VỤ TAI NẠN 3 NGƯỜI TỬ VONG, 18 HỌC SINH NHẬP VIỆN:

Nhiều sai phạm trong loại hình xe buýt đưa đón học sinh

LĐ - 62 ĐÌNH VĂN
Chia sẻ
Vu tai nạn ngày 18.3 khiến 18 em học sinh nhập viện. Ảnh: ĐÌNH VĂN

Tình trạng xe buýt đưa đón học sinh tại Gia Lai, nhiều năm đã được cảnh báo sự không an toàn. Nhiều xe bất chấp lưu thông dù quá hạn kiểm định, sắp hết hoặc đã hết niên hạn sử dụng, tuy vậy việc quản lý, kiểm soát gặp vướng vì địa phương đang trông chờ ý kiến của Bộ GTVT. Vụ tai nạn diễn ra ngày 18.3, làm 3 người tử vong, 18 học sinh nhập viện đã báo động việc cần phải siết chặt quản lý xe buýt dạng đưa đón này.

Báo động vi phạm

Trao đổi với Lao Động, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, qua rà soát kiểm tra 77 xe đưa đón học sinh của 29 trường thuộc 14/17 huyện, thị xã, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc dùng xe buýt lưu thông. Đó là tình trạng xe quá hạn kiểm định, xe không đảm bảo điều kiện hoạt động tham gia vận chuyển học sinh. Đã có hiện tượng xe ôtô hết niên hạn sử dụng tự ý sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng từ kinh doanh vận tải khách sang đưa đón học sinh đi học cự ly gần nhằm trốn tránh việc tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Cùng ngày Sở GTVT Gia Lai cho biết, trong nhiều năm, qua kiểm tra tình hình hoạt động xe buýt đưa đón học sinh, nhiều lỗi vi phạm đã bộc lộ. Trong 77 xe hoạt động, có 12 xe tự thay đổi thiết kế ghế ngồi, 30 xe hoạt động không đăng ký kinh doanh, 29 xe không ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh giữa nhà xe và nhà trường, 2 xe có giấy phép nhưng không có phù hiệu. Chưa kể, 10 xe hoạt động chở học sinh trái phép khu vực ngoài trường học, không có giấy phép kinh doanh, không liên hệ ký cam kết với nhà trường. Khi yêu cầu kiểm tra, đã trốn tránh, không có mặt tại trường để hợp tác như xe BKS 78B-003.34 (huyện Krông Pa); xe BKS 53L-9637 (thị xã Ayun Pa); xe 81B-005.28, 81B-000.41, 81B-00861, 81B-004.32, 81L-2317 và 85B-001.44 (huyện Chư Sê); xe 29H-6336 và 77B-006.51 (huyện Đức Cơ).

Với những vi phạm nghiêm trọng, không bảo đảm tính mạng cho học sinh lúc lưu thông, Sở GTVT Gia Lai đã đình chỉ 35/77 xe. Đáng nói, đa số các chủ phương tiện xe ôtô đưa đón học sinh là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún nên phần lớn không chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.

Trông chờ Bộ GTVT (!)

Sở GTVT Gia Lai và Phòng CSGT (CA Gia Lai) đã triển khai nhiều biện pháp siết chặt quản lý, nhưng vi phạm xe buýt đưa đón học sinh vẫn xảy ra. Từ đó, Sở GTVT Gia Lai có văn bản gửi Bộ GTVT trình bày sự bất cập trong quản lý. “Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô: Vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch bằng xe ôtô và vận tải hàng hóa bằng xe ôtô. Tuy vậy, loại hình vận chuyển học sinh không thuộc các loại hình vận tải kinh doanh nêu trên”. Do đó, chính quyền địa phương bị “vướng” trong việc quản lý các loại xe buýt dạng đưa đón học sinh.

Từ năm 2014, Sở GTVT Gia Lai đã từng nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT trong quá trình soạn thảo, sửa đối các văn bản pháp luật cần “quan tâm thay đổi quy định đối với loại hình vận chuyển học sinh thành loại hình vận tải hành khách bằng xe buýt. “Tuy vậy, đến nay bộ vẫn chưa đồng ý thay đổi. Sở GTVT đề xuất để nâng cao chất lượng bởi dự đoán được tình hình bất cập. Mỗi chủ, một xe thì dễ xảy ra vướng mắc ở chỗ: Một tài xế một xe, lúc có chuyện đột xuất, “mướn” người khác lái thay, mà người lái thay không đủ điều kiện thì rất dễ xảy ra tai nạn” - Giám đốc Sở GTVT Gia Lai Nguyễn Hữu Quế nhấn mạnh. Ông Quế cũng kiến nghị là Sở GDĐT, Phòng GDĐT cần chỉ đạo các trường cam kết quản lý tài xế xe buýt đưa đón học sinh của trường là “đúng tài, đúng xe”. “Tài xế xe buýt đăng ký là ông này nhưng sau đó, lại cho ông khác chạy thay mà nhà trường không phát hiện ra thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ” - ông Quế phân tích.

Tỉnh Gia Lai có những động thái rất quyết liệt khi đề xuất gắn trách nhiệm: Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe ôtô không đủ điều kiện hoạt động vận chuyển học sinh. Tuy vậy, vấn đề đặt ra Bộ BGVT không “cởi trói” sự bất cập trong quản lý thì không riêng Gia Lai mà các tỉnh thành khác đều dễ tiềm ẩn tai nạn ở dạng xe buyt khó kiểm soát này.

Ngày 18.3, tại KM 121 +800 Quốc lộ 19 (xã Đắc Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai) xe buýt BKS 81B- 011.00 - do tài xế Trần Ngọc Thanh (SN 1968) điều khiển - chở 33 em học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, Gia Lai) đã tông vào tải BKS 81C - 013.75 do tài xế Ngô Trần Thọ (SN 1990) điều khiển, đang quay đầu xe. Vụ tai nạn khiến 2 em học sinh và tài xế xe buyt tử vong, 18 học sinh nhập viện cấp cứu. Phòng CSGT (CA Gia Lai), bước đầu xác định nguyên nhân là do lỗi của cả hai tài xế. Xe tải điều khiển lùi xe, chuyển hướng ra đường thiếu quan sát, cộng với việc tài xế xe buýt chở học sinh không làm chủ tốc độ đã gây ra vụ tai nạn. Các em học sinh còn cho biết, tài xế xe buyt đã sử dụng điện thoại trong quá trình lưu thông.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cháy dữ dội cửa hàng đồ chơi ngay cạnh chợ hóa chất lớn nhất Sài Gòn