Giảm tiền nhiều lỗi vi phạm!?

Từ 1.1.2014, mức phạt cho hành vi điều khiển ôtô chạy quá tốc độ trên 35km/h; đi ngược chiều trên đường cao tốc sẽ giảm còn từ 7-8 triệu đồng (hiện tại là 8-10 triệu).

Cùng nhóm với mức phạt này là hành vi điều khiển ôtô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn quá 50 đến 80 miligram/100 mililít máu  hoặc quá 0,25 đến 0,4 miligram/1 lít khí thở.

Đặc biệt, nhiều kiến nghị của chủ xe, lái xe vận tải cũng đã được đáp ứng khi mức phạt người điều khiển ôtô chở khách không gắn hộp đen hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động đã giảm từ 2-3 triệu xuống còn 1-2 triệu đồng...

Với người đi xe đạp, nếu đi không đúng phần đường quy định..., mức phạt giảm còn 50.000 - 60.000 đồng.

Về việc giảm một số mức phạt so với trước, ông Nguyễn Văn Thuấn - Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) - cho biết, khi trình Chính phủ dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ GTVT nhất quán quan điểm mức xử phạt phải phù hợp, khả thi.

Giảm mức phạt với một số hành vi, nhưng tập trung tăng cường việc nâng cao trách nhiệm của tổ chức và cá nhân, siết chặt quản lý vận tải sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Các chế tài đối với chủ doanh nghiệp và lái xe được quy định rõ. Mức phạt của tổ chức cao gấp đôi cá nhân, để nâng cao trách nhiệm của chủ doanh nghiệp.

Cũng theo nghị định, người điều khiển xe ôtô trong cơ thể có chất ma túy sẽ  bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 8-10 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng). Mức phạt này với người lái xe máy, xe  máy điện là 2-3 triệu đồng.

Lại sẽ phạt xe không chính chủ

Từ 1.1.2015, sẽ xử phạt xe không chính chủ. Đây là thay đổi lớn nhất trong nghị định mới liên quan đến quy định xử phạt xe không chính chủ. Cụ thể, nghị định đã lùi thời hạn xử phạt với nội dung này và áp dụng với ôtô từ 1.1.2015 và môtô, xe máy từ 1.1.2017.

Mức phạt với hành vi này cũng được thay đổi, thấp hơn Nghị định 71. Theo đó, chủ ôtô khi mua, được tặng cho, được thừa kế... (không chính chủ) sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức; tương tự, mức phạt cho việc không sang tên, đổi chủ xe máy là 100.000 - 200.000 đồng và 200.000- 400.000 đồng.

Trước đó, vào cuối năm 2012, Nghị định 71 áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Quy định này đã gây nhiều tranh cãi và khiến hàng trăm nghìn người lo lắng vì đang sử dụng xe không chính chủ, trong đó nhiều trường hợp không thể tìm được chủ cũ.

Trước những phản ứng của dư luận, cuối tháng 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Đại diện các bộ đã đồng thuận đề nghị bổ sung vào dự thảo quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ phương tiện.

Trước việc nhiều mức phạt giảm liệu vi phạm có tăng, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, sẽ không lo người tham gia giao thông vì giảm mức phạt mà tăng vi phạm. Bởi lẽ, mức phạt mới là hợp lý. Chỉ cần lực lượng chức năng, kiểm tra, xử lý nghiêm.