Trợ cấp cho nhà giáo nghỉ hưu: Đề xuất không thể chấp nhận được

Ngân Hạnh
Cô Lê Ngọc Lệ cùng chồng là thầy Trần Văn Nhân đã trên 60 tuổi vẫn hàng ngày miệt mài với lớp học tình thương tại nhà ở Xẻo Nhàu A, thuộc vùng rừng U Minh Thượng, Kiên Giang. Ảnh: HOÀNG LÊ

GS Nguyễn Xuân Hãn đã nói như vậy.

GS Nguyễn Xuân Hãn bức xúc khi biết về “Dự thảo quyết định quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu” được Bộ GDĐT công bố ngày 4.10.

Nhiều cống hiến nhưng không được hưởng quyền lợi

Việc “đòi” phụ cấp thâm niên cho những nhà giáo về hưu từ ngày 1.1.1994 đến ngày 1.5.2011 đã và đang được, Hội Cựu giáo chức VN tiến hành. Theo ông Nguyễn Xuân Phương, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Đời sống Hội Cựu giáo chức VN thì ngày 1.5.2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 54/2011/NĐ-CP giải quyết chế độ thâm niên cho các nhà giáo.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng phấn khởi của gần 1 triệu nhà giáo đang đứng trên bục giảng thì gần 190.000 nhà giáo đã về hưu từ 1.1.1994 đến 1.5.2011 lại nảy sinh nhiều tâm tư vì không được hưởng chế độ này.

Nhiều ý kiến cho rằng cách giải quyết như vậy là không công bằng, chưa phù hợp với đạo lý “tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta. Vì những nhà giáo về hưu từ 1.1.1994 đến ngày 1.5.2011, nếu tính về độ tuổi thì đến nay nam từ 78 tuổi đến 61 tuổi, nữ từ 73 đến 56 tuổi.

Với độ tuổi này có thể nói các nhà giáo trên đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục trong suốt thời kỳ chống Mỹ cứu nước, trong đó nhiều người đã trực tiếp cầm súng hoặc đi chi viện cho vùng giải phóng ở miền Nam. Đến nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng họ vẫn là những người có uy tín trong cộng đồng.

Một sự xúc phạm?


Theo dự thảo mới nhất này của Bộ GDĐT, Ban soạn thảo xây dựng phương án trợ cấp một lần, bằng tiền, việc xác định mức trợ cấp dựa trên thời gian giảng dạy cho đến khi nghỉ hưu không có phụ cấp thâm niên và nhà giáo có thời gian dạy không hưởng phụ cấp thâm niên ít có mức trợ cấp thấp hơn; phương án này có hạn chế là mức trợ cấp đồng đều chưa ghi nhận quá trình công tác, trình độ đào tạo, phấn đấu của mỗi nhà giáo nhưng có sự xem xét  đối với các nhà giáo đã nghỉ  hưu đang hưởng mức lương hưu thấp (là những giáo viên mầm non, tiểu học), cụ thể: Các nhà giáo đã nghỉ hưu từ 1.1994 đến 12.1998, số tiền trợ cấp là 2.000.000 đồng/người; các nhà giáo đã nghỉ hưu từ 1.1999 đến 12.2003, số tiền trợ cấp là 3.000.000 đồng/người; các nhà giáo đã nghỉ hưu từ 1.2004 đến 5.2011, số tiền trợ cấp là 3.500.000 đồng/người. Dự toán ngân sách chi cho chế độ này theo các mức trên, khoảng 565 tỉ đồng.

Chiều ngày 4.10, khi được biết tin về dự thảo này, GS Nguyễn Xuân Hãn rất bất bình, ông khẳng định đây là mức đề xuất không thể chấp nhận được. Ông Hãn phân tích, những người về hưu trước ngày 1.1.1994 là khoảng 600.000 người đã được cộng phụ cấp thâm niên để tính lương hưu. Hơn 1 triệu nhà giáo hiện giờ cũng đã có phụ cấp thâm niên. Chỉ còn 19 vạn nhà giáo về hưu 1.1.1994 đến ngày 1.5.2011 là không có.

Ví dụ cho sự không công bằng, ông Hãn nói: “Nếu như bây giờ tôi nghỉ hưu tôi sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên trong lương hưu đến cuối đời, cũng được thêm khoảng 2,5 triệu/ tháng. Trong khi đó, những người về hưu trước tôi chỉ khoảng 2 năm thôi, thì lại không được gì, thì quả là rất bất công.

Việc Bộ GDĐT nói rằng “việc xây dựng phương án thực hiện trợ cấp cho giáo viên đã nghỉ hưu không được hưởng chế độ thâm niên cũng được xem xét trong mối tương quan về chế độ phụ cấp thâm niên của công chức, viên chức nói chung...” là... bộp chộp. Tại sao không nhìn sang các ngành khác đã được hưởng quyền lợi để thực hiện cho người của ngành mình? Mà chúng tôi cũng chỉ cần bộ công bằng với người trước, người sau ngay ở trong ngành mình”.

Còn GS Phạm Minh Hạc thì rất bất ngờ. Ông cho biết trong những lần soạn thảo dự thảo trước đây có đại diện của Hội Cựu giáo chức, và công thức được đưa ra để tính phụ cấp là số năm dạy học + hệ số K. Tuy nhiên, với dự thảo bộ mới công bố này thì ông hoàn toàn không hay biết, không được thảo luận.

 “Nếu phụ cấp kiểu này thì chỉ bằng phụ cấp thâm niên 1 tháng của người đang giảng dạy, không ai có thể đồng tình được. Nếu định phụ cấp như thế thì Hội Cựu giáo chức Việt Nam sẽ đề nghị thôi không phải thực hiện nữa, sẽ không ai nhận kiểu phụ cấp này đâu. Đây là sự không công bằng. Mà có thể nói đây là sự xúc phạm các nhà giáo già” – ông Hạc gay gắt.  

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lý Thanh Tùng
Đang làm một cán bộ quản lý trong giáo dục hiện nay tôi thấy hiệu trưởng, hiệu phó dạy nhiều nhất 4 tiết/1 tuần thậm chí không dạy mà lại hưởng quá nhiều chế độ phụ cấp: Nào là phụ cấp đứng lớp, nào là phụ cấp thâm niên nghề dạy học, nào là phụ cấp trách nhiệm … Đề nghị chính phủ rà soát lại không nên để nhiều loại phụ cấp chồng chéo , gây ảnh hưởng tới ngân sách và ảnh hưởng tới hình ảnh cán bộ quản lý.
Trả lời - -
Nguyễn Thanh Nhân
Trong những năm tháng làm công tác tuyên giáo tôi hiểu rất rõ, quản lý xuất thân từ giáo viên thường là ai? Xin thưa đại đa số do năng lực chuyên môn rất hạn chế và rất sợ bị dự giờ thăm lớp, cho nên phải tìm cách chạy chọt để đạt được một cái gì đó, sau lại tiếp tục lân la loay hoay đi đêm về hôm để được làm quản lý. Vì vậy Đảng, Nhà nước và Nhân dân trân trọng giải quyết phụ cấp thâm niên cho những giáo viên dám vào ngành sư phạm, dám trực tiếp làm nghề dạy học không sợ áp lực chuyên môn là hoàn toàn chính xác. Chỉ đáng tiếc những giáo viên vào ngành sư phạm làm nghề dạy học suốt đời rồi về hưu giai đoạn 1994 đến 30/4/2011 chưa có phụ thâm niên lại là ai? Là những người thầy của thế hệ giáo viên đi sau và là những người thầy trực tiếp tham gia xây dựng nền móng giáo dục từ những năm bao cấp, là những người thầy chịu đựng gian khổ, ăn sắn ăn khoai bám trường bám lớp dạy chữ cho những học trò nghèo và lam lũ nên người hôm nay … Thật sự đây là những người thầy đáng quý đáng trọng biết bao.
Trả lời - -
Nguyễn Đắc Tâm
Là người làm công tác tuyển sinh, qua thăm dò các trường THPT số lượng học sinh sẽ đăng ký vào sư phạm rất hiếm, đặc biệt là học sinh giỏi. Nguyên nhân là do giáo viên mới ra trường thu nhập thấp, giáo viên về hưu giai đoạn 1994 đến 30/4/2011 không có phụ cấp thâm niên đã đánh vào lòng tin của các em vào chính sách, giáo viên làm chuyên môn chưa thực sự được coi trọng nên hầu hết đều không muốn dạy học chuyên sâu lâu dài để đúc rút kinh nghiệm, mà thường tìm cách chạy chọt để được đi làm quản lý...
Trả lời - -
Tử Long
Hoàng Trung nói đúng đấy giáo viên về hưu trước 1994 không đóng bảo hiểm xã hội sao lại có phụ cấp thâm niên?,giáo viên về hưu sau 30/4/2011 không đóng bảo hiểm không những được phụ cấp thâm niên mà còn được truy lĩnh hưởng thêm một cục(chỉ vì nghị định ra đời 2012)tại sao? Đúng là đau cho giáo viên về hưu giai đoạn 1994 đến 30/4/2012 quá ,giá như giáo viên nào dạy 5,7 năm rồi về một cục khỏi hưởng lương hưu đỡ tức.
Trả lời - -
Hoàng Trung
Lương hưu là kết quả của đóng bảo hiểm XH, tính trung bình 5 năm cuối cùng, ai đóng nhiều thì hưởng nhiều.Cũng phải có thời điểm chuyển đổi, có người thieetk, có người lợi. Nếu các nhà giáo cứ lý luận như vậy sẽ không thể giải quyết được. Các ngành khác thuộc hệ công chức bậc lương thấp hơn giáp viên nhiều; làm gì có phụ cấp thâm niên, lương hưu thấp hơn giáo viên nhiều, có đòi hỏi gì đâu ? các chiến sĩ đi giải phóng miền Nam hơn chục năm về phục viên cho một cục giờ sức khỏe giảm sút, chẳng có chế độ gì, các Nhà giáo có nói giùm không ?
Trả lời - -
Lý Bạch Thiên
Giáo viên về hưu giai đoạn 1994 đến 30/4/2011 rất dễ quy đổi hoặc tính phụ cấp thâm niên ,theo các căn cứ sau đây: 1) Đầu vào đào tạo các trường sư phạm. 2) Chức danh lúc về hưu là giáo viên và mã ngạch lương của giáo viên. 3) Số năm tham gia trong sổ bảo hiểm phải có chức danh giáo viên và có mã ngạch lương giáo viên qua các thời kỳ
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Cây cổ thụ trăm tuổi bật gốc chắn ngang đường Hoàng Diệu