Gặp lại công nhân lái tàu cứu hơn 300 hành khách

LĐ - 208 XUÂN HẢI

Đoàn tàu khách Thống Nhất đang chạy hướng Vinh - Hà Nội, bất ngờ chiếc xe tải chở đá rẽ ngang qua đường sắt cách tàu gần 100m. Thấy vậy, anh Trương Xuân Thức (ảnh) - người lái tàu - bất chấp tính mạng bản thân xử lý để giảm hậu quả tai nạn, để 300 hành khách được an toàn. Tuy nhiên, anh Thức bị kẹp trong cabin, bàn tay trái dập nát, gãy chân phải... 6 năm sau, mỗi sáng đi bộ trên con phố Thành Công gần nhà, nghe tiếng còi tàu anh Thức lại nhớ đến nghề.

Cung đường tử thần

Người đàn ông hơn 50 tuổi, tay phải cầm chai nước lọc rót nước mời khách, vừa đặt chai nước xuống bàn anh đã vội vàng dùng bàn tay phải xoa nhẹ lên vết sẹo của cánh tay trái cụt đến gần khủy tay của mình. Đó là anh Trương Xuân Thức (54 tuổi), ở G4, khu tập thể Thành Công, Hà Nội, nguyên trưởng tàu, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.

Anh Thức nhớ lại, 1 giờ sáng ngày 6.8.2010, anh nhận nhiệm vụ điều khiển đoàn tàu khách chạy hướng Vinh - Hà Nội. Khi tàu chạy đến ga Phủ Lý vào khoảng 8 giờ sáng. Sau vài phút dừng đỗ trả khách, đoàn tàu lại nhanh chóng rời ga tiến về phía Hà Nội. “Đối với anh em lái tàu thì cung đường từ Phủ Lý ra Hà Nội được nhiều người ví von là cung đường tử thần vì đoạn đường sắt này có đường bộ chạy song song, người tham gia giao thông liều lĩnh băng qua ngay cả khi tàu đến gần. Nên tôi điều khiển đoàn tàu chạy rất cẩn thận” - anh Thức cho biết. Tại khu vực xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, Hà Nam, khi tàu đang thẳng tiến với tốc độ 60km/h theo đúng tốc độ cho phép, bất ngờ chiếc xe tải chở hơn chục khối đá chạy cùng chiều đột ngột rẽ sang phải băng qua đường sắt, cách tàu chỉ 100m. Với bản lĩnh của người trưởng tàu anh Thức bình tĩnh, nhanh trí dùng tay trái hết sức đẩy cần hãm khẩn cấp (phi mã) để hãm tốc độ của cả đoàn tàu.

Anh Thức cho biết, chỉ có tay hãm chính ở phía tay trái người lái mới có khả năng khiến hệ thống xả gió trên đoàn tàu làm việc đồng loạt nhanh nhất để giảm tốc độ hiệu quả. Nếu không kiên trì đẩy hết cần hãm về phía trước và giữ chặt thì hậu quả sẽ không biết đến mức nào khi các toa tàu dồn lên phía trước theo quán tính vì xảy ra va chạm mạnh.

Bị dừng đột ngột, theo quán tính đoàn tàu vẫn lừ lừ tiến đến chiếc xe tải nhưng do được xử lý tất cả các biện pháp nên đoàn tàu chỉ húc đổ chiếc xe tải đang chở nặng rồi dừng lại, đầu máy cùng 2 toa tàu bị đổ nghiêng 40 độ, các toa chở hơn 300 hành khách được an toàn. Do va chạm với chiếc xe tải chở nặng, đầu máy đoàn tàu bị bẹp rúm, anh Thức bị bàn điều khiển ép dồn kẹt cứng trong ca bin, bàn tay trái bị bàn điều khiển đè nát, chân phải gãy do ca bin dồn lại, trên mặt rất nhiều vết thương do kính tàu vỡ găm trúng, còn người lái phụ của tàu bị ngã về phía sau ca bin, bị thương nhẹ. Còn tài xế xe tải may mắn thoát chết.

“Toàn thân không cử động được nhưng tôi vẫn tỉnh táo và biết được hành khách trên tàu cũng như người tài xế xe tải vẫn an toàn nên rất mừng”, anh Thức nhớ lại.

Vẫn nhớ tiếng còi tàu

Hành động dũng cảm của anh Thức đã được nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Dũng cảm, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Sau một thời gian điều trị chữa bệnh tại Bệnh viện Việt - Đức anh Thức được xuất viện với tỉ lệ thương tật mất 61% sức khỏe vĩnh viễn, mất đi bàn tay trái, những vết sẹo sần sùi ở mặt, đùi, chân phải, anh được xí nghiệp tạo điều kiện cho nghỉ chế độ hưu trước tuổi.

Anh Thức cho hay, sau khi vụ tai nạn xảy ra một thời gian, tòa án Hà Nam mở phiên tòa xét xử tài xế xe tải, anh là người đến dự phiên tòa và đã xin giảm nhẹ hình phạt cho người tài xế xe tải. “Nếu người tài xế xe tải tập trung lái xe, chú ý quan sát, không nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện thì đã không xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy” - anh Thức nói.

Từ một người lành lặn, lao động chính của gia đình, giờ đây anh Thức chỉ còn biết trông chờ vào đồng lương hưu ít ỏi của mình để thuốc thang mỗi khi trái gió trở trời, đầu, tay, người lại đau nhức.

Anh Thức bảo, mặc dù vụ tai nạn đã trôi qua 6 năm nhưng mỗi sáng đi bộ trên con phố Thành Công gần nhà, nghe tiếng còi tàu anh lại nhớ đến nghề lái tàu của mình.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Đại sứ quán Mỹ giả ngang nhiên hoạt động suốt 10 năm ở Ghana nóng nhất hôm nay