Tình hình xe Tết tại TP.Hồ Chí Minh: Nhà xe tăng giá gấp 3, cơ quan chức năng “bó tay”

LĐ - 3 MINH QUÂN
Chia sẻ

Các ngày cao điểm Tết Nguyên đán, phần lớn các nhà xe chạy tuyến miền Trung tại bến xe Miền Đông (BXMĐ – TPHCM) đến nay cơ bản đã bán hết vé loại xe giường nằm nên nhiều người có nhu cầu mua vé giường nằm phải tìm mua bên ngoài. Lợi dụng điều này, nhiều đơn vị vận tải tư nhân ngoài bến xe ở TPHCM tăng giá vé gấp nhiều lần so với ngày thường, trong khi đó thì các cơ quan chức năng lại gần như “bó tay”.

Nhà xe ra sức “chặt chém”

Khảo sát một số điểm bán vé xe tết đi về các tỉnh miền Trung tại khu vực quận 1, Tân Bình, Tân Phú, chúng tôi không khỏi giật mình khi giá vé tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba ngày thường, nhưng nhiều người vẫn móc hầu bao mua vé.

Dọc tuyến đường Hồng Lạc, Bàu Cát, Đồng Đen (quận Tân Bình), hàng chục nhà xe đang treo băngrôn bán vé xe tết. Tại văn phòng nhà xe Xuân Tùng trên đường Đồng Đen, khi chúng tôi hỏi muốn mua vé về Đà Nẵng ngày 26 tháng chạp, nhân viên ở đây báo giá 1.150.000 đồng/người đối với xe giường nằm (bao ăn). So với giá ngày thường cùng lộ trình của hãng xe này có 400.000 đồng thì giá vé ngày tết đã tăng trên 287%. Chúng tôi thắc mắc vì sao giá vé tăng cao như vậy thì nhân viên cho hay: “Tăng giá vé để phụ thu chiều xe chạy rỗng. Với lại giá vé năm nay đã giảm 50.000 đồng so với năm trước rồi (?). Vé các ngày 27 - 29 tháng chạp đã hết, mua liền đi chứ vài ngày nữa hết vé”.

Gần đó, nhân viên nhà xe Việt Thành (đường Hồng Hà) thông báo giá 900.000 đồng vé giường nằm (bao ăn) đi Quảng Ngãi ngày 26 tháng chạp, trong khi vé ngày thường chỉ 325.000 đồng. Giải thích về việc giá vé cao, nhân viên bán vé nói: “Tết mà, chỗ nào cũng vậy. Nhiều nơi bán vé với giá tương tự nhưng không bao ăn”. Vừa lúc đó, chị Phan Thị Diễm (quê Quảng Ngãi) - công nhân may - vào mua liền 2 vé về Quảng Ngãi vào ngày 26 tháng chạp giá 1.800.000 đồng. Chị Diễm cho biết: “Trước đó, nghe thông báo bắt đầu bán vé xe tết, tôi liền ra BXMĐ để mua vé về Quảng Ngãi, nhưng khi ra đến nơi, các hãng xe thương hiệu thông báo hết vé giường nằm các ngày cao điểm tết, chỉ còn vé xe ghế ngồi của bến. Biết là mua vé ở đây cao gấp mấy lần ngày thường nhưng phải chấp nhận chứ không còn cách nào khác, vì đi đường xa ngồi chịu không nổi”.

Tương tự, một số hãng xe khác nằm trong khu vực quận 1 cũng đã tăng giá vé dịp tết trên 100%. Cụ thể như tuyến TPHCM - Nha Trang của các nhà xe Hạnh Café, Trà Lan Viên, Phương Nam, Huỳnh Gia… (ở đường Phạm Ngũ Lão), giá vé ngày thường chỉ 180.000 đồng/vé giường nằm thì ngày 28 tháng chạp tăng lên 450.000 đồng/giường, tăng 250%. Vì các nhà xe này không có bến bãi nên khách tập trung tại bến xe buýt (bên trong công viên 23 tháng 9) cách đại lý vài trăm mét để lên xe.

Biết bán giá vé cao nhưng không xử được?

Một thực tế là các xe “dù” núp bóng dưới dạng xe hợp đồng “chặt chém” khách giá cao nhưng năm nào khách cũng đông. Bởi các ngày cao điểm tết, phần lớn các nhà xe đăng ký tại bến xe Miền Đông đã hết vé giường nằm nên người dân có nhu cầu mua vé giường nằm phải tìm mua bên ngoài. Ngoài ra, theo nhiều người, việc đi xe ngoài bến đỡ tốn kém thời gian đi lại, chờ đợi và còn được hỗ trợ bốc xếp hàng hóa, xe cộ… “Vào bến xe lúc trời nắng nghe mùi phóng uế rất kinh khủng. Chở hàng còn phải đóng tiền 6.000 đồng, tuy không nhiều nhưng rất khó chịu. Hơn nữa, đi tìm chỗ xe đậu trong bến để mang đồ cũng mệt hết cả hơi, trong khi xe ngoài thì không gặp những phiền toái như vào bến” - anh Vinh - một hành khách - nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy - Phó Tổng GĐ BXMĐ - hiện nay do nhu cầu hành khách về tết cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên số lượng vé giường nằm tại các đơn vị vận tải bán ra không đủ đáp ứng nhu cầu. Trong khi, số lượng vé ngồi lại đang tồn đọng rất nhiều, sau 2 tuần bán trước vé xe tết (vé của các doanh nghiệp ủy thác cho bến - loại ghế ngồi), BXMĐ mới chỉ bán được khoảng 200 vé (giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước).

Theo Ban GĐ BXMĐ, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp được cấp phép hoạt động tuyến cố định đã xin thêm giấy phép du lịch lữ hành và đưa xe vào nội thành hoạt động để chở hành khách các tuyến cố định như Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu… để lấy giá cao hơn. Nhất là mùa cao điểm tết khi “cầu” vượt “cung”, các doanh nghiệp này đẩy giá cả lên cao, có khi gấp 2-3 lần. “Tâm lý hành khách là tiện đâu đi đó. Nếu nhà trong thành phố mà có xe thì họ đỡ phải tốn thời gian di chuyển ra bến xe. Doanh nghiệp sẽ lợi dụng việc này đưa xe vào nội thành hoạt động để thu hút khách. Dần dần, nhiều doanh nghiệp cũng bỏ bến vào nội thành nếu muốn tồn tại. Vì thế, doanh nghiệp hoạt động tại bến xe “teo tóp” dần” - một lãnh đạo BXMĐ nói.

Trả lời câu hỏi vì sao các xe ở ngoài bến tăng giá vé vô tội vạ mà không có cơ quan chức năng nào kiểm soát? Ông Lê Hoàng Minh - Phó GĐ Sở GTVT TPHCM - cho biết, theo quy định, xe hợp đồng, xe du lịch không phải là đối tượng phải kê khai giá cước như xe liên tỉnh. Vì vậy, giá đi xe ngoài bến theo dạng du lịch, hợp đồng là giá thỏa thuận giữa nhà xe và hành khách nên cơ quan chức năng cũng không xử lý được. Cũng theo ông Minh, hiện ở khu vực các quận 1, 5, 10, Tân Phú, Tân Bình và Bình Thạnh… có 85 điểm đón, trả khách của những dạng xe loại này, trong đó có 27 điểm có nguy cơ không đảm bảo an toàn. Tất cả 85 điểm đón trả khách này đều được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xe hợp đồng và xe du lịch. Ông Lê Hoàng Minh cho biết, TP sẽ lập Đoàn kiểm tra liên ngành (trong đó có các lực lượng chức năng liên quan như: Công an TP, Thanh tra GTVT, Ban ATGT TP, chính quyền các quận, huyện…), kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, trật tự đối với các điểm đón trả khách này trong thời gian tới.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Võ sĩ Muay Thái "phơi bày" điều kiện tập luyện khắc nghiệt và chấn thương không thể quên