Người Sài Gòn một thời sáng ra quán càphê sôi nổi bình luận, bàn tán về ''ngôi sao'' này, ca sĩ, nghệ sĩ kia sửa mũi, bơm môi, độn mông, nâng ngực, cắt mi… Ở góc độ nào đó phiến diện, người Việt vẫn tin vào cảm nhận đầu tiên, muốn giữ nguyên vẻ đẹp tự nhiên hơn là công nghệ làm đẹp bằng dao kéo. Có lẽ vì như thế, với những kiều nữ ''ngôi sao'', người của công chúng như Thẩm Thúy Hằng, Mộng Tuyền, Kiều Chinh, Kim Cương, Thanh Nga, Ngân Hà… việc làm đẹp là rất cần thiết, nhưng cũng là một “vũ khí bí mật” phải tuyệt đối giữ kín.

Đây không chỉ là việc “tôn trọng và giữ kín bí mật” cho khách hàng thuần túy, mà là “bí mật riêng tư” của các ''ngôi sao'' làng giải trí. Một bà chủ thẩm mỹ viện Sài Gòn trước 1975 chia sẻ tâm trạng: “Làm đẹp cho các ''ngôi sao'', họ trả rất nhiều tiền, nhưng phải hợp đồng bảo vệ bí mật cho họ. Nếu chủ tiệm tiết lộ bất cứ thông tin gì liên quan tới chuyện giải phẫu thẩm mỹ của họ, thì chỉ có nước dẹp tiệm, phá sản vì bồi thường hợp đồng”.

Thường thì mỗi ''ngôi sao'' luôn có “thẩm mỹ viện ruột” của riêng mình. Cao cấp hơn, các nghệ sĩ nổi tiếng chọn cách làm thẩm mỹ tại Thái Lan, Hồng Kông, Ấn Độ, Mỹ… Đó là sự lựa chọn của Thẩm Thúy Hằng, vì vậy mà lúc đó nhiều ký giả đeo theo để tìm ra nơi “dao kéo” cho Thẩm Thúy Hằng, nhưng rốt cuộc các ký giả phải về tay không hoặc bị bỏ lại ở sân bay. Họ chỉ biết rằng, sau một thời gian vài tuần vắng bóng, Thẩm Thúy Hằng xuất hiện trở lại với đôi môi mọng hơn, sống mũi thẳng hơn, đôi mắt sâu hơn, đôi cánh tay mịn màng hơn, dáng người thon thả hơn...

Thời ấy, trước khi vào hát một bản nhạc tình buồn, ca sĩ Chế Linh thường ngân nga nhại theo một bài thơ tình: “Nếu biết rằng em đã có chồng/ Anh về cưới vợ, thế là xong/Vợ anh không đẹp bằng em đấy/ Nhưng đẹp hơn em ở tấm lòng”. Đến khi Thẩm Thúy Hằng nổi lên như biểu tượng của sắc đẹp, dân Sài Gòn ngân nga đoạn thơ ấy như sau: “Nếu biết rằng em đã có chồng/ Anh về lấy vợ, thế là xong/ Vợ anh không đẹp bằng em đấy/ Nhưng cũng “xêm xêm” Thẩm Thúy Hằng”... Hoặc người ta hay nói câu cửa miệng: “Đẹp như Thẩm Thúy Hằng; cằm chẻ, môi mọng hình trái tim Thẩm Thúy Hằng; cắt tóc kiểu Thẩm Thúy Hằng; mũi đẹp như Thẩm Thúy Hằng; mắt sâu như Thẩm Thúy Hằng…”.

Cho đến ngày đó và cả khi Thẩm Thúy Hằng xuất hiện trong vai phật tử đến thắp hương đưa tiễn người thầy lớn của cô là NSND Phùng Há về cõi niết bàn cực lạc, người ta mới nhìn thấy một Thẩm Thúy Hằng với khuôn mặt che kín giấu đi sự tàn phá của thẩm mỹ, silicon… đến dị dạng. Rồi bất ngờ trên mạng Internet, ai đó tung ra tấm ảnh Thẩm Thúy Hằng, ca sĩ hải ngoại Thanh Tuyền và nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông - tác giả bài hát “Chiều mưa biên giới anh đi về đâu” với lời chú thích: “Thẩm Thúy Hằng xưa và nay” đặt bên cạnh bức ảnh Thẩm Thúy Hằng cực kỳ xinh đẹp trong ngày lễ mừng Quốc tế Lao động 1.5.1975.

Thoạt nhìn, một số người quả quyết đó chỉ là một sản phẩm của công nghệ photoshop hiện nay, bởi thời gian dù có sức tàn phá ghê gớm đến mấy cũng không thể hủy hoại sắc đẹp một phụ nữ nhanh đến vậy. Người thì sững sờ, ngạc nhiên lẫn sụp đổ thần tượng mà họ từng ngưỡng bái như Thẩm Thúy Hằng, Thúy Kiều của Nguyễn Du. Người thì tức giận bày tỏ thái độ hằn học với kẻ vô tâm, nhẫn tâm nào đó đã quăng ảnh lên mạng với ý đồ xấu.

Tuy nhiên, sự thật vẫn là sự thật. Đến khi Thẩm Thúy Hằng xuất hiện tại đám cưới con của nghệ sĩ Mỹ Chi ngày 25.5 vừa qua, mọi sự đồn đoán đã rõ ràng. Suốt thời gian dài Thẩm Thúy Hằng sống ẩn dật, tu tịnh, thỉnh thoảng có xuất hiện đó đây, cô đều che kín mặt. Có lẽ sau thời gian dài tu tại gia, cô đã ngộ ra một điều: Hình hài này dù có ra sao thì cũng là của mình, vì vậy mà cô đàng hoàng xuất hiện tại đám cưới đông người. Dù muốn hay không thì cũng đành phải ngậm ngùi chấp nhận: “Người đẹp Bình Dương -Thẩm Thúy Hằng” thuở nào giờ có khuôn mặt rất xấu xí.

Người đẹp Bình Dương -Thẩm Thúy Hằng đã trải qua rất nhiều cuộc phẫu thuật lớn nhỏ và sử dụng phương pháp tiêm botox như cơm bữa. Nhìn những bức ảnh của Thẩm Thúy Hằng do nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu (Viễn Kính Studio) chụp với ảnh cô ngày nay, ai cũng thấy xót xa và buồn thương. Phía sau những cuộc giải phẫu thẩm mỹ là sự tàn phá khủng khiếp, chưa nói đến nguy hiểm tới tính mạng vì sa đà, lệ thuộc quá nhiều vào dao kéo. Biết thì ai cũng biết, nhưng để từ chối điều đó, không dễ mấy ai vượt qua cánh cổng cám dỗ ngọt ngào này  (Còn tiếp)