Thi tuyển cán bộ lãnh đạo: Quảng Ninh có “xé rào”?

Duy Hưng (thực hiện)
Một cuộc thi tuyển công chức ở tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Dân Trí

Lần đầu tiên trên toàn quốc, Quảng Ninh tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp sở, được dư luận quan tâm và ủng hộ. Đồng thời, công chúng cũng đặt câu hỏi: Bộ Nội vụ đã có đề án cho việc này chưa hay đây chỉ là hiện tượng “xé rào”?

Với câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng:

- Cách thi tuyển chọn lãnh đạo này là điểm mới trong cách lựa chọn cán bộ, phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng và Chính phủ. Gần đây nhất, NQ Hội nghị Trung ương lần thứ tư khóa XI về “một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay” đã nhấn mạnh đến nội dung này. Chính phủ cũng đã có NQ số 30c/2010, trong đó nêu rõ: “…thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý từ cấp vụ trưởng và tương đương (ở trung ương), giám đốc sở và tương đương (ở địa phương) trở xuống”. Tuy nhiên, nếu tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ thì việc tổ chức thi tuyển này có hiệu quả sẽ tốt hơn.

<?> Trong những năm qua, một số tỉnh, thành phố đã tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp phòng trở xuống là tự tổ chức hay theo một hướng dẫn thống nhất của Bộ Nội vụ?

- Hiện đã có một số tỉnh, thành phố tổ chức thi tuyển cán bộ như Đà Nẵng, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Long An… Nhưng đấy là hoàn toàn do các tỉnh, thành phố này tự tổ chức. Còn để thống nhất trong toàn quốc, hiện Bộ Chính trị đang giao cho Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ làm 2 đề án thí điểm thi tuyển chọn lãnh đạo. Đó là: “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng” và đề án “Thí điểm thực hiện chế độ thực tập và tập sự lãnh đạo quản lý”.

Cả hai đề án này trực tiếp do Bí thư Ban cán sự - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình làm trưởng ban. Hiện hai đề án này đang vào giai đoạn hoàn thiện để trình Ban cán sự Đảng Chính phủ cho ý kiến và sau đó trình Bộ Chính trị vào tháng 3 tới.

<?> Qua các địa phương tổ chức thi tuyển thời gian qua, các ông thấy nổi bật những nội dung nào?


- Với Quảng Ninh, chúng tôi có điện đến Sở Nội vụ để họ báo cáo kết quả, kinh nghiệm thi cử đợt vừa qua. Chúng tôi cũng muốn thông qua cuộc thi như thế này để thấy những mặt mạnh, mặt hạn chế ở đâu để rút kinh nghiệm chung và hoàn chỉnh vào hai đề án thí điểm mà chúng tôi đang xây dựng.

Còn một số tỉnh, thành đã tổ chức thí điểm việc thi tuyển lãnh đạo cấp phòng trở xuống đã tổ chức rút kinh nghiệm. Kết quả cho thấy sự hưởng ứng tích cực của công chức, viên chức và của dư luận nói chung. Tuy nhiên, cũng nổi lên một số nội dung khó cần giải quyết.

Thứ nhất, về hình thức, nội dung thi tuyển như thế nào đi nữa phải đảm bảo được nguyên tắc: Đảng thống nhất lãnh đạo và trực tiếp quản lý đội ngũ cán bộ. Vậy trong quá trình thi tuyển làm sao để vừa chọn được người có đầy đủ năng lực (với đầu vào mở ) nhưng vẫn xác định được vai trò lãnh đạo của cấp ủy và vai trò quyết định của thủ trưởng với công tác cán bộ.

Thứ hai, còn lúng túng xác định giữa hình thức và nội dung thi; tiêu chí đánh giá , lựa chọn: Tỉ lệ giữa chuyên môn với kiến thức bổ trợ (như kỹ năng ứng xử, kỹ năng quản lý, kỹ năng điều hành, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng viết…).

Thứ ba, những người tham gia thi tuyển nếu không trúng vẫn e ngại công việc sau này sẽ bị ảnh hưởng.

<?> Vậy trong quá trình xây dựng các đề án thí điểm này, các ông thấy vướng nhất ở điểm nào?

- Ngoài các quan điểm, nguyên tắc và các căn cứ pháp lý để xây dựng, chúng tôi cũng tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm trên thế giới nhưng vẫn không ít nội dung khó. Nổi bật nhất vẫn là xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và xây dựng tiêu chí để đánh giá chính xác người có kết quả thi tốt nhất.

Mặt khác, chúng tôi cũng phải tính, nếu thí sinh thi được điểm cao nhất nhưng không thuộc diện quy hoạch thì có bổ nhiệm? Chúng tôi đã và đang đặt một số giả thiết kiểu như vậy để có hướng giải quyết tốt trong đề án. Tôi xin lưu ý một lần nữa các đề án này vẫn chỉ là thí điểm.

- Xin cảm ơn ông!
Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Khoán xe công phụ thuộc gương mẫu lãnh đạo?

Xem tại đây

Từ 1.10 tới, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương). Lãnh đạo Cục Công sản cho biêt, việc triển khai khoán xe công phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp. Quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.Theo đánh giá của ông Thắng, số xe chức danh cả nước thống kê hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, để chính sách này phát huy hiệu quả, ông Thắng cho rằng phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.“Nếu một Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì sẽ tác động đến các chức danh phía dưới như Giám đốc sở, Chủ tịch huyện”, ông Thắng ví dụ.

Còn 1 tuần nữa ngư dân sẽ được nhận đền bù do sự cố cá chết

Xem tại đây

Xung quanh sự cố cá chết do ô  nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:Đến nay Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT đang gấp rút hoàn thiện các phần việc liên quan để trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 10 tiền đền bù sẽ đến tay những người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại trực tiếp sẽ được nhận đền bù, đối tượng gián tiếp sẽ được nhận hỗ trợ, theo các mức quy định tương ứng.

Tăng mức đóng BHXH: 371.000 người lao động có nguy cơ mất việc?

Xem tại đây

Theo TS.Nguyễn Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, việc tăng BHXH quá cao sẽ có thể dẫn đến giảm việc làm, tăng giá sản phẩm và giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, có thể làm giảm khả năng thu của quỹ BHXH do DN có thể đưa ra các giải pháp “đối phó” như chuyển lao động từ chính thức sang hợp đồng thời vụ…Cụ thể, tăng mức đóng BHXH làm gia tăng chi phí lao động. Nếu chi phí này tăng lên 10% thì cầu lao động trong ngắn hạn giảm đi 1,75% và dài hạn là 5,19%. Hiện nay, tỉ lệ đóng cho BHXH và các quỹ liên quan của DN trên tổng quỹ lương là 13,9%. Nếu như tỉ lệ đóng tăng lên 24% thì DN chịu mức tăng chi phí là 10,1%. Mức tăng này tương ứng với mức giảm cầu lao động 1,76% trong ngắn hạn và 5,23% trong dài hạn

Đề xuất giám sát trạm thu phí BOT, người dân có thể làm gì?

Xem tại đây

Được quyền phản ánh và tham gia kiểm tra, giám sát khi đường xấu, dự án có vấn đề là những đề xuất mà VCCI đưa ra để tăng tính minh bạch cho các dự án BOT trong dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT.

Theo VCCI, có nhiều cách để người dân tham gia trực tiếp vào việc giám sát các dự án BOT. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

VCCI cũng nêu ví dụ về việc khi mặt đường xuống cấp, cơ quan quản lý giao thông có thể chưa nhận thấy được ngay, nhưng các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải là người trực tiếp phải chịu hậu quả và có động lực rõ ràng để kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

Thị trường phân bón: 90% là gạch đá, vôi, chỉ có 1,9% dinh dưỡng

Xem tại đây

Theo TS Nguyễn Đình Hạc Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cả nước có tới 63 Cty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả (PBG), phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, TP cả nước. Trong đó có những vụ điển hình: Cty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng trên giấy phép và bao bì phân NPK hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%.

Hay như tại CTCP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), sau 3 lần kiểm tra mới bắt được, hàm lượng dinh dưỡng trong phân chỉ có 8,2% nhưng trên bao bì ghi tới 53%. Cty Đông Hải (Đà Nẵng) trên giấy phép, bao bì ghi hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng thực chất chỉ có 3%. Hay mới đây, CTCP Đầu tư Khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội bị phát hiện 600 tấn phân bón NPK và nhiều bao bì giả danh các Cty phân bón có uy tín như Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Cà Mau… Điều kinh khủng là hàm lượng dinh dưỡng trong các mẫu phân bón giả danh này chỉ có 1,9%, còn lại là bột, đá vôi, đất sét.

TS Thúy cũng cho rằng, kết quả điều tra cho thấy có tới trên 800 cơ sở sản xuất phân bón. Đa số các cơ sở sản xuất phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, xe trộn bêtông và không có phòng thí nghiệm. “Nếu kiểm tra 100% các tỉnh, thành thì con số sẽ lên trên 1.000 cơ sở. Việc cung ứng thì chồng chéo, phân bón từ miền Nam chở ra Bắc và ngược lại, trong khi đó các loại phân này cùng một chủng loại, cùng một hàm lượng…; các yếu tố này đã khiến giá phân bón bị “đội” lên ngất ngưởng và bắt nông dân phải gánh chịu” - TS Thúy bất bình nói.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Xem tại đây

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, một số tổ chức tín dụng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các tổ chức tín dụng này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm. 

Kinh tế 24h: 1 tuần nữa ngư dân được đền bù sự cố cá chết, NH đồng loạt giảm lãi suất