2. Năm ngoái, HN tiến hành thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố tại 9 quận, bước đầu cho thấy các tuyến đường, hè phố đã thông thoáng hơn. Những tưởng là nghiêm! Ngộ ra là HN thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Đúng! Rõ là quy hoạch bị phá vỡ. Ví dụ nhỏ thôi, theo quy hoạch của HN cho xây bến bãi ở cửa ngõ tại Gia Thụy (quận Long Biên) những 10ha, thì nay là trung tâm thương mại, ở Kim Ngưu, Hải Bối cũng tương tự... Ô hay?

3. Báo chí hỏi bà Nguyễn Thị Thanh Lam - Phó GĐ Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội: Đã có đánh giá nào về việc thực hiện thay đổi quy hoạch từ dự án bãi đỗ xe thành các trung tâm thương mại, liệu có hợp lý hay phải xem xét lại không? Bà Lam trả lời: “Hiện tôi được biết các sở, ban, ngành, viện chiến lược, thành phố cũng có chỉ đạo, Thành ủy cũng có văn bản từ năm 2010 và đã yêu cầu các đơn vị rà soát lại việc thực hiện Quyết định 165 để có những biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, đến nay, báo cáo rà soát này vẫn chưa được công bố. Việc thực hiện đúng, sai quy hoạch như thế nào vẫn chưa rõ”. Ô hay?

4. Chưa từng có câu hỏi hay thế này gửi tới Văn phòng tư vấn pháp luật của Báo Lao Động: Người trông giữ xe không phép, trái phép... thu bộn tiền của dân có thể bị  truy cứu trách nhiệm hình sự không? Có thể. Giới luật sư phân tích: Điều 203 Bộ luật Hình sự có quy định về tội “Cản trở giao thông đường bộ”. Với tội này, chủ thể của tội phạm là bất kỳ ai, từ đủ 16 tuổi trở lên, có năng lực trách nhiệm hình sự - được phản ánh bởi  dấu hiệu, dạng: Lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường, lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ... Hình phạt cũng khá nặng: “Người nào cản trở giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho  tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

Việc này, còn cả việc khác nữa, hóa ra là có cả “núi” quy định ngăn chặn việc “chặt chém” tiền của dân mà chưa dùng hết hoặc dùng chưa đúng, chưa đủ! Ô hay?