“Có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy vào nội đô đến năm 2030”

LĐO Xuân Hải (Ghi)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (Ảnh: T.Chung)

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 28.10 về việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, cũng như mạng lưới phương tiện giao thông công cộng của Thủ đô.

Theo Bí thư Hoàng Trung Hải, hiện nay, tốc độ tăng về vận tải, về dân số cao hơn rất nhiều so với tốc độ tăng hạ tầng, nên đến một thời điểm nào đó phải hạn chế phương tiện cá nhân. 
Ông Hải nhấn mạnh: Chúng ta phải hiểu đến một lúc nào đó cần hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, phải cấm xe máy, nhiều quốc gia có nguồn vốn, năng lực hơn chúng ta cũng đã áp dụng phương án đó.
Ông Hải cũng cho biết, việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian để chuẩn bị, không có chuyện áp dụng ngay lập tức. 
Đối với ô tô, cơ quan chức năng cũng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo “ngày chẵn, ngày lẻ”, không được thoải mái lưu thông như lâu nay. Người dân hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm cụ thể trong tương lai sẽ sử dụng phượng tiện công cộng hay đi ô tô cá nhân. 
“Trong dự thảo đề án dự kiến đến 2025 cấm xe máy các quận nội đô. Nhưng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030. Từ nay đến lúc đó, người dân có khoảng 14 năm để chuẩn bị, Thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng”, ông Hải nói.
Ông Hải phân tích, Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ô tô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. 
Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm. "Nhìn những số liệu thống kê trên có thể thấy ngay sự bất cập, việc đầu tư hạ tầng không đáp ứng được", ông Hải nói. 
Thông tin thêm về phát triển hạ tầng giao thông ở Thủ đô, ông Hải cho rằng, Thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5, vành đai 3,5) đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…
“Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông cũng cho biết, Hà Nội sẽ tăng tốc độ đầu tư, phát triển mạng lưới vận tải công cộng để người dân thấy nếu mua xe cá nhân sẽ không thuận lợi bằng sử dụng phương tiện công cộng. 

“Từ nay đến năm 2020, Thành phố phải tăng thêm khoảng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt. Hiện nay, chúng ta tính độ bao phủ của xe buýt công cộng đối với các khu dân cư (12 quận nội thành) chỉ được 71%, nhiều tuyến không thuận tiện cho người dân chuyển tuyến. Các tuyến xe buýt nối với 18 quận, huyện cũng vẫn còn thiếu. Lượng xe hiện nay là 96 tuyến với 1500 xe nhưng vẫn chưa đủ, chúng tôi dự kiến phát triển lên 150 tuyến với trên 2000 xe. Ngoài ra, còn thiết kế kết nối để làm sao người dân chuyển từ phương tiện công cộng này sang phương tiện công cộng khác thuận tiện như từ xe buýt sang tàu điện chỉ từ 500-1km. Nếu xa quá, không thuận tiện, nói giời người ta cũng không đi”, ông Hải nói.

 

Clip QH thảo luận tại hội trường.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Anh Chín
Phát triển mạng lưới phương tiện giao thông công cộng thật tốt và tiện lợi thì người dân sẽ tự bỏ xe máy ! Đến lúc đó không cần cấm họ cũng không đi xe máy !!!
Trả lời - -
Nam Hà
Với tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện công cộng, cũng như tốc độ phát triển dân số như hiện nay, thì e đến năm 2030 Hà Nội chưa thực hiện được cấm xe máy vào nội đô đâu...?
Trả lời - -
nguyenlinh
Hà Nội không vội được đâu
Trả lời - -
Chí Tiến
Không có quyết tâm đầy đủ khó thực hiện đươc việc cấm xe máy ở các thành phố lớn , việc lùi thời gian đến năm 2030 là quá dài , nó sẽ cản trở đến sự phát triển của thủ đô trong việc xây dựng một thành phố văn minh hiện đại.
Trả lời - -
Trần Trìu
Toàn kế hoạch hão huyền không thực tế. hãy đưa ra chi tiết cụ thể, căn cứ như thế nào.....
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Độc đáo: Nuôi lợn rừng ăn Tết bằng ứng dụng điện thoại