1 LÍT XĂNG GÁNH 3.000 - 8.000 ĐỒNG THUẾ MÔI TRƯỜNG:

Không sai về lý thuyết nhưng...

LĐ - 13 KHÁNH HOÀ
Chia sẻ
Giá xăng đã tăng nhiều lần trong năm 2016. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Vừa đưa ra lấy ý kiến, dự thảo nới khung thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính đã trở thành đề tài nóng khi thuế áp cho mặt hàng xăng dầu được đề xuất tăng lên mức từ 3.000 - 8.000 đồng/lít. Trong khi các chuyên gia kinh tế lo ngại lạm phát phi mã, các chuyên gia môi trường đặt vấn đề tăng thuế rồi tiền thu được sẽ bảo vệ môi trường thế nào?

Tăng thuế rồi tiền đó để làm gì?

Bên cạnh những ảnh hưởng to lớn tới nền kinh tế khi tăng thuế áp với mặt hàng xăng dầu, một câu hỏi được nhiều chuyên gia và người dân đặt ra là tiền thu được nhờ tăng thuế dùng để làm gì?

Về lý thuyết thuế bảo vệ môi trường sẽ phải dùng để bảo vệ môi trường nhưng chuyên gia môi trường Đào Trọng Tứ cho rằng câu chuyện này đang không thật rành mạch.

“Cần phải rành mạch câu chuyện tăng thuế môi trường cho mặt hàng xăng thì để làm gì? Mặt hàng xăng dầu đang gây ảnh hưởng cho môi trường không khí, vấn đề phát thải nhưng hiện nay có giải pháp nào bảo vệ môi trường không khí ngoài chuyện hạn chế tối đa phương tiện vận chuyển cá nhân”. Chuyên gia này phân tích.

Ông cho rằng Bộ Tài chính cần làm rõ việc một năm sẽ thu được bao nhiêu tiền từ thuế bảo vệ môi trường và tiền đó dùng làm gì để cải thiện môi trường đồng thời “phải đánh giá một cách chi tiết chứ không thể nói suông là tăng thuế để bảo vệ môi trường vì như thế rất vô lý dù nguyên tắc trong bảo vệ môi trường, người xả thải phải trả tiền”.

Liên quan tới vấn đề này, dư luận từng đặt câu hỏi quanh chuyện chênh lệch thu chi trong vấn đề môi trường. Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu từ thuế bảo vệ môi trường liên tục tăng ổn định qua các năm, từ năm 2012 - 2016 (tổng số thu thuế BVMT năm 2012 là 11.160 tỉ đồng; năm 2013 là 11.512 tỉ đồng; năm 2014 là 11.970 tỉ đồng; năm 2015 là 27.020 tỉ đồng; năm 2016 đạt 40.168 tỉ đồng) chiếm tỉ trọng 1,5 - 4,1% tổng thu ngân sách nhà nước và chiếm tỉ trọng 0,3 - 0,9% trên GDP hằng năm. Trong khi đó, năm 2010, tổng chi sự nghiệp môi trường là 6.200 tỉ đồng, năm 2011 chi 7.600 tỉ đồng, năm 2012 tăng lên 9.000 tỉ đồng. Đến năm 2014, tổng chi sự nghiệp môi trường là gần 10 ngàn tỉ đồng và năm 2015 là hơn 11 ngàn tỉ đồng còn số chi năm 2016 khoảng 12.200 tỉ đồng.

“Chưa bàn về chuyện hiệu quả trong sử dụng, riêng việc chênh lệch thu chi nói trên cũng là vấn đề cần xem xét, nhất là khi thuế bảo vệ môi trường cho mặt hàng xăng dầu chỉ là một phần trong nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường”, một chuyên gia khác về môi trường bình luận.

Nếu tăng thuế phải có lộ trình và minh bạch

Thừa nhận sẽ có những tác động trực tiếp to lớn tới thị trường vận tải nói riêng và nền kinh tế nói chung nhưng Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường với một số mặt hàng trong đó có xăng dầu sẽ là tất yếu trong tương lai, phù hợp với xu hướng của thế giới vì không thể phát triển kinh tế bằng mọi giá. Tuy nhiên, ông Thanh nhận định nếu tăng thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu thì phải có lộ trình nhất định, ít nhất cũng phải 5-10 năm chứ không thể “tăng vù lên một cách đột ngột gây đảo lộn nền kinh tế xã hội”. Phân tích sâu hơn, đại diện Hiệp hội Vận tải cho rằng việc tăng thuế sẽ đẩy giá cao lên từ đó buộc các nhà vận tải phải dùng nhiên liệu thân thiện với môi trường thay vì sử dụng nhiên liệu hoá thạch nhưng DN cần phải có giai đoạn chuyển đổi và cần được hỗ trợ. Bên cạnh đó, cần công khai minh bạch việc sử dụng nguồn tiền thu được mà cụ thể là dành cho việc bảo vệ không khí, làm sạch môi trường vì đó không phải là thuế chung chung và không thể nhập nguồn tiền đó vào ngân sách chung rồi sau đó không rõ dùng để làm gì.

Liên quan tới nội dung tăng thuế bảo vệ môi trường cho mặt hàng xăng dầu để khuyến khích sử dụng nhiên liệu thay thế, thân thiện với môi trường như xăng sinh học, một chuyên gia môi trường cho rằng hiện nay chưa chứng minh được hiệu quả cụ thể của xăng sinh học và nguồn tiền để chuyển đổi cả một hệ thống máy móc từ nhiên liệu hoá thạch sang xăng sinh học lấy từ đâu. Do đó, trước khi điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu để khuyến khích xăng sinh học, cần phải có kế hoạch phát triển xăng sinh học một cách hệ thống, bền vững và chứng minh được sự hiệu quả thực sự rồi mới đẩy mạnh.

Bộ Tài chính: Tăng thuế mới chỉ là đề xuất chưa chính thức

Dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6.2017, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp tháng 8.2017 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10 tới.

Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất chỉ giữ nguyên khung thuế BVMT đối với dầu hỏa, còn các mặt hàng xăng dầu khác đều phải chịu thuế BVMT tăng như xăng RON 92, 95 được đề xuất khung thuế là từ 3.000 - 8.000 đồng/lít; dầu diesel: 1.500 - 4.000 đồng/lít; mỡ nhờn, dầu madút có chung mức 900 - 4.000 đồng/kg…

Bộ Tài chính lý giải việc này là để “động viên hợp lý đóng góp của xã hội, tạo thêm nguồn thu để giải quyết vấn đề môi trường” đồng thời khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Trước những phản ứng của dư luận, trao đổi với báo Lao Động ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết bộ mới đang trong quá trình lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân và chưa tiến hành tổng hợp để báo cáo Chính phủ nên ông từ chối không bình luận hay cung cấp thông tin gì liên quan tới dự thảo này. Một lãnh đạo khác của bộ cũng cho rằng đây mới là dự thảo chưa chính thức và còn điều chỉnh trước khi trình Chính phủ.

 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Hãi hùng giây phút hải cẩu lao lên giật em bé ngã ngửa xuống biển