Hàng vạn ôtô, xe máy sắp thành sắt vụn

QUANG HIÊU – SÔNG MÃ
Những hình ảnh này được chụp tại bãi giữ xe vi phạm Đức Giang (quận Long Biên).

Hiện nay, Hà Nội đang có hàng vạn phương tiện từ ôtô, môtô, xe thô sơ, xíchlô, xe ba bánh…- là xe vi phạm bị tạm giữ hoặc tịch thu- đang nằm phơi mưa nắng tại các bãi xe hoặc trụ sở CA các quận, phường… và đều không được bảo quản, dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng. Có những bãi xe như bãi sắt vụn.

Theo Phòng CSGT TP, hiện TP rất thiếu các bãi trông giữ xe vi phạm, song  lại đang phải “gánh” hàng vạn phương tiện “vô chủ”. Các phương tiện này gồm cả xe thô sơ đến xe máy đắt tiền, xe ôtô bạc tỉ. Số xe này cơ bản đều không thể vận hành và đang phải “ở nhờ” các bãi xe trống hoặc trụ sở CA quận, phường.

Ghi nhận của phóng viên tại bãi xe kho hàng Đức Giang (quận Long Biên): Hàng trăm ôtô, xe máy vứt ngổn ngang chẳng khác gì bãi sắt vụn, chỉ cần chạm tay vào là các miếng sắt rữa ra. Tất cả xe được để ngoài trời, phơi mưa, phơi nắng trong thời gian dài. Đặt câu hỏi với một cán bộ Đội tham mưu Phòng CSGT TP về thực trạng trên, vị này cho biết, hết thời hạn tạm giữ phương tiện, cơ quan CA phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng cũng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá...

Việc bán đấu giá số phương tiện này đòi hỏi rất nhiều thủ tục của nhiều ban, ngành liên quan. Khi hoàn thiện hồ sơ từ cơ quan công an mới tiến hành lập biên bản tịch thu phương tiện. Tiếp đến, lập hội đồng bán đấu giá (do Sở Tài chính – Vật giá chủ trì) và chuyển đến Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp. Tại đây, trung tâm này mới mở phiên đấu giá.

Những người quản lý tại một số bãi xe thuộc các quận Long Biên, Thanh Xuân cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, số phương tiện vô chủ tăng đột biến, chủ yếu là xe máy. Có những phương tiện đắp chiếu hơn 5 năm. Có những bãi xe chất đống các xe đã thành sắt vụn lại, cao tới cả 5 – 10m. Tại bất kỳ trụ sở CA phường, quận nào trên địa bàn TP, phóng viên cũng dễ gặp những chiếc xe máy phủ bạt bụi mờ, gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo trung tá Nguyễn Văn Tòng – Đội trưởng Đội CSGT số 5 – Phòng CSGT CATP - nhiều chủ phương tiện khi bị tạm giữ phương tiện, do tiền phạt cao hơn cả giá trị thực của xe nên đã bỏ xe luôn hoặc không có giấy tờ nên cũng không đến nhận xe. Còn thiếu tá Nguyễn Văn Thành – Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT CATP – đưa ra một con số: Trong năm 2012, Phòng CSGT- CATP đã  giải quyết, làm thủ tục thanh lý, bán đấu giá hơn 1.000 phương tiện các loại...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

cùi bắp
Không những thế, người dân khi đến nộp phạt nhận xe còn phải đóng thêm tiền bãi đậu xe tính từng ngày!!!
trang
Giam giữ xe của dân, nhưng lại để xe biến thành sắt vụn, đồ bỏ đi. Vậy đó có cấu thành tội "cố tình hủy hoại tài sản công dân" không? Nếu dân đem đầy đủ giấy tờ đến và nộp phạt cho hành vi vi phạm luật giao thông, thì có được đền bồi cho tài sản đã bị hư hỏng do xe bị giam giữ không? Xe va chạm nhau nếu có hư hỏng dù nhẹ cũng còn có sự thỏa thuận đền bù cơ mà.
Lê La
Từ "cơ chế" là tấm bạt che đậy cái dốt của cán bộ điều hành (hàng vạn cán bộ đều biết phi lý nhưng vẫn vô tư đổ cho cơ chế)
Nguyễn Văn Đàm
Đấy là do hậu quả của việc quá nặng về thủ tục giấy tờ nên để đống tài sản đó thành sắt vụn đồ bỏ đi. Thiệt hại cho xã hội! Không hiểu những cơ quan giữ những phương tiện này hàng ngày thấy tài sản hư hỏng như vậy có động não chút nào không? Tại sao các xe vi phạm sao không quy định sau thời gian một tháng nếu không có đầy đủ giấy tờ thì tịch thu giao cho bên Tài chính bán đấu giá để đưa phương tiện đó vào sử dụng. Tại sao giữ lại quá lâu rồi mới làm đủ mọi kiểu giấy tờ rồi mới thanh lý khi tài sản đã thành đồ bỏ đi? Lúc đó ai mua chỉ bán sắt vụn thôi!
Tiến Cường
Viêt Nam làm gì có tư duy kinh tế, làm kinh tế phải quyết liệt như China. Các bác hãy đi học và đào tạo tư duy kinh tế tại những trung tâm hàng đầu thế giớiđi thì mới sánh vai các cường Quốc năm châu!
Hong Phuong
Có lẽ không ở nơi nào lãng phí như ở VN, chỉ riêng xử lý các xe Otô, xe máy, Ba gác v.v bị tạm giữ này đã thấy thủ tục rườm rà cho việc xử lý bán đấu giá. Chẳng qua cũng chỉ vì cha chung không ai khóc, nó cũng như việc xử lý gỗ được thu hồi trong các vụ khai thác trái phép, gỗ để hàng năm trời ngoài mưa gió, đến khi đưa ra đấu giá thì gỗ đã mục hết không sử dụng được, mà đáng lẽ ra những tài sản này thu về cho nhà nước, cho dân hàng trăm tỷ đồng.
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất