Thanh Hoá cưỡng chế 12 hộ dân dành đất cho Tập đoàn FLC làm biệt thự: Quá ưu ái doanh nghiệp, ai đứng sau hưởng lợi?

Kỳ 2: Cần xem xét lại cơ chế thu hồi đất

LĐ - 185 XUÂN HÙNG
Chị Lê Hà Thư - Phòng Kinh doanh BĐS Tập đoàn FLC - chào bán đất nền khách sạn, biệt thự.. Ảnh: X.H

Quy trình thu hồi đất của dân giao cho Tập đoàn FLC phân lô bán nền đã và đang được tiến hành quá ngang nhiên. Việc thu hồi đất này có đúng luật, đúng cơ chế hay là sự cố tình lẫn lộn cơ chế, áp dụng sai pháp luật nhằm đạt cho bằng được mục đích biến sự cùng quẫn của dân thành lợi ích khổng lồ? Rất cần các cơ quan trung ương làm rõ.

Không nên lẫn lộn cơ chế thu hồi đất

Cần phải khẳng định lại rằng, toàn bộ dự án khu du lịch sinh thái xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn) của Tập đoàn FLC xây dựng đều hướng đến mục đích kinh doanh, thu lợi cho tập đoàn này. Cụ thể: Các dự án đã hoạt động như trung tâm hội nghị quốc tế, ngay cả các cơ quan của tỉnh Thanh Hoá muốn tổ chức sự kiện cũng phải bỏ tiền; sân golf, nhà câu lạc bộ golf phải mua thẻ mới được sử dụng; muốn ở khách sạn thì đương nhiên phải bỏ tiền. Dự án chuẩn bị thi công là công viên trò chơi cảm giác mạnh cũng là dự án bán vé thu tiền. Ngay đến cả con đường Hồ Xuân Hương kéo dài từ cổng Vạn Chài đến cuối khu FLC do tỉnh Thanh Hoá bỏ gần 200 tỉ đồng đầu tư, hiện FLC cũng lập cổng bán vé. Người dân muốn đi vào con đường này phải mua vé với giá 80.000 đồng/người.

Từ thực tế trên, luật sự Nguyễn Minh Long - Cty luật Dragon (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - thể hiện quan điểm: “Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn không phải là công trình phục vụ hoạt động chung của cộng đồng dân cư, không phục vụ cho mục đích công cộng, mà mục đích hướng kinh doanh có lợi nhuận của Cty cổ phần tập đoàn FLC. Do vậy, việc UBND thị xã Sầm Sơn áp dụng điểm d khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013 để tiến hành thu hồi đất của nhân dân là không đúng theo quy định của pháp luật, vì đây không phải dự án phát triển kinh tế vì lợi ích quốc gia công cộng như đã quy định tại Điều 16 Luật Đất đai 2013”.

Theo luật sư Long, với dự án đơn thuần kinh doanh BĐS này thì phải áp dụng Điều 73 Luật Đất đai 2013. Theo đó, chủ đầu tư là Tập đoàn FLC phải thoả thuận, nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người dân chứ không thể áp dụng việc Nhà nước ra quyết định thu hồi đất.

Đó là điểm mới, tiến bộ của Luật Đất đai 2013 so với luật 2003. Trong một lần trả lời báo chí về điểm mới của Luật Đất đai 2013, nguyên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Nếu DN cần đất để đầu tư dự án thuần túy vì mục tiêu lợi nhuận, vì mục đích kinh tế, thì dứt khoát phải thỏa thuận giá với người có quyền sử dụng đất theo giao dịch dân sự được quy định tại Bộ luật Dân sự. DN thỏa thuận được với tất cả người dân có đất bị thu hồi thì đầu tư, không thì thôi, không lẫn lộn cơ chế thu hồi và cơ chế thỏa thuận”.

Vậy nhưng Thanh Hoá đã cố tình “lẫn lộn” cơ chế thu hồi đất và cơ chế thoả thuận. Thay vì để Tập đoàn FLC thoả thuận đền bù với người dân thì Thanh Hoá lại ứng ngân sách trên 54 tỉ đồng đền bù GPMB, thu hồi đất của dân để tập đoàn kinh doanh bất động sản. Sự lẫn lộn cơ chế này là sự ưu ái thái quá cho FLC. Điều này khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: Ai, nhóm lại ích nào đứng sau FLC hưởng lợi?

Quy trình hướng đến “Nhà nước thu hồi đất”

Để có thể áp dụng Điều 62 theo hình thức Nhà nước thu hồi đất, UBND thị xã Sầm Sơn và các ban ngành liên quan của Thanh Hoá đã thực hiện cả một quy trình.

Ngày 12.12.2014, ông Trịnh Huy Triều khi đó là Chủ tịch UBND thị xã (nay là Phó ban Tổ chức Tỉnh uỷ) gửi công văn tới UBND tỉnh đề nghị “xem xét chỉ đạo thị xã cụ thể hình thức Nhà nước thu hồi đất” để xây dựng dự án đô thị sinh thái do FLC làm chủ đầu tư. Bản thân việc này đã là sự bất bình thường vì Chủ tịch UBND thị xã có quyền ra quyết định thu hồi đất nếu đúng luật, không cần đi xin một hình thức chỉ đạo cụ thể. Phải chăng UBND thị xã Sầm Sơn đã nhận thấy sự không ổn trong việc thu hồi đất nên tìm cách “đá” quả bóng trách nhiệm lên trên?

Ngày 17.12.2014, UBND tỉnh Thanh Hoá có công văn giao Sở TNMT tham mưu về việc trên. 2 ngày sau, ngày 19.12.2014, ông Vũ Đình Xinh - GĐ Sở TNMT (ông Xinh thời điểm đó sắp về hưu, hiện đã nghỉ) - ký công văn số 5716/STNMT-QLĐĐ tham mưu cho UBND tỉnh: “Căn cứ quy định tại điểm d, khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn là dự án xây dựng khu đô thị mới, thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”.

Ngày 24.12.2014, UBND tỉnh Thanh Hoá có công văn 12707/UBND-NN giao Sở TNMT hướng dẫn UBND thị xã Sầm Sơn tiến hành thu hồi diện tích đất nói trên “đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước”. Khi có được tấm bình phong là các văn bản trên, UBND thị xã Sầm Sơn mới ra QĐ số 2695/QĐ-UBND ngày 29.7.2015 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện dự án và QĐ số 77/QĐ - UBND ngày 6.1 thu hồi đất của các hộ dân.

Không chỉ vậy, trong giai đoạn này, tên dự án giai đoạn 2 của Tập đoàn FLC đã được đổi tên từ “Dự án FLC Villas Sầm Sơn” thành “Dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn” theo giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh vào ngày 12.12.2014 để “kéo” vào 2 chữ “đô thị” cho phù hợp với lý do áp dụng Điều 62 Luật Đất đai 2013 của Sở TNMT Thanh Hóa.

Phải chăng đó là quy trình của một âm mưu hợp thức hoá cho việc thu hồi đất ở hợp pháp của dân cho DN làm biệt thự để bán với lợi ích rất lớn? Rất cần cơ quan trung ương vào cuộc làm rõ. Bởi nếu không dừng, nếu dung túng cho cách làm này thì hết giai đoạn 2 này, Tập đoàn FLC có thể vẽ quy hoạch giai đoạn 3, 4 và khi đó, sẽ còn bao nhiêu xóm làng, bao nhiêu gia đình phải nhường nhà cửa đất đai cho tập đoàn kinh doanh BĐS này bán kiếm lời? Đó sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho xã hội.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hoa Thanh Quế
Rất đồng tình với Tác giả Xuân Hùng và Luật sư Nguyễn Minh Long, chính quyền các cấp ở Thanh Hóa đang lập lờ giữa cơ chế thỏa thuân với dân và cơ chế thu hồi. Đề nghị Thanh tra Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm của TW vào cuộc để làm rõ đúng sai, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trả lời - -
Nguyen Tien Dung
Ủng hộ quan điểm của vị Luật sư, Công ty Luật Dragon và Tác giả viết bài này.
Rất mong các cơ quan ban ngành lưu tâm vào cuộc giải quyết triệt để!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại những bàn thắng thót tim trận Việt Nam - Indonesia