Đừng để học sinh phân biệt thầy, cô dạy môn chính, môn phụ

LĐO TRẦN VŨ
Ảnh minh họa (internet)

Phải có sự thay đổi trong nhận thức từ thầy cô trong trường đến phụ huynh và học sinh về vai trò, vị trí của thầy cô các môn phụ và nhân viên, bởi họ là người trong ngành giáo dục nên họ phải được học trò kính trọng, dù không dạy các môn chính hoặc không trực tiếp giảng dạy trên lớp. 

Trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT có 13 môn học, có thể thấy đa số học sinh chọn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học và Ngoại ngữ là môn học chính, các môn còn lại Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân, Tin học, Công nghệ, Thể dục và Giáo dục quốc phòng là môn phụ.

Trong các môn chính đó, mức độ quan trọng được xếp theo môn để học thêm: Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn. Vì thế thầy, cô dạy những bộ môn này được học trò "trân trọng" hơn thầy, cô các môn phụ; quan trọng nhất là thầy, cô chủ nhiệm dạy các môn chính. Điều này, dễ dàng nhận ra trong dịp các lễ ,tết, tiệc mừng đậu đại học của học trò, nhất là trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, thầy cô chủ nhiệm, thầy cô các bộ môn chính là những người được học trò tặng hoa nhiều nhất trong trường; ra về sau lễ kỷ niệm ngày 20.11 hàng năm, trên tay những thầy, cô đầy ắp hoa của học trò.

Thế nên, ngay từ khi còn đi học, các em đã có sự phân biệt đối xử với thầy, cô dạy các môn phụ trong nhà trường, chưa kể đến những thầy, cô là nhân viên trong tổ văn phòng làm nhiệm vụ: Thư viện, thiết bị, giáo vụ, giám thị… trong số đó có người cũng tốt nghiệp từ trường sư phạm, có người cũng từng đứng trên bục giảng, nay họ là nhân viên nhà trường. Ở nhiều trường học, học trò quên họ là thầy, là cô, nên trong Ngày Nhà giáo Việt Nam rất hiếm khi thấy học trò tặng hoa cho họ.

Đành rằng giáo viên các môn phụ, nhân viên trong nhà trường có lòng tự trọng, đâu có đòi hỏi phải được học trò tặng hoa, tặng quà mới tận tậm với nghề mà mình đã chọn, mới làm tròn trách nhiệm được giao, nhưng trong cùng một trường mà thầy cô chủ nhiệm, thầy cô dạy các bộ môn chính đều được học trò quan tâm và tặng hoa, tặng quà, còn người thầy các môn phụ, người thầy làm nhân viên nhà trường thì không, chắc gì trong thâm tâm họ không mang một nỗi buồn.

Trong phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, ngoài 3 môn chính thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ; Bộ GD&ĐT đưa thêm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân để thi tốt nghiệp, nhưng là môn tự chọn, khi học sinh không chọn để thi thì các môn đó cũng là môn phụ; ngoài ra, các môn Tin học, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục Quốc phòng và An ninh cũng là những môn phụ như bấy lâu nay.

Trong nhận thức của học sinh, chưa thể xoá đi được quan niệm: Môn nào thi bắt buộc thì môn đó là môn chính, môn nào chọn để thi thì mới học; các môn còn lại đều là môn phụ; thầy cô dạy môn chính và môn thi là thầy cô quan trọng hơn thầy cô dạy môn không thi; nghĩa là dù Bộ GD&ĐT có đổi mới phương án thi cũng chưa thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng học sinh học lệch và phân biệt môn chính, môn phụ dẫn đến phân biệt thầy, cô dạy môn chính, môn phụ trong trường phổ thông.

Thiết nghĩ, trong phương án thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT cần thay đổi theo hướng thi đủ tất cả các môn học (11 môn) gồm: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học và Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân, Tin học, Công nghệ, đó là những môn có tính điểm trung bình cả năm ở cấp THPT, trừ 2 môn đặc thù: Thể dục, Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Có như thế, mới có thể hoàn toàn chấm dứt tình trạng học sinh phân biệt môn chính, môn phụ; phân biệt thầy, cô dạy môn chính, môn phụ trong nhà trường.

Mặt khác, trong trường, trước hết thầy Hiệu trưởng đừng quên thầy cô giáo các môn phụ và thầy cô là nhân viên của mình; ngoài việc động viên họ trong công tác; cũng không nên “tiếc” một lời thăm hỏi, một bó hoa tặng họ trong các dịp lễ, tết để học sinh noi theo. Rất cần thiết phải có sự thay đổi trong nhận thức từ thầy cô trong trường đến phụ huynh và học sinh về vai trò, vị trí của thầy cô các môn phụ và nhân viên, bởi họ là người trong ngành giáo dục, nên họ phải được học trò kính trọng dù không dạy các môn chính hoặc không trực tiếp giảng dạy trên lớp. Có như thế, khi ra đời, học trò không có thái độ phân biệt đối xử với người lao động phổ thông đang làm việc ở đơn vị công tác. 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cánh đồng cải vàng mê hoặc giới trẻ Hà Nội đến tạo dáng