Nạn lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ: Quản lý nửa vời

Nhóm PV
Rất nhiều đoạn quốc lộ qua khu dân cư, nhà dân xây dựng ngay sát mép đường.

Giao thông quốc lộ ùn tắc; tai nạn đường bộ gây chết người xảy ra liên tiếp. Trong khi đó, nguồn kinh phí nhà nước đổ vào nâng cấp, mở đường mới hằng năm luôn là con số khổng lồ nhưng vẫn không thay đổi được tình hình.

PV Báo LĐ đã khảo sát thực trạng giao thông tại một số tỉnh, thành khu vực Đông Bắc Bộ.

Quảng Ninh: Ngon đâu vạc đấy

QL18A - tuyến giao thông chính nối thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận với Quảng Ninh - dù được nâng cấp nhiều lần, nhưng lúc nào cũng như đường làng, một phần bởi các nhà máy, công xưởng... chiếm dọc hai bên đường. Xen kẽ đó là các khu dân cư, khu đô thị mới.

Tất cả các con đường mới mở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều rơi vào tình trạng: Đường mở tới đâu, nhà “bâu” tới đó. Huyện Đông Triều và TP.Uông Bí làm 2 con đường tránh để giảm tải cho nội thị, nhưng vừa làm xong thì nhà cửa đã mọc san sát hai bên đường. Vì lẽ đó, TP.Uông Bí đang có kế hoạch mở tiếp... đường tránh mới, thay thế cho con đường tránh mở cách nay không lâu.

Theo một quan chức ngành GTVT địa phương, những vi phạm ảnh hưởng đến an toàn và phát triển giao thông chủ yếu thuộc về các cơ quan nhà nước. Đặc biệt là người quản lý quy hoạch thiếu tầm nhìn, “ngon đâu vạc đấy”.

Nam Định: “Cả làng cùng sai”

QL21 từ TP.Nam Định đến thị trấn Thịnh Long (huyện Hải Hậu) được chia làm 2 đoạn. Đoạn từ TP.Nam Định xuống Lạc Quần dài 23,8km, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng; đoạn Lạc Quần - Thịnh Long dài 34,4km thiết kế theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng. Tổng mức đầu tư toàn tuyến hơn 1.156 tỉ đồng, thông xe vào tháng 1.2012.

Theo quy định, đối với đường cấp III đồng bằng, mỗi bên đường phải có 2m phần đất dùng để bảo vệ, bảo trì đường. Tiếp theo đó, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là 13m. Tổng cộng tính từ taluy đường, mỗi bên phải có 15m mới đảm bảo theo quy định. Còn đối với đường cấp IV đồng bằng, con số này phải là 10m mỗi bên.

Khảo sát trên tuyến QL21 cho thấy, theo quy định trên, hầu hết các nhà dân nằm 2 bên QL này đều nằm trong hành lang ATGT. Nhiều nhà có vỉa hè, nhưng nhà vẫn nằm trong hành lang an toàn. Nhiều nhà không có vỉa hè, người dân bước khỏi nhà là ra... đường.

Anh Trịnh Huy Xanh (xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực) - một hộ dân có nhà mặt đường QL21 - cho biết: “Nhà tôi bị lấy đi 21m2 đất để làm đường (chiều dài khoảng 4,5m), còn không bị thu hồi đất để làm hành lang an toàn. Tôi chỉ biết là Nhà nước lấy đất đến đâu để làm đường thì chấp hành thôi”.

Theo Phó GĐ Sở GTVT tỉnh Nam Định - ông Nguyễn Hữu Mịch - sở chỉ có thể thu hồi đất làm dự án, còn chưa thể thu hồi đất làm hành lang an toàn đường bộ. "Đất của những hộ hai bên mặt đường là có sổ đỏ. Mình chưa đền bù đất cho họ thì làm sao thu hồi lại để làm hành lang ATGT đường bộ? Cho nên, bảo rằng họ vi phạm cũng đúng; không vi phạm cũng đúng"- ông Mịch dẫn thêm: “Đây là tình trạng cả nước rồi, đâu chỉ riêng Nam Định”. Nghĩa là “huề cả làng”.

Hải Phòng: Tầm nhìn chóp mũi

Năm 2002, Hải Phòng khánh thành con đường xuyên bán đảo Đình Vũ. Khu vực này trở thành nơi có tốc độ phát triển nhanh  nhất Hải Phòng. Hằng ngày có trên 10 nghìn lượt xe ôtô, chủ yếu là xe tải nặng, xe container qua lại.

Chính vì mật độ lưu thông như vậy, tình trạng ùn tắc xảy ra như cơm bữa, nghiêm trọng nhất là đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm nối tới đập Đình Vũ - nơi tập trung các bãi container.

Tháng 4.2010, Hải Phòng buộc phải triển khai dự án cải tạo, nâng cấp 2,4km đường - đoạn từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm tới đập Đình Vũ - tổng kinh phí hơn 400 tỉ đồng. Nhưng ngay từ khi con đường cũ vừa khánh thành, các tổ chức, cá nhân đã xây nhà sát hai bên đường. Những khu đất còn trống thì đã được cấp “bìa đỏ”. Việc GPMB để sửa chữa con đường vô cùng chật vật. Riêng số tiền chi trả đền bù GPMB đã ngốn trên 100 tỉ đồng.

QL5 đi qua Hải Phòng dài 30km.  Theo quy định, từ mép đường vào sâu 30m là không được xây dựng. Thế nhưng, phần lớn dấu mốc này hiện đã bị các tường rào và nhà xưởng xây đè lên. Có chỗ chỉ cách mép QL từ 5 - 7m. QL10 (qua địa phận 4 huyện ở Hải Phòng, dài 50km), quy định hành lang ATGT là 15m. Nhưng rất nhiều đoạn qua các khu dân cư, nhà cửa xây dựng ngay sát mép đường...

Ông Đàm Xuân Lũy - GĐ Sở GTVT Hải Phòng - lý giải: “Dân không được xây dựng kiên cố trên đất hành lang ATGT, nhưng do Nhà nước chưa đền bù, nên đất vẫn là của họ. Thực ra , đó là lối quản lý nửa vời”. Một khi quản lý nửa vời, thì mọi chế tài xử lý có cũng thành ra không. Cuối cùng là triền miên TNGT, nền kinh tế cũng còi cọc đi vì hệ thống mạch máu chẳng ra mạch máu!
Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Màn hình thông báo chuyến bay ở sân bay Nội Bài lại lỗi

Xem tại đây

Do trục trặc kỹ thuật, hệ thống đường truyền tại sân bay quốc tế Nội Bài chiều 22.8 đã phải khởi động lại khiến các màn hình thông báo chuyến bay tại đây mất tín hiệu trong vài phút.

Đại diện cảng hàng không Nội Bài xác nhận có xảy ra trục trặc kỹ thuật nhưng là lỗi kỹ thuật thông thường và được khắc phục ngay khi khởi động lại máy chủ. Thời gian khởi động lại máy chủ mất 3-5’ nên màn hình thông báo chuyến bay bị mất tín hiệu trong thời gian đó.

Đại diện cảng hàng không cũng bác bỏ giả thuyết bị tin tặc tấn công. Được biết, sự cố lỗi đường truyền khiến thông tin chuyến bay không hiển thị trên bảng điện tử từ quầy làm thủ tục từ 51 đến 60, tại sảnh B, ga hành khách T1 quốc nội.

Cảnh báo đèn laser công suất lớn bán tràn lan

Xem tại đây

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ chiếu laser vào máy bay tại Nội Bài gây bức xúc trong dư luận. Trước đó, cộng đồng mạng cũng đã từng “rộ” lên nghi vấn về hiện tượng xe bốc cháy hàng loạt trong thời gian qua có thể do đèn laser công suất lớn chiếu vào.

Thực hư thế nào chưa rõ song qua khảo sát của PV Báo Lao Động, hiện trên thị trường có bán đủ các loại đèn chiếu tia laser khác nhau và bất kỳ ai cũng có thể mua được dễ dàng.

Dù nguy hiểm là vậy song đáng nói sản phẩm đèn laser cực mạnh đủ màu này đang được chào bán rầm rộ và công khai trên các “chợ mạng” với những lời quảng cáo “đường mật” về tính năng như: có thể châm thuốc lá, đốt cháy diêm, vải, nhựa, gỗ, một số vật dụng màu đen và cả… soi sáng.

Đặc biệt, ưu điểm của sản phẩm này được các chủ cửa hàng quảng cáo là “công suất rất cao, cực mạnh, nhỏ gọn, nếu có trót chiếu lên da thì cũng chỉ nóng chứ không… hại”.

Ít nhất 20 doanh nghiệp gỗ có tranh chấp với công ty chồng ca sĩ Thu Minh

Xem tại đây

Theo nguồn tin từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngoài những doanh nghiệp hội viên, còn khoảng 20 doanh nghiệp gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home. Theo HAWA, các doanh nghiệp gỗ này tập trung ở nhiều nơi.

Đại diện HAWA cho hay: “Theo tìm hiểu chúng tôi, có ít nhất 20 doanh nghiệp khác rơi vào tình trạng tương tự như công ty Gia Hân. Sở dĩ họ không lên tiếng hoặc chưa lên tiếng có thể số tiền cũng chỉ ở mức vài chục nghìn USD và không muốn mất nhiều thời gian giải quyết”.

Vị này còn cho biết thêm: “Hiện tại HAWA chưa thể thông tin chính thức về việc này, nhưng nếu hội viên có yêu cầu thì Hội sẽ cân nhắc, đưa ra thông tin thích hợp. Hội cũng sẽ đưa những thông tin tư vấn, cảnh báo về rủi ro trong các hợp đồng kinh tế, nhất là đối với ngành sản xuất và chế biến gỗ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các DN khi tiến hành thương thảo, ký kết hợp đồng sau này để hạn chế rủi ro”.

Chợ cũ bị tháo dỡ, chợ mới ế ẩm, hàng trăm tiểu thương kêu cứu

Xem tại đây

Chiều 22.8, gần 100 hộ dân kinh doanh tại chợ cũ phường 11, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã kéo đến trụ sở UBND TP Vũng Tàu để yêu cầu giải quyết về việc tạm hoãn giải tỏa chợ cũ tại phường này.

Theo phản ánh, chợ cũ phường 11 hiện có hơn 150 tiểu thương đang kinh doanh buôn bán các mặt hàng từ hàng chục năm nay. Ngày 10.12.2015, UBND TP Vũng Tàu đã có văn bản số 4497 đồng ý chủ trương giải thể chợ cũ phường 11 do không bảo đảm các điều kiện về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự...

Ngày 28.7, UBND phường 11 có thông báo đến các tiểu thương về việc ngưng hoạt động và giải thể chợ cũ phường 11 (trước đây là chợ Phước Thắng, số 1169, đường 30/4, phường 11). Theo đó, chợ sẽ đóng cửa ngưng hoạt động và giải thể vào ngày 16.10. Phường yêu cầu từ ngày 1.8 đến 30.9, các tiểu thương kinh doanh tại chợ phải tự dọn dẹp vật dụng hàng hóa, trả lại gian hàng, sạp hàng thuộc tài sản công cho Nhà nước. Tiểu thương phải tự tháo dỡ vật tư xây dựng, di dời vật dụng, hàng hóa kinh doanh, trả lại mặt bằng cho cơ quan quản lý. Thời gian giao trả lại gian hàng, sạp hàng và mặt bằng chậm nhất là đến 16 giờ chiều 10.10.

Các tiểu thương không đồng tình giải tỏa chợ cũ phường 11 và đưa ra lý do là chợ đã hoạt động 51 năm nay, chưa xảy ra trường hợp cháy nổ và gây mất ANTT, ATGT. Các tiểu thương đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ. Cũng theo các tiểu thương, trước khi có thông báo giải tỏa chợ, các hộ kinh doanh không nhận được bất kỳ văn bản nào cũng không được chính quyền tổ chức họp để lắng nghe ý kiến.

Đầu tư Office-tel không dễ “ngon xơi”

Xem tại đây

Là mô hình văn phòng làm việc kết hợp với công năng sử dụng như một nơi có thể nghỉ ngơi qua đêm, office-tel (office và hotel) ra đời từ chính nhu cầu thực tế của thị trường. Theo đánh giá của giới đầu tư, cũng giống condotel (căn hộ khách sạn), office-tel hứa hẹn sẽ là một sản phẩm có tiềm lực phát triển bền vững và mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong một báo cáo nghiên cứu mới đây của Công ty Tư vấn Bất động sản Thương mại Cushman & Wakefield tại Việt Nam cũng cảnh báo một số điểm đáng chú ý khi đầu tư phân khúc này. Theo ông Alex Crane - TGĐ Cushman & Wakefield Việt Nam, mô hình office-tel được thiết kế chủ yếu để sử dụng với chức năng văn phòng, nhưng vẫn có thể ở được như một căn hộ. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có quy định cụ thể về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ giữa mục đích làm việc và lưu trú, các quy định về việc sở hữu căn hộ office-tel đối với người nước ngoài.
Đặc biệt, hạn chế của office-tel là không gian sinh hoạt có giới hạn và phải chia sẻ, tối ưu hóa với không gian làm việc. Ngoài ra, khách mua không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ.

BỘ CÔNG THƯƠNG ĐỀ XUẤT BỘ GTVT BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BẢO HÀNH, BẢO DƯỠNG ÔTÔ: Dựng thêm rào cản với thị trường xe nhập?

xem tại đây

Thừa nhận Thông tư 20/2011 TT-BCT (quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống) chưa hoàn thiện, nhưng Bộ Công thương dường như vẫn tìm cách níu kéo các rào cản với thị trường ôtô nhập khẩu khi kiến nghị Bộ GTVT ban hành quy định về bảo hành bảo dưỡng do chính bộ này vừa mới bác bỏ (!?).
Theo đó, Bộ Công thương lại đề xuất tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam và khéo léo “đá bóng” sang Bộ GTVT khi đề xuất giao bộ này chủ trì, ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20 áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. Bộ Công thương cũng đề nghị, chỉ bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ GTVT ban hành chính thức có hiệu lực.

Dù Bộ GTVT vẫn đang đứng ngoài cuộc nhưng đề xuất của Bộ Công thương khiến dư luận lo ngại về việc không chỉ thị trường xe nhập tiếp tục bị đóng cửa mà hàng ngàn garage sửa chữa ôtô tư nhân đang tồn tại sẽ bị khai tử.


Kinh tế 24h: Thêm rào cản với thị trường xe nhập; hàng trăm tiểu thương kêu cứu