Hàng vạn ôtô, xe máy sắp thành sắt vụn

QUANG HIÊU – SÔNG MÃ
Những hình ảnh này được chụp tại bãi giữ xe vi phạm Đức Giang (quận Long Biên).

Hiện nay, Hà Nội đang có hàng vạn phương tiện từ ôtô, môtô, xe thô sơ, xíchlô, xe ba bánh…- là xe vi phạm bị tạm giữ hoặc tịch thu- đang nằm phơi mưa nắng tại các bãi xe hoặc trụ sở CA các quận, phường… và đều không được bảo quản, dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng. Có những bãi xe như bãi sắt vụn.

Theo Phòng CSGT TP, hiện TP rất thiếu các bãi trông giữ xe vi phạm, song  lại đang phải “gánh” hàng vạn phương tiện “vô chủ”. Các phương tiện này gồm cả xe thô sơ đến xe máy đắt tiền, xe ôtô bạc tỉ. Số xe này cơ bản đều không thể vận hành và đang phải “ở nhờ” các bãi xe trống hoặc trụ sở CA quận, phường.

Ghi nhận của phóng viên tại bãi xe kho hàng Đức Giang (quận Long Biên): Hàng trăm ôtô, xe máy vứt ngổn ngang chẳng khác gì bãi sắt vụn, chỉ cần chạm tay vào là các miếng sắt rữa ra. Tất cả xe được để ngoài trời, phơi mưa, phơi nắng trong thời gian dài. Đặt câu hỏi với một cán bộ Đội tham mưu Phòng CSGT TP về thực trạng trên, vị này cho biết, hết thời hạn tạm giữ phương tiện, cơ quan CA phải thông báo ít nhất 2 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng cũng phải sau 30 ngày mới có thể ra quyết định tịch thu, xong lại chuyển cho đơn vị khác bán đấu giá...

Việc bán đấu giá số phương tiện này đòi hỏi rất nhiều thủ tục của nhiều ban, ngành liên quan. Khi hoàn thiện hồ sơ từ cơ quan công an mới tiến hành lập biên bản tịch thu phương tiện. Tiếp đến, lập hội đồng bán đấu giá (do Sở Tài chính – Vật giá chủ trì) và chuyển đến Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp. Tại đây, trung tâm này mới mở phiên đấu giá.

Những người quản lý tại một số bãi xe thuộc các quận Long Biên, Thanh Xuân cho biết, khoảng vài năm trở lại đây, số phương tiện vô chủ tăng đột biến, chủ yếu là xe máy. Có những phương tiện đắp chiếu hơn 5 năm. Có những bãi xe chất đống các xe đã thành sắt vụn lại, cao tới cả 5 – 10m. Tại bất kỳ trụ sở CA phường, quận nào trên địa bàn TP, phóng viên cũng dễ gặp những chiếc xe máy phủ bạt bụi mờ, gỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo trung tá Nguyễn Văn Tòng – Đội trưởng Đội CSGT số 5 – Phòng CSGT CATP - nhiều chủ phương tiện khi bị tạm giữ phương tiện, do tiền phạt cao hơn cả giá trị thực của xe nên đã bỏ xe luôn hoặc không có giấy tờ nên cũng không đến nhận xe. Còn thiếu tá Nguyễn Văn Thành – Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT CATP – đưa ra một con số: Trong năm 2012, Phòng CSGT- CATP đã  giải quyết, làm thủ tục thanh lý, bán đấu giá hơn 1.000 phương tiện các loại...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

cùi bắp
Không những thế, người dân khi đến nộp phạt nhận xe còn phải đóng thêm tiền bãi đậu xe tính từng ngày!!!
Trả lời - -
trang
Giam giữ xe của dân, nhưng lại để xe biến thành sắt vụn, đồ bỏ đi. Vậy đó có cấu thành tội "cố tình hủy hoại tài sản công dân" không? Nếu dân đem đầy đủ giấy tờ đến và nộp phạt cho hành vi vi phạm luật giao thông, thì có được đền bồi cho tài sản đã bị hư hỏng do xe bị giam giữ không? Xe va chạm nhau nếu có hư hỏng dù nhẹ cũng còn có sự thỏa thuận đền bù cơ mà.
Trả lời - -
Lê La
Từ "cơ chế" là tấm bạt che đậy cái dốt của cán bộ điều hành (hàng vạn cán bộ đều biết phi lý nhưng vẫn vô tư đổ cho cơ chế)
Trả lời - -
Nguyễn Văn Đàm
Đấy là do hậu quả của việc quá nặng về thủ tục giấy tờ nên để đống tài sản đó thành sắt vụn đồ bỏ đi. Thiệt hại cho xã hội! Không hiểu những cơ quan giữ những phương tiện này hàng ngày thấy tài sản hư hỏng như vậy có động não chút nào không? Tại sao các xe vi phạm sao không quy định sau thời gian một tháng nếu không có đầy đủ giấy tờ thì tịch thu giao cho bên Tài chính bán đấu giá để đưa phương tiện đó vào sử dụng. Tại sao giữ lại quá lâu rồi mới làm đủ mọi kiểu giấy tờ rồi mới thanh lý khi tài sản đã thành đồ bỏ đi? Lúc đó ai mua chỉ bán sắt vụn thôi!
Trả lời - -
Tiến Cường
Viêt Nam làm gì có tư duy kinh tế, làm kinh tế phải quyết liệt như China. Các bác hãy đi học và đào tạo tư duy kinh tế tại những trung tâm hàng đầu thế giớiđi thì mới sánh vai các cường Quốc năm châu!
Trả lời - -
Hong Phuong
Có lẽ không ở nơi nào lãng phí như ở VN, chỉ riêng xử lý các xe Otô, xe máy, Ba gác v.v bị tạm giữ này đã thấy thủ tục rườm rà cho việc xử lý bán đấu giá. Chẳng qua cũng chỉ vì cha chung không ai khóc, nó cũng như việc xử lý gỗ được thu hồi trong các vụ khai thác trái phép, gỗ để hàng năm trời ngoài mưa gió, đến khi đưa ra đấu giá thì gỗ đã mục hết không sử dụng được, mà đáng lẽ ra những tài sản này thu về cho nhà nước, cho dân hàng trăm tỷ đồng.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Giá xăng có thể tăng từ 500-600đồng/lít

Theo một số doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu, hiện doanh nghiệp đang bị lỗ khoảng 700 đồng/lít xăng và 1.000 đồng/lít dầu. Vì vậy, nhiều nguồn tin dự báo, khả năng cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh tăng giá xăng dầu dưới mức lỗ, đồng thời xả quỹ bình ổn để kìm mức tăng của giá xăng dầu, tránh xáo động thị trường khi tình hình lạm phát đang có xu hướng tăng. Dự báo nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ tăng khoảng 500-600 đồng/lít.
Vietstar airlines xin giấy phép kinh doanh: Bộ GTVT nói đủ, Bộ Tài chính nói chưa!

Xem tại đây

Theo thông tin mới nhất của Bộ Tài chính, hiện chưa đủ cơ sở để khẳng định Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Viestar Airlines) đáp ứng đủ điều kiện về vốn theo quy định của Chính phủ. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, điều kiện vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển trong trường hợp khai thác đến 10 tàu bay và có khai thác vận chuyển quốc tế là 700 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, Cty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt mới có xác nhận vốn của Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM và chưa có văn bản xác nhận nào khác.

Trước đó, vào tháng 3, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Cty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu, toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép và bổ sung hồ sơ.

Ồ ạt xả 11,4 tấn, gạo tồn kho Thái Lan có đủ sức “làm khó” gạo Việt?

Xem tại đây

Chính phủ Thái Lan từng hy vọng sẽ bán hết 13,7 triệu tấn gạo tồn kho trước khi kết thúc năm 2017, cho thương nhân trong nước và thương nhân nước ngoài. Theo nhận định của một số doanh nhân ngành gạo, trong đợt xả ồ ạt gạo tồn kho lần này, nếu đúng như công bố của Bộ Thương mại Thái Lan về chất lượng gạo tồn kho từ chương trình thế chấp, thì sẽ không mấy ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Việt Nam nói riêng, bởi số gạo đó đa  phần là gạo chất lượng thấp và không đủ chất lượng làm lương thực cho người.

Đầu tư xây 44km đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Theo đó, dự án sẽ do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ dự án và vay vốn  Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)  .

Cụ thể, dự án sẽ vay khoảng 385,5 triệu USD từ ADB, trong tổng mức đầu tư là 387,9 triệu USD (tương đương 8.744 tỉ đồng đã bao gồm dự phòng phí). Nếu được thông qua, dự kiến dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2019.

“Đất vàng” Hãng phim truyện Việt Nam thành “nhà hàng” sau khi cổ phần hóa?

Xem tại đây

Sau hơn 20 năm kinh doanh thua lỗ, ngày 14.4 vừa qua, Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) tổ chức phiên đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO). Theo đó, 65% cổ phần thuộc về Tổng Công ty Vận tải thủy (Vivaso) và nghiễm nhiên trở thành “ông chủ mới” của mảnh đất VFS.

Ông Nguyễn Danh Thắng, Phó TGĐ Tổng Công ty vận tải thủy cho biết, sau khi mua lại cổ phần VFS, Vivaco cũng đã có cam kết với Bộ VH-TTDL về việc dành 20% vốn điều lệ để hoạt động về điện ảnh. Điều này đã được Giám đốc VFS, Đạo diễn, NSND Vương Đức xác nhận.

Về phương án hoạt động sau CPH, Giám đốc VFS cho biết: ngoài hoạt động sản xuất phim truyện và nghệ thuật, công ty sẽ mở rộng các lĩnh vực kinh doanh khác như nhà hàng xuất khẩu nhiều mặt hàng. Công ty đặt mục tiêu năm 2016 đạt doanh thu 45 tỉ đồng.

Hà Nội thành lập Tổ công tác “gỡ rối” khi làm sổ đỏ

Xem tại đây

UBND TP. Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người dân. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ liên ngành.

Tổ công tác có nhiệm vụ thành lập ra các Tổ giúp việc gồm các cán bộ sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để xây dựng kế hoạch hướng dẫn kê khai đăng ký cấp sổ đỏ lần đầu cho các thửa đất còn tồn tại, vướng mắc trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Ngoài ra, Tổ công tác còn có nhiệm vụ rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch hành lang thoát lu sông Đà, sông Đuống, sông Hồng, đất nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng đã được công bố, cắm mốc hành lang bảo vệ hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước... mà không thực hiện được.

Trên cơ sở đó, tổ công tác báo cáo UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh làm cơ sở lập hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất.


Kinh tế 24h: Xăng rục rịch “bài ca” tăng giá, nhập nhằng giấy phép của Vietstar airlines