Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra T.Ư Vũ Quốc Hùng:

“Họp 40 cuộc/tuần, bộc lộ “lỗ hổng” trong công tác quản lý hành chính”

LĐ - 201 XUÂN HẢI (thực hiện)

Liên quan đến việc Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nói: “Trung bình mỗi tuần chúng tôi có 40 cuộc họp, chỉ riêng việc phân công họp cho lãnh đạo bộ cũng đã rất mệt mỏi”, tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng sáng 25.8 vừa qua. Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Quốc Hùng (ảnh) - nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư - nhấn mạnh: Họp nhiều chính là căn bệnh hiện nay cần phải có liều thuốc để đặc trị.

Ông Vũ Quốc Hùng cho biết: Hiện nay Chính phủ đang ráo riết, quyết liệt để thực hiện được Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ để có một Chính phủ hành động. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thẳng thắn thừa nhận một tình trạng hiện nay, đó là việc bộ họp trung bình 40 cuộc/tuần.

Việc Bộ trưởng phản ánh thực tế trên, đó là sự thành khẩn. Vấn đề quan trọng bây giờ là làm thế nào để khai thông dòng chảy.

Bấy lâu nay, kết quả tổ chức thực hiện của chúng ta đã được thể hiện rất rõ trong báo cáo, các văn kiện và khẳng định việc đưa ra chủ trương, đường lối là tốt, nhưng đến khâu thực hiện là không hiệu quả, không đạt kết quả cao. Qua đấy phát lộ ra các chủ trương, đường lối, quyết định của Thủ tướng Chính phủ là rất tốt, nhưng khi thực thi lại chưa được tốt đến cơ sở, đến quần chúng nhân dân và viện cớ rằng phải bận họp, tức là cũng bận làm việc nên không ai nói được cả.

Vậy cần làm như thế nào để bỏ đi những cuộc họp không cần thiết, những cuộc họp mang tính lễ tân, chi phí tốn kém tiền của Nhà nước, thưa ông?

- Tôi cho rằng, việc Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã thẳng thắn nói ra được lãnh đạo họp đến 40 cuộc/tuần đã bộc lộ sự bất cập trong công tác hành chính hiện nay. Đây là bài toán khó. Nhưng việc giải bài toán đó như thế nào? thì tôi lại nhớ đến cuốn “Sửa đổi lối làm việc” của Bác Hồ. Tôi nghĩ rằng, các cán bộ tổ chức thực hiện phải đọc lại cuốn sách đó. Vì Bác Hồ nói trong các hoạt động của chúng ta, Bác coi bệnh quan liêu, bệnh xa dân, tức là mọi chủ trương đường lối không đến được với dân thì là bệnh cần phải chấn chỉnh, mà việc chấn chỉnh ở đây là họp nhiều.

Ví dụ, mỗi bộ phải có trách nhiệm rõ, và quy định các cơ quan phối hợp thực hiện. Cho nên không phải họp dài dòng, không họp để thương lượng. Trong mỗi cuộc họp khi đưa ra quyết định, chủ trương chỉ đạo phải định tính, định hình, định lượng cụ thể thì mới triển khai thực hiện được. Và phải giải quyết được các câu hỏi: Họp để làm gì, cần làm thế nào và giao cho ai làm. Một chủ trương đề ra phải định hình ra được như thế. Hoặc giao cho một chủ thể hoàn thành ngay. Chứ bây giờ cứ họp bàn mãi với nhau thì sẽ không ra được vấn đề.

Cho nên tôi muốn nói, phải xóa bỏ bệnh quan liêu, xa dân, xa thực tế. Nhưng đồng thời để thực hiện tốt các chủ trương thì người cán bộ phải có trình độ, phải chọn những cán bộ sắc sảo. Muốn có cán bộ sắc sảo thì nói như Thủ tướng phải có tinh thần kiến tạo, khả năng kiến tạo, trong sạch, vô tư, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân.

Có ý kiến cho rằng, trong 40 cuộc họp/tuần mà Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói thì cần phải làm rõ có bao nhiêu cuộc họp cần thiết, bao nhiêu cuộc họp không cần thiết, có nên rà soát lại không, thưa ông?

- Theo tôi, mỗi bộ đều có kế hoạch triển khai trong tuần về họp cái gì, vì vậy chính Bộ trưởng phải là người kiểm soát kế hoạch đấy để đi đến việc quyết định cái gì cần họp, cái gì không cần họp. Trong chiến tranh, Đảng, Nhà nước ta họp ít nhưng vẫn phải giải quyết nhiều vấn đề của địa phương rất trôi chảy. Cho nên, phải làm rõ vì sao tổ chức nhiều cuộc họp như thế và chỉ ra được những đơn vị nào vẽ ra nhiều cuộc họp, cương quyết giảm các cuộc họp, không được tổ chức ra các cuộc họp không cần thiết để tốn tiền của Nhà nước, vì đó là tiền thuế của dân.

Vậy có nên áp dụng công nghệ thông tin như làm việc qua thư điện tử để giảm bớt các cuộc họp, thưa ông?

- Chúng ta cần phải kiểm tra xem cán bộ, chuyên viên, nhân viên tại các cơ quan nhà nước có làm việc đúng 8 giờ hành chính chưa. Chúng ta đã thực hiện Chính phủ điện tử. Tóm lại, qua việc họp 40 cuộc/tuần chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân, những lỗ hổng trong tổ chức quản lý, điều hành để làm thế nào việc tổ chức thực hiện, đưa quyết tâm của Đảng, Chính phủ tới được nhân dân. Có nhiều thứ bệnh nhưng bệnh lớn nhất là quan liêu, thứ hai là vô trách nhiệm và thứ ba là trình độ cán bộ kém trong tổ chức quản lý và thực hiện. Cho nên phải cải cách toàn bộ bộ máy chứ không thể dừng lại một khâu nào được, phải tiến tới xây dựng chế độ Bộ trưởng bấm nút để có sự hợp nhất, thông suốt.

- Xin cảm ơn ông!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lang Thang
"Họp để làm gì, cần làm thế nào và giao cho ai làm" thiếu cái cực kỳ quan trọng nữa là khi nào xong.
Nói thêm, không phải ai cũng chủ trì cuộc họp được, với cuộc họp do anh nông dân chủ trì thì xem, kết thúc là ai về nhà nấy, coi như chưa bàn gì nhé. Còn cuộc họp của giám đốc cty xem, kết thú cuộc họp, anh A làm việc này đến thời hạn này phải có, anh B làm việc kia và vv.. Và thế là anh A và B sau buổi họp chạy có cờ để hoàn thành nhiệm vụ, còn các anh nông dân thì về làm vài ly rồi đi ngủ. Nên phải sửa từ gốc thôi.
Trả lời - -
Hoang Manh
Ban đầu mình cứ nghĩ chỉ riêng cơ quan mình họp nhiều, hoá ra từ các cấp đều vậy, cần chấn chỉnh ngay, trước hết là gây tốn kém chi phí, đi lại, mất thời gian, đã ngồi họp thì không thực thi công việc được, sinh ra bệnh quan liêu không thực tế, hơn nữa lại Báo cáo quá nhiều mất thời gian...
Trả lời - -
Hồng Hà
Trời ơi ở VN họp là một nghề mà "nghề họp", nếu không họp thì phong bì ai nhận, và các vị làm việc gì để chấm công mà nhận lương đây, vậy tại sao lại phải kêu họp nhiều kia chứ. Sản phẩm của họp là Nghị quyết, là nghị định, là chính sách, là Luật....mà từ trước tới nay có mấy ai làm theo những thứ đó đâu, nên họp vậy chứ họp nữa, họp triền miên thì cũng chẳng sao. Nếu thực hiện theo những quyết sách của kỳ họp trước, không khéo kỳ họp sau lại phải sửa, vì thế không làm còn hơn, nếu làm rồi phải sửa còn khó gấp bội. Biết họp là lãng phí tiền thuế của dân, nhưng không họp thì biết làm gì đây, nên đành cứ họp vậy….
Trả lời - -
Hữu Phú
Vừa đọc xong bài này. Giờ em đi họp chuẩn bị nội dung cuộc họp vào ngày thứ 4.
Trả lời - -
Đ Thuận
Chức năng, nhiệm vụ đã được quy định, từ Bộ trưởng, thứ trưởng, chủ tịch tỉnh, pct tỉnh, cho đến sở ban ngành... (Nói chung là cấp dưới) cứ thế mà thực hiện. Trường hợp những vấn đề liên quan đến nhiều bộ, ngành (nhiều bộ phận), những việc quan trọng thì mới cần họp hành để xử lý.
Trả lời - -
Nguyễn Trai
Nhiều sai sót trong quản lý gần đây đều được biện minh là "đã làm đúng qui trình". Qui trình vốn là chỉ dẫn xử lý một vụ việc. Nếu thật đã có qui trình thì không cần họp. Người ta chỉ họp những vấn đề ngoài qui trình. Và khi phải họp vấn đề phát sinh , vấn đề phát sinh đó lại trở thành qui trình mới. Cứ như vậy, mọi việc đều được xây dựng bằng qui trình. Thế là hết họp.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Barca bị tí hon Hercules cầm hòa 1 - 1