Tịch thu các phương tiện cũ nát để đảm bảo an toàn giao thông

LĐO Minh Đức (Kon Tum)
Chia sẻ
Một chiếc xe hoán cải cũ nát chở hàng cồng kềnh lưu thông trên Ql18 (Ảnh minh họa, theo Báo Quảng Ninh)

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và của. Nguyên nhân tai nạn thì có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là tình trạng sử dụng, lưu hành các phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng đang diễn ra phổ biến, thiếu kiểm soát, gây mất an toàn giao thông.

Các phương tiện cũ nát, hết hạn sử dụng, nhất là phương tiện (ô tô) chở hàng, chở người vẫn còn tham gia giao thông đang là một vấn nạn, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Sở dĩ phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn còn lưu hành là do nhận thức của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và người dân còn nhiều hạn chế, chưa ý thức được các hiểm họa có thể xảy ra.

Mặt khác, đời sống của một bộ phận người dân hiện nay vẫn còn khó khăn, hạ tầng giao thông hạn chế, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…; khi đến thời điểm thu hoạch mùa vụ, nếu không có phương tiện vận chuyển kịp thời, sẽ dẫn đến nông sản hư hỏng, thất thu, cho nên người dân vẫn phải tận dụng các phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm để vận chuyển hàng hóa, nông sản.

Nghiêm trọng hơn, có trường hợp sử dụng những loại phương tiện này để vận chuyển người và công cụ lao động từ địa phương này sang địa phương khác…Đặc biệt, là các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng thường tận dụng các phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng để chở vật liệu như xi măng, gạch, cát, đá… vào tận ngóc ngách của khu dân cư nên có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông là rất cao.

Theo quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30.10.2009 của Chính phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người (Điều 4, Điều 5), cụ thể: Niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng; không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người; không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002. Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 20 Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an Quy định về đăng ký quy định về trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cụ thể: Căn cứ danh sách xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật do cơ quan đăng kiểm cung cấp, cơ quan đăng ký, quản lý xe rà soát, làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ xe cư trú để thông báo, yêu cầu tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3 bánh, 4 bánh đến cơ quan Cảnh sát giao thông làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày thông báo, nếu chủ xe không tự giác đến làm thủ tục thì phối hợp với Công an cấp xã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; Thông báo danh sách xe hết niên hạn sử dụng cho Công an các đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông biết để phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Điểm b Khoản 5, Điểm d Khoản 6, Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, các chế tài hiện hành đã đầy đủ và mạnh để xử lý đối với những loại phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng, tuy nhiên tình trạng các phương tiện này  vẫn vô tư chạy trên đường nhưng chưa có biện pháp cụ thể, kiên quyết để thu hồi và xử lý theo quy định.

Lý do là lực lượng năng chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát; thiếu kiên quyết xử lý khi phát hiện vi phạm… Ngoài ra, do nhu cầu sử dụng phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tăng cao, bởi vì những loại phương tiện này vận tải rất hiệu quả; chi phí lại rẻ, tiện lợi hơn so với các loại xe mới…, do đó, đây chính nguy cơ tiềm ẩn gây ra những vụ tai nạn giao thông thời gian qua.

Các cơ quan chức năng cần tích cực kiểm tra, rà soát và kiên quyết xử lý đối với các phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Người dân cần phải nâng cao nhận thức, không sử dụng các loại phương tiện này; khi phát hiện các loại phương tiện này cần báo với lực lượng chức năng để xử lý. Có như vậy mới góp phần đảm bảo an toàn giao thông, để các phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng không còn là nguy cơ gây mất an toàn giao thông hiện nay.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Sam
Đất nước còn nghèo nhưng chính sách thì quá sang và không hợp lý. Xe TQ, Nga, Ấn Độ... thì đúng là 20-25 năm, nhưng xe G7 thì không ổn, vì chúng còn rất tốt. Thực tế giá xe G7 đắt gấp 2-5 lần xe TQ là bình thường nhưng vẫn chịu giới hạn đời xe như nhau là vô lý.
Trả lời - -
Hoangphong
Nếu thu xe theo quy định của Bộ GTVT là thiếu hiểu biết về chất lượng sản xuất của từng quốc gia. Ví dụ, xe do nhóm G7 chất lượng không cần góp ý, chỉ cần so sánh giữa xe do Hàn Quốc với xe Trung Quốc thì đã khác nhau trên trời dưới đất rồi, nhưng quy định lại cứ 20 năm sử dụng và bỏ, liệu xe Mỹ - Nhật phải đấu với xe Tàu có xứng không? Xin Bộ GTVT xem xét!
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Thực hư cây cột treo biển số xe đánh rơi trên giao lộ Thăng Long