Sự thật về “thần dược” tăng chiều cao

LĐ - 68 NHÓM PHÓNG VIÊN
Chia sẻ
Các trang mạng bán tràn lan các sản phẩm tăng trưởng chiều cao với giá “cắt cổ” (Ảnh chụp màn hình).

Theo đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam”, để thanh niên Việt Nam tăng thêm 3,5cm vào năm 2030 thì cần khoản ngân sách lên tới trên 6.000 tỉ đồng. Thế nhưng trên thị trường hiện nay đã xuất hiện những “thần dược tăng chiều cao” với lời mời chào hấp dẫn: “Chỉ cần khoản tiền 2 triệu đồng, trong thời gian rất ngắn, người sử dụng sẽ cao thêm 3-5cm”. Sự thật về loại “thần dược” này thế nào? PV Báo Lao Động đã đi tìm câu trả lời…

Bán tràn lan, mập mờ công dụng

Các loại thuốc tăng chiều cao được quảng cáo với công dụng “thần kỳ” có thể tăng 5cm trong vòng 1 tháng hay có thể tăng chiều cao cho những người đến 35 tuổi, đang được bán tràn lan trên Internet. Không khó để nhận ra, những sản phẩm này đang được quảng cáo “nổ”, khiến người tiêu dùng ảo tưởng và có thể sẵn sàng móc hầu bao của mình chi ra hàng vài trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đồng chỉ để chạy theo một thứ sản phẩm mà công dụng của nó thì vô cùng mập mờ.

Rất nhiều các trang web đều bày bán sản phẩm thuốc tăng chiều cao với những lời quảng cáo có cánh. Lần theo địa chỉ trên mạng xã hội, chúng tôi tìm đến địa chỉ số 348 đường Bưởi để mua loại “thuốc” này. Tuy nhiên, khi đến nơi thì thấy cửa hàng này đóng kín cửa. Gọi theo số điện thoại được ghi và giới thiệu trên trang mạng xã hội để hỏi mua. Lúc này, đầu dây bên kia là một giọng nam (sau đó được biết tên là Dương). Anh Dương cho biết, hôm nay (ngày 26.3 - PV) ngày chủ nhật nên văn phòng bên Dương nghỉ.

Dương chủ động hỏi chúng tôi là mua loại sản phẩm tăng trưởng chiều cao nào. Theo Dương thì có nhiều loại sản phẩm như Lysine của Úc, GH Creation của Nhật… Các loại sản phẩm này đều dùng được cho người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, để phát triển chiều cao rõ rệt và tốt nhất, Dương cho rằng ở độ tuổi 20 trở về. Trường hợp, nếu trên 20 tuổi trở lên uống loại sản phẩm này vẫn có tác dụng nhưng phải mất thời gian và không thể nhận biết được ngay.

Về giá cả của các loại sản phẩm này, Dương tư vấn chỉ dao động từ 390.000 đồng đến 800.000 đồng/ hộp.

Khi được hỏi nếu uống các loại sản phẩm này tốt nhất vào thời điểm nào, Dương nói thường họ (khách hàng - PV) cho uống vào lúc bé, tầm 1 đến 2 tuổi bắt đầu uống. Vì theo Dương, sản phẩm này cũng dùng cho trẻ sơ sinh. “Đây là thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc nên khi cho trẻ uống không hề bị tác dụng phụ. Trong sản phẩm này được tổng hợp các loại chất cần thiết sản sinh ra hóc môn tăng trưởng chiều cao” - Dương khẳng định.

Còn tại địa chỉ số 369 đường Giải Phóng (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tại đây ghi rõ tên cửa hàng Làm đẹp.com. Phía bên trong cửa hàng có 2 người, khi chúng tôi bước vào, một nhân viên nữ đi ra mở cửa. Được hỏi về sản phẩm tăng chiều cao, nhân viên này đưa ra hai hộp và giới thiệu cho chúng tôi, trong đó có một sản phẩm có tên GROWTH HEIGHT PRO. Trên sản phẩm ghi rõ thành phần Calclum 39mg; Magnesium 20mg; ZinC 1mg; Probiotics 333,333 millon organisms. Phụ liệu gồm Banana flavor; vanilla flavor; Aspartame…

Về giá cả, cô nhân viên này nói trước đây sản phẩm này bán với giá khá cao 1.800.000 đồng, nhưng mới đây giảm xuống còn 1.550.000 đồng/hộp/60 viên. Mỗi hộp như vậy, uống được khoảng trong vòng 1 tháng. Đây là sản phẩm chính hãng được nhập từ bên Mỹ về, người này nói thêm.

Nhân viên này nói, sản phẩm này chỉ dành cho những người ở lứa tuổi dậy thì từ 14 đến 18 tuổi. Những sản phẩm này bên cửa hàng không bán cho trẻ em uống. Vì trẻ em dưới 13 tuổi chưa thể nhận biết được mức độ tăng trưởng. “Bên mình bán tốt lắm, nhiều người mua cho các con uống rồi quay lại. Nếu không tốt là có phản ứng ngay” - nhân viên này quảng cáo.

Cũng theo nhân viên này, có những người uống một hộp tăng từ 3-5cm. Tuy nhiên, cũng có những người phải uống đến 2 hoặc 3 hộp. Nhưng khi chúng tôi đề cập đến hiệu quả của sản phẩm, người này không dám chắc chắn. Nhân viên này chỉ nói rằng, đây là sản phẩm chính hãng, còn việc tăng trưởng luôn hay không thì tùy vào cơ địa của từng người. Không những loại sản phẩm của Mỹ mà loại sản phẩm GH Creation của Nhật uống cũng rất hiệu quả, tăng trưởng rõ rệt.

Sự thật về “thần dược” tăng chiều cao ảnh 1
Một sản phẩm thuốc được chào bán.

Hiệu quả chưa rõ ràng, quảng cáo vống

Theo như lời quảng cáo về viên uống tăng chiều cao GH Creation Nhật Bản, GH có tên gọi đầy đủ là Growth Hormone dịch ra có nghĩa là hormone tăng trưởng. Viên uống tăng chiều cao GH Creation là giải pháp hoàn hảo giúp bạn tăng chiều cao một cách tự nhiên mà không ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Nhiều quảng cáo thuốc tăng chiều cao cho trẻ con và người lớn như sản phẩm nhập từ Mỹ với giá khoảng 1,7 triệu đồng, uống tháng đầu tiên tăng 5cm, nếu uống 5-7 hộp tăng 20cm. Nếu người tiêu dùng “chạy” theo đủ 1 liệu trình của sản phẩm này, số tiền bỏ ra cũng không phải là ít. Nhưng vấn đề ở chỗ, những quảng cáo trên có thể khiến người tiêu dùng mù mờ, chạy theo những điều “phi thực tế”.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề này, TS-BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng (Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) - thẳng thắn cho rằng: “ Quảng cáo trong vòng 1 tháng mà lên 5cm, rồi uống từ 5-7 hộp mà tăng được 20cm thì nhiều quá. Họ nói quá lên về sản phẩm hoặc có một vài cháu có những tác dụng như vậy thật khi uống loại thuốc này, nhưng đó là những trường hợp đặc biệt. Giống như tôi đã từng điều trị cho các cháu bị suy dinh dưỡng, 1 tháng mà có cháu tăng được đến 2kg, trung bình chỉ tăng một vài lạng thôi. Nhưng mình không thể quảng cáo thế được, vì đó chỉ là cá biệt thôi. Họ quảng cáo vống lên thế hoặc có 1, 2 trường hợp họ uống vào kết hợp tập luyện mà chiều cao có thể tăng lên như thế. Trên diện rộng thì không thể đúng sự thật như thế được.

Khi điều trị cho các bệnh nhân, tôi cũng kê các loại sản phẩm bổ sung có chứa canxi hoặc kẽm… để bổ sung vào khẩu phần ăn uống hằng ngày của các cháu. Chứ không thể nói là các cháu uống loại này trong 1 tháng lên được bao nhiêu chiều cao. Vì để tăng chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ đâu có phải là uống mỗi thực phẩm chức năng mà nó cao được đâu”.

Trang web bán các sản phẩm trên còn đưa ra những lời quảng cáo có phần “phi thực tế” khiến cho không ít người hoa mắt: “Điều đặc biệt khiến sản phẩm này được quan tâm nhiều là độ tuổi thuốc có tác dụng. Ngoài độ tuổi vàng sử dụng GH Creation từ 10-15 tuổi, giai đoạn 15-20 tuổi và 20-35 tuổi thuốc vẫn có tác dụng đáng ngạc nhiên. Bảng sơ đồ dưới chỉ ra rằng, dù không hiệu quả tuyệt đối như trong độ tuổi vàng nhưng dưới 35, sản phẩm vẫn đem lại tác dụng như mong muốn”.

Trao đổi về những lời quảng cáo “nổ” này, BS Hưng cho rằng: “Họ quảng cáo thế thì gớm quá. Đến 35 tuổi mà vẫn cao được chỉ có đi kéo xương được thôi chứ còn để tăng tự nhiên thì đó là chuyện cực kỳ hiếm”.

Theo BS Hưng, thời điểm 1.000 ngày vàng, là mang thai 9 tháng 10 ngày và trong 2 năm đầu đời của trẻ, phải được quan tâm sớm, để tăng được chiều cao tối ưu thì phải chú ý giai đoạn này. Ngoài thời điểm này, việc tăng chiều cao phải phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, để con không bị suy dinh dưỡng, không béo phì, không bị bệnh thì mới có thể phát huy được tối đa chiều cao. Phải lựa chọn các thực phẩm có canxi, rồi phải phơi nắng để tận dụng vitamin D. Nếu không được phơi nắng thì cũng phải cho uống vitamin D với liều lượng phù hợp lứa tuổi. Ngoài ra các yếu tố hoạt động thể lực rồi giấc ngủ cần phải đủ giấc thì mới phát triển được chiều cao tối đa.

Hơn nữa, BS Hưng cho biết, đối với các trường hợp đến khám dinh dưỡng, nếu BS muốn kê đơn thuốc hay thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân thì cũng đều phải trải qua một quy trình khám cẩn thận từ khám lâm sàng cho đến các xét nghiệm để biết người bệnh thiếu thành phần gì, sau đó mới bổ sung, chứ không phải cứ thấy quảng cáo, mua rồi uống thực phẩm chức năng vào người là xong. Uống không đúng sẽ “rước họa vào thân”, mang thêm bệnh.

BS Hưng cũng cho rằng, hiện nay, chế tài quản lý thực phẩm chức năng ở nước ta hiện nay chưa phù hợp. “Phải làm sao có chế tài quản lý phù hợp chứ hiện nay cấp phép nhiều quá. Thị trường cần phải đa dạng nhưng cũng cần phải lựa chọn những cái nào thực sự ổn, có tác dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Sản phẩm đó tôi nghĩ chắc chắn là không rẻ, mà người ta cứ nói quá lên về công dụng của nó thì nhiều khi người dân sẽ ảo tưởng, rồi sau đó sẽ rơi vào cảm giác bị “móc túi”. Những người có tiền thì không sao nhưng đối với người không có tiền thì đó là cả vấn đề. Nhiều khi họ hy sinh, họ chắt bóp để có tiền mua sản phẩm đó cho con chẳng hạn. Thì như thế quá khổ người ta rồi” - BS Hưng chia sẻ.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Bị hôi nách không được lái taxi ở Indonesia