Dân Nhơn Lý, Bình Định: Phản ứng vì FLC rào đường, chắn lối

LĐ - 186 XUÂN NHÀN
Tuyến tránh đang thi công, nhiều đoạn cua và dốc.

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 10.8, ông Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý - cho biết: “FLC chưa bỏ các điểm rào chắn trên tuyến nối đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội vào xã. Chúng tôi không biết họ thi công các công trình bên trong ra sao. Tôi vừa liên lạc thì chỉ nghe là sẽ làm đúng tiến độ...”. Và theo yêu cầu từ UBND tỉnh Bình Định, 11.8 là thời hạn cuối để FLC trả lại tuyến đường trên, tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của dân địa phương cho đến khi tuyến tránh hoàn thành và được cơ quan quản lý nghiệm thu.

Đơn phương rào chắn

Đêm khánh thành quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp FLC Nhơn Lý - Quy Nhơn diễn ra bình yên vô sự khiến cả nhà đầu tư lẫn cơ quan hữu trách ở Bình Định thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, từ 20.7, khi FLC rào chắn hai đầu đường qua dự án, buộc lưu thông hai chiều đến và đi từ Nhơn Lý phải vòng qua tuyến tránh nham nhở, dở dang, không khí xã bán đảo này căng thẳng từng ngày. Người dân Lý Chánh, Lý Hòa, Lý Lương, Lý Hưng tập hợp thành nhóm, gay gắt đòi FLC dỡ bỏ tình trạng “ngăn sông cấm chợ”.

“Chúng tôi huy động các đoàn thể chính trị - xã hội nhập cuộc. Cả công an, biên phòng cũng phải căng ra để vận động nhân dân và sẵn sàng cho tình huống xấu. Đêm 29.7, xã tổ chức sinh hoạt với 350 người là đại diện các hộ gia đình, kêu gọi bà con kiềm chế. Dù hết sức kiên trì, nhóm người đồng tình cũng chỉ đạt 30%. Xã cũng nắm thông tin về hành động quá khích từ một nhóm 60-70 người vào đêm 30 - 31.7, thời điểm FLC Quy Nhơn khánh thành giai đoạn I và tổ chức vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu. Câu chuyện chỉ dịu xuống sau buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh và TP.Quy Nhơn hôm 30.7. Tại đây, thời hạn để FLC giải tỏa rào chắn đã được đưa ra” - ông Nguyễn Tấn Dũng tóm tắt diễn biến.

Trưởng thôn Lý Hưng Nguyễn Văn Tiến lưu ý: “Bà con nghe ra nhưng vẫn đang lặng lẽ giám sát. Họ chờ FLC thực thi yêu cầu của ông chủ tịch tỉnh, chờ ý kiến đánh giá, thẩm định từ Sở GTVT về con đường sắp được bù đổi”.

Ông Tiến chỉ trích lối hành xử đơn phương của FLC: “Thu hồi đường đi của dân, biến một công trình công cộng thành tiện ích riêng nhưng chủ đầu tư không hề tham vấn, lấy ý kiến cộng đồng”.

Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định Nguyễn Ngọc Toàn cũng giải thích nguyên nhân “gây bức xúc trong một bộ phận cán bộ, nhân dân địa phương” là do FLC “rào chắn tuyến đường khi chưa có sự trao đổi, thống nhất với cơ quan quản lý, với chính quyền địa phương để thông báo cho người dân, trong khi tuyến đường tránh mới chưa được xây dựng hoàn thiện”.

Đường mới không bằng đường cũ

Đoạn đường cũ, nay trở thành đường nội bộ của quần thể du lịch FLC Quy Nhơn dài 1.550m, mặt đường rộng 12m. Để độc quyền khai thác, sử dụng tuyến đường này, FLC đang thi công tuyến khác, dài 1.878m từ cổng khu nghỉ dưỡng chạy về hướng trung tâm xã Nhơn Lý.

Tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến mới được thiết kế tương đương đường cũ, cũng có bó vỉa hè, có điện chiếu sáng. Tuy nhiên, yếu tố gây bất bình không nằm ở 300m tăng thêm mà là khả năng đảm bảo an toàn trên tuyến tránh.

“Đường cũ thẳng, phẳng phiu bao nhiêu thì đường mới quanh co, uốn lượn bất nhiêu. Chỉ một đoạn chưa đầy 2 cây số mà có nhiều dốc quá cao, nhiều khúc cua quá gấp, che khuất cả tầm nhìn. Nếu không điều chỉnh, nguy cơ gây tai nạn là rất lớn” - ông Nguyễn Văn Tiến so sánh.

Tuyến đường bị “cưỡng bức lưu thông” ấy, hiện đang là một công trường bề bộn!

Trao đổi với báo chí qua điện thoại, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Tập đoàn FLC Đặng Tất Thắng lý giải nguyên nhân rào chắn là để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cống thoát nước cùng cụm công trình kỹ thuật đi qua đường cũ. Ông Thắng bác bỏ ý kiến cho rằng người dân và chính quyền địa phương chưa từng được thông báo trước.

Về thời hạn hoàn trả “đường xưa lối cũ” cho nhu cầu lưu thông bình thường, người bên kia đầu dây nói ông chưa hay biết.

Dân Nhơn Lý đang chờ hết ngày hôm nay (11.8) để biết có được quyền lựa chọn quyền đi lại trên 2 ngả đường hay không.

Về phía mình, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định Nguyễn Ngọc Toàn quả quyết: “Chỉ khi hoàn thiện tuyến đường tránh mới, được cơ quan quản lý kiểm tra, nghiệm thu, báo cáo UBND tỉnh cho phép và thông báo tới người dân địa phương, FLC mới được sử dụng tuyến đường cũ làm đường nội bộ dự án”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Mai Trang
Tôi thấy FLC hay Công ty nào khác khi xây dựng các công trình thì phải làm cho các điều kiện của dân tốt hơn, không nên đẩy dân hứng khó khăn cho FLC
Trả lời - -
Tran
Duong cu k bang ruoc sau thi dan cung chiu thoi. Da qua 11/8 van nhu cu na
Trả lời - -
Tran
Duong cu k bang ruoc sau thi dan cung chiu thoi. Da qua 11/8 van nhu cu na
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Á hậu Tú Anh đẹp tinh khôi với áo dài trắng