QL14: Đường huyết mạch nhưng sụt lún nghiêm trọng

LĐ - 270 Đặng Trung Kiên
Hàm ếch sâu hơn 1m dưới lòng quốc lộ 14 thuộc dự án BOT của liên danh nhà đầu tư Băng Dương - Toàn Mỹ 14.

Sau hơn một năm đưa vào sử dụng, quốc lộ 14 (đoạn qua Đắc Lắc - Đắk Nông) đã xuất hiện một số điểm lún, nứt nghiêm trọng, có nguy cơ đưa cả đoạn đường trôi xuống vực. Riêng điểm sụt lún thuộc dự án BOT của liên danh nhà đầu tư Băng Dương - Toàn Mỹ 14 đã vô phương cứu chữa, buộc nhà đầu tư này tính đến phương án nắn tuyến.

Không thể khắc phục

Cách trạm thu phí BOT của liên danh nhà đầu tư Băng Dương - Toàn Mỹ 14 chỉ vài trăm mét, Quốc lộ 14 qua xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) xuất hiện một mảng sụt lún dài hơn 20m, rộng hơn 2m, bên dưới là vực sâu. Vị trí sụt lún bị giật cấp, ngoài lề đường thì lún sâu hơn, tạo hàm ếch ăn vào lòng đường. Do vậy, làn xe chạy sát lề có thể sập bất cứ lúc nào và tạo ra những hố “tử thần”. Hiện đoạn này (Km1809 + 540) đã được nhà đầu tư lắp rào chắn, đèn nhấp nháy để cảnh báo nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, điểm sụt lún này đã xuất hiện từ mùa mưa năm 2015. Nhà đầu tư khi đó đã mở rộng nền đường, gia cường bằng các rọ đá, làm lại mặt đường với 2 lớp cốt thép và đổ bêtông dày 30cm. Nhưng sau vài đợt mưa kéo dài, đất dưới chân rọ đá ngấm nước, khiến các khối rọ đá bị lún, kéo theo lề đường và một phần lòng đường bị lún.

Ông Phạm Quang Nghiêm - Giám đốc điều hành BQLDA đường Hồ Chí Minh - cho biết: “Đơn vị đã cử cán bộ hiện trường kiểm tra, xác định nguyên nhân. Đây là đoạn băng qua vùng trũng thấp, phải đổ đất cao 14m nhưng nhà đầu tư không thiết kế thêm phần mái taluy bêtông nên dẫn đến hiện tượng trên”. Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Đặng Vũ Đức Lân (GĐ Trạm thu phí BOT của liên danh nhà đầu tư Băng Dương - Toàn Mỹ 14) cho biết: “Sau khi sụt lún lần thứ hai, doanh nghiệp đã lên phương án khắc phục, dự kiến thi công xong trước ngày 15.11. Nhưng do phía taluy âm sụt lún dài khoảng 60m, nền đất quá yếu nên không thể khắc phục, phải quyết định nắn tuyến”. Cũng theo ông Lân, việc nắn tuyến cần phải làm thận trọng, từ khảo sát địa chất, thiết kế… nên mất khá nhiều thời gian.

Lún sụt nhiều nơi

Không như quốc lộ 1A thường bong tróc, sụt lún mặt đường, các vị trí sụt lún trên quốc lộ 14 rất nghiêm trọng, đã xé toạc nhiều đoạn đường và dọa đưa cả nền đường xuống vực sâu. Ngoài vị trí sụt trượt tại dự án BOT Băng Dương - Toàn Mỹ 14, BQLDA đường Hồ Chí Minh cũng vừa khắc phục xong 2 vị trí khác do ban làm chủ đầu tư. Km1716 + 135 - Km1716 + 795 qua huyện Krông Búk (Đắc Lắc) bị sụt lún làm mặt đường lượn sóng, một nửa bên ta luy âm lún sâu, có nguy cơ kéo sạt nền đường.

Ông Trần Đức Hiệp - GĐ điều hành dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắc Lắc - cho biết, nguyên nhân sự cố là do địa chất yếu. Sau khi phát hiện, ban đã cho thiết kế bổ sung rồi bạt mái, ốp đá hộc xây, kè rọ đá từ dưới chân lên, thay đất mới và thảm lại mặt đường. Tương tự, BQLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã khắc phục vết nứt rộng 20cm, sâu 10cm, kéo dài khoảng 50m gần trùng với tim đường tại km1866+525 - km1866+580 (đoạn qua thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, Đắk Nông).

Đến nay, cả hai vị trí này đều chưa có dấu hiệu sụt lún trở lại, nhưng mùa mưa Tây Nguyên sẽ “thẩm định” khả năng ổn định của các vết sụt trượt sau khắc phục. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Chiêm ngưỡng bộ loa khủng giá 12 tỷ đồng vừa cập bến Hà Nội