Tàu Trường Hải Star chưa ngoi lên mặt nước

Hà Anh Chiến
Chia sẻ
Đội thợ lặn đang tiếp cận xác tàu để bơm nước ra ngoài, xác tàu đã lộ diện (góc phải). Ảnh: H.A.C

Con tàu đắm Trường Hải Star sau 1 tháng nằm dưới lòng biển Vũng Tàu do tai nạn đang được “liên quân” các lực lượng trục vớt cứu hộ, chống tràn dầu, biên phòng… đưa lên mặt nước. Chiều 11.5, tàu Trường Hải Star đã dần lộ diện nhưng chưa thể ngoi lên mặt nước.

Vị trí tàu Trường Hải Star đắm chỉ cách bãi trước biển Vũng Tàu khoảng 1 cây số. Nhìn từ bãi biển có thể thấy được con tàu đắm đang được các tàu cẩu dùng cáp để trục vớt. Cả khu vực trục vớt như một “đại công trường” với cả chục chiếc tàu lớn, nhỏ và hàng trăm người đang hối hả nhằm đưa con tàu Trường  Hải Star ngoi lên mặt nước.

Một lực lượng hùng hậu đã được sử dụng để trục vớt gồm: Cần trục Yết Kiêu P3, tàu Visal 8 (1.250 HP), sàlan Visal 800 tấn, tàu CH 350 (850 HP), tàu TK 132 (512 HP), cần cẩu giá chữ A (100 tấn), tàu kéo 500 HP kéo cần cẩu giá chữ A... Ban chỉ huy công trường được huy động 4 người, 20 thợ lặn - phục vụ lặn và hàng trăm người phục vụ trục vớt. Lực lượng bộ đội biên phòng thuộc Hải đội Biên phòng 2 cũng cử 7 người trực chiến để đảm bảo an toàn cho công việc trục vớt tàu.

Anh Lê Quang Giống – thuyền trưởng tàu biên phòng 130403, Hải đội Biên phòng 2 - cho biết, từ ngày xảy ra vụ tai nạn, đơn vị biên phòng đã trực chiến 24/24h để đảm bảo công việc trục vớt được diễn ra an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình trục vớt cũng đã xảy ra nhiều sự cố. “Chiều 11.5, khi đang trục vớt từ dây cáp kéo tàu lên cũng bị đứt, sau đó cáp mới cũng đã được thay để tiếp tục trục vớt” – anh Giống cho biết.

Tàu Trường Hải Star chìm ở độ sâu khoảng 14m, nghiêng 90 độ, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào bờ, mạn trái của tàu bị thủng lỗ rất lớn (dài khoảng 8m, rộng hơn 1m). Sau gần một tháng bị nạn, phần mũi tàu Trường Hải Star đang chìm sâu dưới đáy biển khoảng 1,5m, phần lái của tàu nhô cao so với đáy biển 1m. Toàn bộ khu vực tàu chìm đã được phao bao bọc để chống tràn dầu, 3 chiếc tàu cẩu giăng cáp đã được nối với tàu Trường Hải, 2 sà lan nhỏ “ôm” phía mũi tàu Trường Hải Star, còn chiếc cẩu lớn “ôm” phía đầu lái.

Mỗi chiếc mang 1 cần trục chữ A đang cố định con tàu đắm để lực lượng thợ lặn tiến hành vá vết rách “khủng” bên mạn trái, đồng thời bơm hút hết 1.800m3 nước trong 2 két nước. Sau khi hoàn thành các công việc này, lực lượng cứu hộ sẽ dùng các cần trục cẩu chuyên dụng để nâng xác tàu. Khi tàu nổi vượt qua thành hầm hàng, các máy bơm công suất lớn sẽ được huy động để bơm hút khoảng 3.700m3 nước trong 2 hầm hàng. Tàu Trường Hải Star sẽ nổi khi toàn bộ lượng nước trong tàu được bơm hút hết ra ngoài.

Đến 17h ngày 11.5, bóng dáng con tàu vẫn chưa xuất hiện. Anh Giống cho biết: “Chiều nay biển động,  việc trục vớt sẽ thêm khó khăn. Con tàu quá lớn! Lại chứa nhiều hàng hóa, phải mất cả chục ngày nữa thì mới có thể đưa con tàu ngoi lên mặt nước”.

Lỗi chủ quan của thuyền trưởng và hoa tiêu

Chiều 11.5, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã công bố kết quả điều tra vụ tai nạn hàng hải biển Bãi Trước, TP.Vũng Tàu ngày 9.4 giữa tàu container chở ôtô Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) và tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) khiến Trường Hải Star bị chìm, ước thiệt hại lên tới trên 3,2 triệu USD.

Nguyên nhân xảy tai nạn được xác định do lỗi chủ quan của thuyền trưởng 2 tàu và hoa tiêu dẫn tàu Krairatch Dignity. Cụ thể, thuyền trưởng của tàu Krairatch Dignity đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu. Từ thời điểm tàu này rời vị trí neo đậu F8 cho tới khi đâm vào tàu Trường Hải Star, thuyền trưởng Krairatch Dignity không trực tiếp chỉ huy điều khiển tàu mà để cho hoa tiêu tự dẫn tàu.

Hoa tiêu Đào Văn Hải (dẫn tàu Krairatch Dignity) đã chủ quan, trước thời điểm xảy ra đâm va khoảng 6 phút, dù đã phát hiện tàu Trường Hải Star đang hành trình đối hướng ở phía trước, nhưng ông Hải đã không liên lạc với tàu Trường Hải Star và không có hành động phù hợp. Đối với thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện đâm va.      Bảo Anh

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Đức ra mắt mẫu thang máy không sử dụng dây cáp đầu tiên trên thế giới