT quyết “soi” Uber, Grab

Xem tại đây

Các lái xe Uber, Grab sẽ bị thanh kiểm tra nhiều hơn trong thời gian tới khi Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT Hà Nội và TP HCM tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab trong đó có việc kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các sở được giao chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với xe hợp đồng dưới 9 chỗ; đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định.

Các đơn vị quản lý tại sở cũng được yêu cầu hướng dẫn các đơn vị vận tải triển khai thực hiện đề án thí điểm đã được phê duyệt và cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trưởng ban Pháp chế VCCI: Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ thời điểm Thông tư 20 hết hiệu lực

Xem tại đây

Sau khi bảo vệ Thông tư 20 với việc khẳng định đó chỉ là thủ tục hành chính và ví nhập ô tô như nhập hoa quả, Bộ Công Thương cho biết chỉ bãi bỏ khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư mới và không xác định thời điểm chính xác.

Đó là quan điểm được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra khi trao đổi với chúng tôi trước những phản hồi và quan điểm chính thức của Bộ Công Thương về Thông tư 20/2011 (quy định doanh nghiệp phải bổ sung thêm hai loại giấy tờ mới được thông quan ôtô vào Việt Nam).

Ông Tuấn cho rằng Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ ràng thời điểm cụ thể Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực. Từ nay đến thời điểm cụ thể đó thì việc ban hành văn bản đủ điều kiện điều chỉnh về bảo hành, bảo dưỡng thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là cách tiếp cận minh bạch và rạch ròi.



Kinh tế 24h: Dự báo bão sai lệch có do sử dụng thiết bị Trung Quốc, Công an vào cuộc 26 tỉ “bốc hơi“