Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến:

“Không phải cứ có dự án là thu hồi đất”

LĐO Hoàng Sơn
“Trong thời gian vừa qua chúng ta đã làm không tốt vấn đề quản lý, quy hoạch và sử dụng đất đai, nên đã để diễn ra tình trạng thu hồi đất tràn lan"- ông Lê Như Tiến.

“Dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung lần này quy định rất rõ là chỉ được thu hồi đất trong những trường hợp cần thiết, vì lý do quốc phòng - an ninh, vì lợi ích quốc gia hoặc lợi ích công cộng” - ông Lê Như Tiến, Đại biểu Quốc hội- chia sẻ quan điểm về quy định đất đai trong dự thảo Hiến pháp (sửa đổi).

Không thu hồi đất tùy tiện, tràn lan

Trao đổi với PV, ông Lê Như Tiến cho biết: “Điều 57 trong Hiến pháp 1992 đã khẳng định: Nhà nước chỉ là “đại diện chủ sở hữu” về đất đai thôi, chứ không phải đất đai là “của Nhà nước”. Đất đai là sở hữu toàn dân. Ngoài ra, trong Điều 58 còn tiếp tục khẳng định “đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia”, nên vấn đề đặt ra là phải quản lý và quy hoạch đất đai theo đúng tinh thần của Hiến pháp và pháp luật.

Quản lý và quy hoạch đất đai theo pháp luật là rất cần thiết. Điều 57 và 58 quy định về lĩnh vực đất đai trong Hiến pháp 1992 cơ bản là đúng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là vẫn còn một số bất cập khi đưa vào thực tế vì vẫn có những trường hợp bị hiểu sai, hoặc cố tình hiểu sai, dẫn đến làm không đúng. Trong sửa đổi và bổ sung Hiến pháp lần này, Điều 57 và Điều 58 về đất đai cũng được sửa đổi và bổ sung thêm cho rõ ràng hơn”.

Ông Tiến cho rằng: “Khi Hiến pháp quy định như thế thì buộc Luật Đất đai sau này cũng phải sửa đổi theo cho phù hợp. Tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất để sử dụng ổn định lâu dài hoặc là có thời hạn, nhưng có thời hạn cũng sẽ là thời hạn lâu dài. Người sử dụng đất có trách nhiệm bảo vệ, bồi bổ, khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích,… Quyền sử dụng đất là quyền được pháp luật bảo hộ.

Nhà nước khi thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng thì sẽ có bồi thường theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lần này bổ sung nhấn mạnh thêm rằng: Nhà nước chỉ thu hồi đất trong trường hợp thực sự cần thiết, vì lý do quốc phòng - an ninh, hay vì lợi ích quốc gia hoặc lợi ích công cộng. Không thu hồi đất một cách tùy tiện, tràn lan”.

“Khi thu hồi đất của tổ chức, cá nhân thì  Nhà nước sẽ “bồi thường”. Bồi thường được tính toán dựa trên giá đất của thị trường” - ông Tiến cho biết thêm.

Cần hiểu đúng quy định về thu hồi đất trong Hiến pháp

Liên quan đến điều kiện để thực hiện việc thu hồi đất, ông Tiến cho biết: “Trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung lần này nói rất rõ rằng điều kiện để thu hồi đất của tổ chức hay cá nhân đang sử dụng chỉ trong ‘trường hợp thật cần thiết’ thôi”.

Ông Tiến giải thích: “Trường hợp cần thiết ở đây được hiểu là vì lý do quốc phòng - an ninh, lý do lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng, các dự án phát triển kinh tế-xã hội. Điều này có nghĩa là trước khi thu hồi đất cần phải có tính toán, xét duyệt kỹ càng, không tiến hành ào ào được”.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng bày tỏ sự lo ngại việc có thể xảy ra trường hợp tổ chức, cá nhân hiểu sai, hiểu không đúng tinh thần nội dung đã quy định trong Hiến pháp: “Theo tôi, cần phải lưu ý về khoản 3 của Điều 58 trong dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung. Khoản 3 quy định một trong những điều kiện để thực hiện việc thu hồi đất là vì mục đích phát triển kinh tế-xã hội. Quy định này cần phải được hiểu thật kỹ, thật chính xác, bởi nếu không thì sẽ có nhiều địa phương, tổ chức lợi dụng, mượn cớ ''phát triển kinh tế-xã hội'' để thu hồi đất của dân một cách tràn lan”.

“Thực tế là trong thời gian qua, chính quyền nhiều địa phương trong cả nước do bức xúc về phát triển ''nóng'' ở địa phương mình, như cần nhiều dự án, nhiều khu công nghiệp,… nên đã thu hồi đất tràn lan, thiếu quy hoạch, đôi khi còn không đúng luật.

Ngoài ra, cộng với tiền đền bù không thỏa đáng đã khiến người dân bức xúc và dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Theo con số thống kê từ Thanh tra Chính phủ, có đến trên 70% các vụ khiếu kiện là liên quan đến vấn đề đất đai. Đây là một con số thực sự rất đáng lo ngại” - ông Tiến cho biết.

Cũng theo ông Tiến, trong khoản 3, Điều 58 của dự thảo Hiến pháp sửa đổi, bổ sung có ba vấn đề cần đặc biệt lưu ý: Một là bồi thường đúng theo pháp luật đối với đất được thu hồi, hướng tới bồi thường sát với giá thị trường; hai là chỉ thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết; và thứ ba là đối với các dự án phát triển kinh tế-xã hội thì cũng phải là những dự án thật cần thiết, không phải cứ có dự án là sẽ thu hồi đất.

Ông Tiến nhận định: “Trong thời gian vừa qua chúng ta đã làm không tốt vấn đề quản lý, quy hoạch và sử dụng đất đai nên đã để diễn ra tình trạng thu hồi đất tràn lan. Nhiều trường hợp còn “thiên vị”, chỉ hướng đến lợi ích của doanh nghiệp mà không hướng đến lợi ích chung của nhân dân. Có thể thấy các vụ việc như ở Hưng Yên, Thái Bình hay một số tỉnh phía nam xảy ra tình trạng người dân kiếu kiện về đất đai khá nhiều. Đây là một thực trạng đáng báo động nếu chúng ta không chấn chỉnh lại việc này”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lưu Quang Đức
Trong rất nhiều trường hợp đã xảy ra, thì chỉ mới thấy chỉnh là chủ yếu chứ đã thấy trấn áp là mấy đâu? Nếu chỉ làm đến thế, thì có ăn thua gì ? mới phủi bụi là chính thôi ! vì với lợi nhuận từ những tham nhũng từ đất mà ra, là các loại lợi nhuận khủng Nhiều khi nó còn vượt qua cả các giá treo cổ như Các Mác đã nói : là chọc thủng cả qua 300% lợi nhuận kia mà ! Vậy nên muốn trấn áp hiệu nghiệm được loại lợi dụng này, thì buộc phải có luật và thi hành nó một cách nghiêm túc đối với tất cả các quyền thu hồi định đoạt về đất của những ai được giao nắm các loại quyền này.
Trả lời - -
Lê Dân
Luật pháp Việt Nam không được rõ ràng: "Sử dụng lâu dài..." Bao nhiêu năm được coi là lâu dài? Mỗi nơi, mỗi người hiểu lâu dài một kiểu."Thật cần thiết..." Như thế nào là thật cần thiết?!...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Người Việt dùng hàng Thái từ lọ muối đến ôtô

Xem tại đây

Theo thống kê, năm 2015, người Việt đã chi tổng cộng 8,3 tỉ USD nhập khẩu hàng hoá Thái Lan từ lọ muối cho đến chiếc ôtô. Năm 2014 con số này cũng ở mức 7,1 tỉ USD. Quý 1/2016, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan cũng tăng 1,8 tỉ USD.

Hàng Thái đã và đang "hất cẳng" hàng Trung Quốc tại Việt Nam. Nhiều mặt hàng Thái Lan đã thế chân Trung Quốc vươn lên dẫn đầu trong xuất khẩu sang Việt Nam như ôtô, rau quả và nông sản. Năm 2015 Việt Nam đã nhập 25.136 ôtô, nếu tính cả phụ tùng ôtô, người Việt đã chi hơn 1 tỉ USD nhập khẩu mặt hàng này từ Thái Lan.

Đáng chú ý, Việt Nam còn nhập khẩu rất nhiều mặt hàng mà chính nước ta cũng sản xuất và có thế mạnh như: hàng rau quả, sữa và các sản phẩm từ sữa, thuỷ sản, ngô, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao su, sản phẩm từ chất dẻo, giấy…

Bộ TN&MT yêu cầu các tỉnh hàng ngày báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết

Xem tại đây

Bộ TN&MT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế về việc thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình xử lý các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển miền Trung.

Báo cáo của UBND các tỉnh yêu cầu nêu rõ công tác khảo sát, phối hợp tìm nguyên nhân cá chết (bao gồm các hoạt động đã triển khai, công tác tổ chức lấy mẫu, phân tích,…); hiện trạng hải sản diễn biến môi trường trong ngày (bao gồm tình hình thủy văn, tình hình môi trường khu vực, kết quả quan trắc mẫu); công tác thu gom, vệ sinh môi trường, tuyên truyền; đánh giá tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị.

Các nội dung trên báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước 09h00 và 16h00 hàng ngày, bắt đầu từ ngày 2.5.2016.

Đà Nẵng triển khai bán cá sạch tại 50 chợ trên địa bàn thành phố

Xem tại đây

Sáng 3.5, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đà Nẵng chính thức triển khai việc bán cá sạch tại 49 chợ lớn và 1 điểm bán tại trung tâm chợ cá trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết: "Đây mới là ngày đầu tiên tiến hành bán cá với số lượng khoảng 4 tấn cho tất cả 50 điểm bán tại các chợ trong danh sách đăng ký tại 7 quận, huyện. Tại các điểm bán này sẽ có bảng thông tin bán cá sạch do Sở NN&PTNT cung cấp, người bán còn có bảng hiệu có ghi tên, số điện thoại lẫn giấy chứng nhận cá sạch do chúng tôi cung cấp. Sau khi ngày đầu mở bán kết thúc, chúng tôi sẽ đúc rút kinh nghiệm và mở rộng thêm các địa điểm bán cá sạch cho các tiểu thương khác. Tất nhiên, người bán phải minh bạch, cụ thể trong việc đăng ký, khai báo nguồn gốc cá với ban quản lý các chợ", ông Ban cho biết thêm.

Công ty đa cấp bán hàng gấp 82 lần giá đầu vào

Xem tại đây

Thanh tra Sở Công Thương Hà Nội vừa công bố kết luận đối với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam (Phúc La, Hà Đông).

Cụ thể, mức giá sản phẩm TruongGiang Liver được công ty này nhập với giá 18.000 đồng và 3 sản phẩm khác được nhập với giá 12.000 đồng nhưng được bán cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT). Như vậy, mức chênh lệch giữa giá nhập – xuất bán là từ 50 đến 82 lần.

Thanh tra Sở cũng công bố nhiều vi phạm của công ty này liên quan đến việc đăng ký hoạt động, báo cáo định kỳ, trả thưởng không đúng, không cấp chứng chỉ đào tạo về bán hàng đa cấp cho người tham gia theo quy định, sai phạm trong việc tổ chức các chương trình khuyến mại, trao thưởng...

Đầu tư trên 24.500 tỉ đồng xây siêu công trình xuyên Á trên Sông Hồng

Xem tại đây

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), trên cơ sở đề xuất của Cty TNHH Xuân Thiện (thuộc Tập đoàn kinh tế Xuân Thành), Bộ KHĐT vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO. Theo tính toán dự án cần tới 24.510 tỉ đồng.

Dự án có mục tiêu kép là nâng cấp tuyến vận tải đường thủy dọc sông Hồng trên cơ sở kết nối 2 tuyến vận tải thủy lớn là Hải Phòng – Việt Trì và Hà Nội – Lạch Giang; cung cấp lượng điện năng lên tới 0,91 tỉ Kwh/năm.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng 6 đập dâng nước và âu tàu, nạo vét 288km luồng sông Hồng đoạn từ Việt Trì lên Lào Cai đạt tiêu chuẩn sông cấp III; kết hợp xây dựng 6 nhà máy thủy điện nhỏ (cấp II); xây dựng 7 cảng dọc tuyến từ Hà Nội lên tới Lào Cai.

Doanh nghiệp “kêu trời” vì tiền thuê đất

Xem tại đây

Tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp vừa diễn ra cuối tuần qua, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM đã nhấn mạnh đến một gánh nặng của doanh nghiệp, đó là chi phí liên quan đến đất đai. Tập hợp từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về kiến nghị của các doanh nghiệp cho thấy doanh nhân ở nơi khác cũng “kêu trời” vì giá thuê đất quá cao.

Phản ánh giá thuê đất quá cao, các doanh nghiệp không chịu nổi, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái  Bình nêu ví dụ cụ thể, giá thuê đất tại Công ty Cổ phần Tam Kỳ năm 2015 là 10.000 đồng /m2 năm thì năm 2016 là 33.600 đồng/m2 (tăng 3,36 lần).

Hay Công ty Cổ phần Điện tử Thái Bình năm 2015 nộp 226 triệu đồng, năm 2016 tăng lên 618 triệu đồng (tăng 2,7 lần). Doanh nghiệp khác cho biết giá thuê tăng từ 4 - 5 lần so với năm 2015.

Kinh tế 24h: Nhập khẩu Thái Lan từ lọ muối đến ôtô, đa cấp “ăn lời” gấp 82 lần giá nhập