Chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S - Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa:

Nghi ngờ bỏ qua nhiều quy trình đăng kiểm

LĐO LS Nguyễn Thế Truyền

“Xe cơ giới đã kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường” là kết quả mà chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S - Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa xác nhận cho xe tải mang biển số 36C- 048.38T. Tuy nhiên chỉ sau 17h đăng kiểm xe này đã gây tai nạn với nghi vấn mất phanh. Vấn đề “thả lỏng”, “tượng trưng”, “làm lấy lệ” trong quy trình đăng kiểm đang khiến dư luận không khỏi hoang mang.

“Xộc xệch” vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn

Được biết, vào khoảng 13h, ngày 24/8 trên đoạn đường Nguyễn Trãi, TP. Thanh Hóa xảy ra một vụ tai nạn giao thông hi hữu giữa 2 chiếc xe tải, trong đó có 1 xe mới vừa làm thủ tục đăng kiểm xong.

Theo đó, vào thời điểm trên, xe ô tô  tải mang BKS 36C-048.38 lưu thông trên đường bất ngờ tông vào xe tải mang BKS 36C-096.36 đi cùng chiều.

Cú va chạm đã khiến chiếc đầu của chiếc xe 36C-048.38 bị bóp méo nặng, vỡ đèn xi nhan. Tại hiện trường, do  vụ TNGT xảy ra  tại  ngã ba nên đã khiến giao thông bị ùn ứ cục bộ. Nhận được tin báo, cơ quan Công an TP. Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc và làm rõ nguyên nhân.

Theo tài xế xe 36C-048.38 cho biết, chiếc xe mới đưa đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa (địa chỉ ở 276 đường Bà Triệu, TP. Thanh Hóa) làm các thủ tục kiểm tra, đăng kiểm. Khi vừa kiểm tra xong, đang đi trên đường thì mất phanh không thắng kịp nên đã gây ra TNGT.

Ngày 25/8/2016 Đội xử lý tai nạn giao thông, Công an Thanh Hóa và đăng kiểm đã kiểm tra thực tế chiếc xe BKS 36C-048.38 để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thực tế chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn kia đã không thể nào khởi động được mặc dù các các bộ liên ngành: công an- đăng kiểm dốc hết sức để đẩy. Cuối cùng đành phải gọi cứu hộ cẩu xe từ hiện trường kiểm tra về bãi tập kết.

Quan sát bằng mắt thường thì thấy chiếc xe tải đạt tiêu chuẩn an toàn đã tự thay đổi kết cấu xe, cơi nới thùng xe cao đến 3m. Thật lạ là lốp sau trái của xe có kích cỡ 6.50 trong khi lốp sau phải có kích cỡ 7.00 xe vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn. Hệ thống vô lăng không cần dùng sức, không cần khởi động, chỉ cần vuốt nhẹ cúng có thể quay được vài vòng. Nhìn chiếc bàn đạp phanh đã mòn, nhẵn bong, dùng hết sức đạp mà chưa thấy bám, không nổ được máy cũng đủ hoảng hốt.

Đăng kiểm theo tiêu chí riêng?

Để bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại khoản 1 và khoản 2, Điều 55 Luật giao thông đường bộ có quy định như sau:

Điều 1: Việc lắp ráp, sản xuất, sửa chữa, cải tạo, bảo dưỡng và xe cơ giới nhập khẩu khi tham gia giao thông đường bộ cần tuần thủ quy định về bảo vệ môi trường và chất lượng an toàn kỹ thuật. Tuyệt đối không được cải tạo ô tô khác thành ô tô chở khách.

Điều 2: Chủ phương tiện không được tự ý thay đổi hệ thống, kết cấu của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Xe cơ giới đã đi cải tạo phải phù hợp với tiêu chuẩn, quy định kỹ thuật về chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường. Xe cơ giới khi tham gia giao thông phải tuân thủ quy định, trình tự và thủ tục của Thông tư quy định 85/ 2014/ TT – BGTVT về việc cải tạo phương tiện giao thông cơ giới trên đường bộ. Sau khi làm thủ tục cải tạo cần được đơn vị kiểm định cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Đối với trường hợp chủ xe tải tự ý cải tạo không đi làm thủ tục hoán cải xe thì khi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm phải yêu cầu chủ xe đưa về đúng vị trí kỹ thuật ban đầu của nhà sản xuất mới được đăng kiểm.

Luật quy định rất cụ thể nhưng không hiểu căn cứ vào đâu mà chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới 3601S Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa xác nhận cho xe tải mang biển số 36C- 048.38T có 2 lốp sau không cùng kích cỡ, cơi nới thùng cao đến 3m…vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn để rồi chỉ sau 17h sau khi đăng kiểm xe gây tai nạn với nghi án mất phanh vì cảnh sát giao thông không thể nào tìm thấy dấu vết phanh trên hiện trường.

Mục tiêu của việc đăng kiểm xe cơ giới là phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện tham gia giao thông, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích cộng đồng, mà không gây nguy cơ mất an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân, xã hội. 

Do vậy, muốn hạn chế những tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, trước hết ngành chức năng phải yêu cầu cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lên trên mục tiêu lợi nhuận. Có như vậy mới bảo đảm tính khách quan, chính xác của kết quả kiểm định xe cơ giới. Được biết, qua các đợt kiểm tra mới đây đã phát hiện nhiều hành vi tiêu cực, thực hiện sai quy định để thu hút khách hàng, cạnh tranh không lành mạnh... Cục Đăng kiểm đã đình chỉ chức danh nhiều ĐKV, đình chỉ hoạt động nhiều trung tâm đăng kiểm để khắc phục sai phạm.

Đã đến lúc Bộ GTVT cần có những quyết liệt, quy định pháp lý chặt chẽ hơn để giúp cơ quan chức năng, địa phương quản lý, xử lý nghiêm đối với các trung tâm đăng kiểm sai phạm, cũng như quản lý tổ chức hoạt động của đăng kiểm viên phù hợp với trình độ khoa học, công nghệ mới. Mặt khác, Cục ĐKVN cần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước, tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất các trung tâm đăng kiểm, mới mong hạn chế tiêu cực trong lĩnh vực này.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Năm 2017, vấn đề tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?