CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TẠI TP.HỒ CHÍ MINH:

Dẹp lấn chiếm vỉa hè và cùng công an xuống đường

LĐ - 307 HUYỀN TRÂN
Đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.Hồ Chí Minh) thường xuyên kẹt xe, nhưng ít khi thấy CSGT, công an địa phương có mặt ngay từ đầu điều tiết giao thông.

Kẹt xe đã trở thành một vấn nạn của TPHCM, khiến người dân ngày càng bức xúc. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu: “Các sở, ngành cần đưa ra các giải pháp cấp bách có thể thực hiện ngay để giảm kẹt xe trước Tết Nguyên đán”. Theo nhiều ý kiến, thành phố không thiếu các giải pháp, điều quan trọng là việc thực hiện các giải pháp có quyết liệt hay không.

Trước mắt thành phố chỉ cần thực hiện quyết liệt 2 giải pháp vừa ít tốn kém vừa có thể làm ngay, đó là dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường và huy động công an xuống đường điều tiết giao thông, thì kẹt xe ắt sẽ giảm.

Quyết liệt giành lại 5,7 triệu m2 vỉa hè đang bị lấn chiếm

Hiện thành phố có 4.969 tuyến đường, trong đó 2.271 tuyến đường có vỉa hè, với tổng chiều dài khoảng 1.900km (451km có vỉa hè rộng trên 3m, 1.430km có vỉa hẻ nhỏ hơn 3m). Như vậy, ước tính TPHCM có khoảng 5,7 triệu m2 vỉa hè. Tuy nhiên đáng nói, hầu hết diện tích vỉa hè lâu nay đều bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, bãi giữ xe nên không còn diện tích dành cho giao thông.

Ngay từ đầu năm 2012, chủ tịch UBND 24 quận - huyện thành phố đã ký hẳn cam kết chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM về thực hiện 159 tuyến đường kiểu mẫu (không còn tình trạng buôn bán chiếm dụng vỉa hè, lòng đường). Thực tế đã hơn 4 năm trôi qua, theo ghi nhận của PV thì hầu hết các tuyến đường đăng ký kiểu mẫu (Điện Biên Phủ, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Kiệm, Lê Văn Thọ, Nguyễn Thị Minh Khai, CMT8, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Hoàng Sa, Trường Sa…), vẫn tồn tại tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, bãi giữ xe…

Đặc biệt, ngay như cả vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (phía trước Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, thuộc phường 1, quận 5) vào thời điểm tháng 3.2016, đích thân Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đi thị sát và tỏ ra bức xúc trước tình trạng lề đường bị chiếm dụng, tuy nhiên đến nay đoạn vỉa hè này cũng không được cải thiện.

Ngày 29.12, PV khảo sát lại tuyến đường này và gần như toàn bộ vỉa hè trước Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình vẫn bị chiếm dụng để giữ xe và bán hàng rong tràn ra cả lòng đường.

Phát biểu tại cuộc họp ngày 27.12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, nói: “Giải quyết được việc lấn chiếm hơn 5 triệu m2 vỉa hè trên địa bàn thành phố sẽ giảm đáng kể tình trạng ùn tắc”. Cùng quan điểm này, luật sư Trần Quốc Minh (Đoàn Luật sư TPHCM), cho rằng: “Kẹt xe hiện nay có nguyên nhân rất lớn từ việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và tình trạng xe ôtô đậu tràn lan dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Do đó, nếu thành phố giải quyết được tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè trên toàn thành phố, thì lập tức giao thông sẽ thông thoáng và giảm hẳn kẹt xe”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bưng (một cán bộ về hưu, Q. Tân Bình) cho rằng, để giải quyết được tình trạng lấn chiếm lòng lề đường không phải là điều quá khó đến mức không thực hiện được, vì việc lấn chiếm diễn ra sờ sờ hàng ngày, chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, công an thì đường sá sẽ thông thoáng.

Dẹp lấn chiếm vỉa hè và cùng công an xuống đường ảnh 1
Vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (TPHCM) bị lấn chiếm làm bãi giữ xe tràn ra đường, gây ùn tắc giao thông. Ảnh: M.QUÂN

Huy động công an xuống đường điều tiết giao thông

Trong đêm Giáng sinh 24.12 vừa qua, dù lượng người và xe đổ về khu vực trung tâm đông gấp mấy lần ngày thường, nhưng không xảy ra kẹt xe nghiêm trọng như ngày bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là hầu hết khắp các trục đường, giao lộ, lực lượng CSGT, công an phường, bảo vệ dân phố đều được bố trí khắp các nơi điều tiết giao thông nên dòng xe trên các trục đường lưu thông trong trật tự. Từ thực tế đó có thể thấy, ở đâu có CSGT, công an địa phương trực tiếp hướng dẫn giao thông ngay từ đầu thì ở khu vực đó rất hiếm khi xảy ra kẹt xe; ngược lại nhiều khu vực không có mặt CSGT, công an thì thường xuyên xảy ra kẹt xe. Điều này dễ nhận thấy ở nhiều trục đường, giao lộ trên địa bàn như: Thảo Điền - Xa Lộ Hà Nội; Nguyễn Trọng Tuyển - Trần Khắc Chân, Nguyễn Trọng Tuyển - giao đường sắt, Nguyễn Thị Định - Nguyễn Duy Trinh… Do không thường xuyên có mặt của CSGT, công an địa phương trực tiếp phân luồng giao thông ngay từ đầu nên ngày thường những khu vực này kẹt xe như cơm bữa. Thỉnh thoảng một vài lần khi có CSGT điều tiết ngay từ đầu thì y như rằng, đường sá lại rất thông thoáng.

Theo ghi nhận của PV, những ngày thường, lực lượng CSGT, công an phường trực tiếp tham gia điều tiết giao thông vẫn còn rất ít và chưa thường xuyên (chỉ thường xuyên có mặt ở những điểm nóng xảy ra kẹt xe), còn lại gần như việc điều tiết giao thông được phó thác cho lực lượng Thanh niên Xung phong, bảo vệ dân phố. Trong khi đó, kẹt xe tại TPHCM không chỉ xảy ra ở các điểm nóng, mà bất cứ tuyến đường nào, giao lộ nào cũng tiềm ẩn kẹt xe. “Với tình hình giao thông như hiện nay, thành phố nên huy động lực lượng CSGT, công an các quận, phường xuống đường trực tiếp điều phối giao thông, thì người dân sẽ lưu thông trật tự” - luật sư Trần Quốc Minh cho biết.

Để giảm tình trạng kẹt xe từ đây đến trước Tết Nguyên đán, Phó giám đốc Công an TPHCM Trần Đức Tài cũng cho biết, đã đề nghị Sở GTVT hỗ trợ thông tin về các địa điểm, thời gian có thể xảy ra kẹt xe ở từng khu vực để lực lượng CSGT có mặt phân luồng kịp thời.

“Có như vậy mới giảm được kẹt xe, chứ đợi đến khi ùn tắc CSGT mới tới thì khó mà xử lý được hoặc sẽ mất nhiều thời gian mới giải tỏa được ùn tắc” - ông Tài nói. Đồng thời, yêu cầu các quận - huyện tăng cường thêm công an phường, dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố để làm lực lượng tại chỗ phân luồng giao thông.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
Một giải pháp cơ bản là xây dựng quy tắc ứng xử “văn hóa giao thông và trách nhiệm cộng đồng” ở TP. Hồ Chí Minh, thì không ai làm.
Trả lời - -
Đức Thành
Hai biện pháp này rất hiệu quả, nhưng nhiều năm nay thực hiện rất kém, nhất là tệ lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Chứ mở rộng lòng đường, hạn chế xe nhưng không có 2 biện pháp trên cũng dẫn tới thất bại.
Trả lời - -
Hieu Nguyen
Dẹp được nạn lấn chiếm vỉa hè là thành công 50% trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của TPHCM.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đại sứ Mỹ thả cá, kể chuyện ông Công ông Táo lên chầu trời