Lấy phiếu tín nhiệm: Tập trung vào chức danh “quyền và tiền”

Anh Đào
ĐBQH Nguyễn Phước Lộc: Đề nghị bổ sung lấy tín nhiệm đối với các GĐ sở ban ngành. . Ảnh: G.HUY

Nhấn mạnh việc lấy phiếu tín nhiệm là “để có một đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh ở cấp cao”, đại biểu quốc hội Bùi Thị An nhắc lại thực tế Quốc hội cũng có nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm đối với những chức danh Quốc hội bầu ra từ 11 năm trước, và bây giờ “nếu không làm là món nợ với dân”.

Không lấy phiếu tràn lan

Về đối tượng, phản đối việc lấy phiếu “tràn lan quá” sẽ “không tập trung”, sẽ “hình thức”, ĐBQH Bùi Thị An nói: Chỉ nên tập trung vào những chức danh của QH bầu, tập trung vào những chức danh “liên quan đến quyền và tiền”. Cụ thể, “bên Chính phủ từ cấp bộ trưởng và tương đương trở lên. Bên QH từ các chủ nhiệm UB, Phó Chủ tịch QH trở lên”. Bà An cũng cho là nên bỏ phiếu hằng năm, bởi “nếu đợt đầu đã thấp, năm sau mới lấy lại, sau đó mới bỏ phiếu bất tín nhiệm thì tôi sợ hơi lâu. Nếu lần đầu đã thấp quá 50% thì vận động họ từ chức đi nếu chưa bãi miễn được”.

ĐBQH Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là thay mặt cho nhân dân, cử tri để chọn người có tài, nhưng qua đó cũng góp phần chống lại tiêu cực, tham nhũng. Do vậy cần tập trung vào những người nắm vị trí chủ chốt, chuyên trách của Nhà nước và địa phương. Theo ông Thiện, phạm vi lấy phiếu tín nhiệm như trong dự thảo nghị quyết là “không cần thiết, dàn trải dẫn đến hình thức, tốn kém”.

ĐBQH Nguyễn Thị Nguyệt Hường cũng đồng ý với việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên tập trung vào những vị trí chủ chốt, có tính quyết định khi “quyết định của những đối tượng đó ảnh hưởng trực tiếp tới hướng đi, chính sách của đất nước”. Bà Hường băn khoăn đối với quy định về thời gian lấy phiếu là năm thứ hai của nhiệm kỳ: “Có trường hợp xảy ra, như năm đầu tiên 49%, năm thứ hai 51%, năm thứ ba 49% thì giải quyết thế nào?”. Bà đề nghị “phải làm rõ”, bởi vì “nhiệm kỳ 5 năm không nhiều, nếu thay một người mới vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ thì người ta cũng phải bắt nhịp với công việc. Lựa chọn cán bộ nhưng làm sao không ảnh hưởng tới hoạt động chung của guồng máy để phục vụ tốt cho nhân dân, cho nước”.

Uỷ viên Uỷ ban các Vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thị Hồng Hà đề nghị cần “quan tâm tới nội dung tự nhận xét báo cáo của 49 vị phải lấy phiếu tín nhiệm”. Theo bà Hà, phải có đánh giá hoạt động của các thành viên ủy ban, đặc biệt là những người kiêm nhiệm.

ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch nêu câu hỏi: Nếu bộ trưởng mà mất tín nhiệm rồi thì mất chức Uỷ viên T.Ư hay không? Hay theo quy định của Đảng? Rồi “bí thư tỉnh ủy mất tín nhiệm ở HĐND thì liệu có mất Uỷ viên T.Ư không? Hay lại chuyển sang vị trí khác để giữ ghế Uỷ viên T.Ư?

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Cần có xác minh nhất định đối với tiêu chí về tư tưởng chính trị và đạo đức.
Vấn đề cần mấy mức phiếu, đối với ai và lấy phiếu ở đâu cũng gây tranh luận trong buổi thảo luận. ĐBQH Đào Văn Bình đề xuất phải bổ sung thêm việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh ở khu dân cư. Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - ĐBQH Nguyễn Phước Lộc - thì đề nghị bổ sung thêm lấy tín nhiệm đối với các cấp là giám đốc các sở ban, ngành vì theo ông “đó là những người kiêm nhiệm, trực tiếp điều hành”. Vị đại biểu QH này đề nghị tăng thêm kênh quan trọng là MTTQVN, nơi tổng hợp nhiều ý kiến cử tri. ĐBQH Trương Trọng Nghĩa thì nói tới việc cần có xác minh nhất định đối với “tiêu chí về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống”. Bởi theo ông, nếu không xác minh, “sẽ dẫn đến thiếu thông tin hay thông tin không chính xác cho đối tượng lấy phiếu”.

Về các phương án lấy phiếu, ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Thanh đề nghị bỏ phương án “chưa có ý kiến” bởi vì “ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ của mình”. Bà Thanh cho rằng lấy phiếu tín nhiệm tại QH phải bằng hình thức bỏ phiếu kín tại phiên họp toàn thể và nếu “người đó không đủ tín nhiệm qua 2 lần thì phải bỏ phiếu bất tín nhiệm chứ không phải bỏ phiếu tín nhiệm nữa”.

Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thanh Hải cũng đề nghị bổ sung thêm “việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ được phê duyệt” như là một yêu cầu của việc lấy phiếu. Theo ông, việc phân chia tới 4 mức độ lấy phiếu là “chưa có cơ sở thực tế”. Ông Hải đề xuất: Bước 1 chỉ cần lấy phiếu ở hai “cột”: Tín nhiệm, và không tín nhiệm. Bước 2 là bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay đối với những chức vụ lấy phiếu 2 năm liền liên tục dưới 50%.

Tại sao việc bỏ phiếu đã bị nợ dân tới 11 năm? Và trong khi QH đã có quy định về việc bỏ phiếu, tuy nhiên, cho đến nay, chưa thể áp dụng đối với bất cứ trường hợp nào dù không ít vị thậm chí đến tầm cỡ bộ trưởng bị miễn nhiệm vì vi phạm pháp luật. Câu trả lời là sự bất hợp lý của quy định việc bỏ phiếu chỉ được tiến hành khi có ít nhất trên 20% ĐBQH đồng ý. Nhưng theo ĐBQH Trần Du Lịch  thì "thực tế chúng ta có thăm dò ý kiến của đại biểu đâu mà biết đủ 20%". Là Phó Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM, ông Lịch cũng đặt vấn đề: Giám sát tối cao của QH chính là chất vấn và trả lời chất vấn tại QH. Nếu đại biểu QH cho rằng, trả lời không đạt thì có xem xét không?

Câu hỏi này cũng chính là những băn khoăn của cử tri. Và hy vọng, quy định việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm được thông qua, ít nhất cũng khiến các vị bộ trưởng sẽ nghĩ trước khi hứa.         
Chỉ nên tập trung vào những chức danh của Quốc hội bầu, tập trung vào những chức danh liên quan đến quyền và tiền. (ĐBQH Bùi Thị An)

Đề nghị bỏ phương án “chưa có ý kiến” bởi vì ĐBQH phải thể hiện quan điểm, thái độ của mình.  (ĐBQH Nguyễn Thị Ngọc Thanh)

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hòa Bình
Lấy phiếu tập trung vào các chức danh "liên quan đến quyền, tiền". Thật là ý tưởng "hay, lạ"? Nhưng liệu "quyền, tiền" có thể nhẹ nhành chi phối lá phiếu của các "Đại biểu của dân" không nhỉ?
Trả lời - -
Nguyễn thanh Giang
Bỏ (hay lấy )phiếu tín nhiệm dĩ nhiên là tốt rồi. Dân giám sát tốt hơn. Nhưng tôi lại lo một chuyện. Các Bộ trưởng được chọn, thay đổi theo ý chí của số đông nghị sĩ nhưng liệu họ có tạo nên một tập thể - ê kíp mạnh xung quanh người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng? Là Bộ trưởng tối thiểu anh phải có cương lĩnh,chương trình hành động mà anh tâm huyết nhưng cương lĩnh và chương trình đó phải phù hợp với chương trình và cương lĩnh của người đứng đầu Chính phủ. Bầu bán kiểu này, có khi Thủ tướng rơi vào cảnh, chỉ huy đánh trên biển lại nhận được các kị binh giỏi... Nên chăng Quốc hội nên chọn người đứng đầu Chính phủ còn bộ máy giúp việc Thủ tướng do Thủ tướng chọn và chịu trách nhiêm. Chính phủ mà có số phần trăm thành viên nhất định, thí dụ 20% -30% bị mất tín nhiệm thì phải thay như vậy sẽ tốt hơn.
Trả lời - -
Thắng Trương Đức
Tôi rất hy vọng kỳ họp này thành công và nhiều đổi mới, trong đó nhiều kênh giám sát hiệu quả đã được mở ra và tôi tin đó là cách để dần thể hiện quyền lực của Cử tri và Trách nhiệm của Đại biểu.
Trả lời - -
Lê Xuân Minh
Tôi là một cử tri như bao cử tri khác, tôi đồng tình và nhất trí cao với các ý kiến đã tham gia là phải lấy phiếu tín nhiệm của các cương vị chủ chốt ở Trung ương như danh sách 49 vị.
Trả lời - -
Phạm Ngọc Minh
Cơ bản không phải ép buộc như thế, làm vậy rất dễ bị khủng hoảng vì chính sách hoặc kế hoạch triển khai một vấn đề mang tính dài hạn hoặc có thể chưa phát huy tác dụng ngay. Nên tập trung ở chỗ cử ai làm việc đó và người đó có "văn hóa" từ chức không? Nếu người được cử ra đủ cả hai yếu tố đó thì không nên bàn cãi việc bỏ phiếu. Càng bàn cãi vấn đề này nhiều thì quyền lực Quốc hội càng thấp. Tuy nhiên, cứ cử những cán bộ lì "chờ bỏ phiếu mới làm" thì xem lại việc đánh giá quy hoạch cán bộ. Sở dĩ người ta đua nhau làm cán bộ và ở lì không chịu từ chức là do vấn đề gì... giải quyết cái gốc mới triệt để chớ Quốc hội chỉ bàn chuyện quốc gia đại sự mà làm thêm chức năng xử lý cán bộ nữa thì không hết việc. Để việc ấy bên tư pháp họ làm.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Giá xăng giảm gần 700 đồng/lít

Xem tại đây

Từ 15h chiều20.7), liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định điều chỉnh giá các mặt hàng xăng. Cụ thể, xăng RON 92 giảm 665 đồng/lít xuống mức tối đa 15.303 đồng/lít, xăng E5 giảm 604 đồng/lít xuống mức tối đa 14.843 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut giữ ổn định giá. Theo quyết định của Liên Bộ, các mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vẫn được giữ nguyên như hiện hành.

Đồng thời, Liên Bộ cũng cho phép giảm mức chi sử dụng Quỹ bình ổn đối với xăng RON 92 và xăng E5 từ 426 - 467 đồng/lít về 0 đồng/lít. Mức trích cho dầu diesel giảm từ 472 đồng/lít xuống còn 51 đồng/lít; trích cho dầu hỏa từ 669 đồng/lít còn 254 đồng/lít và dầu mazut giảm từ 151 đồng/kg xuống còn 136 đồng/kg.

VAFI vạch trần sai phạm cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Xem tại đây

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa công bố văn bản nêu rõ các sai lầm mà cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong thời gian đương nhiệm.

Theo VAFI, việc bổ nhiệm các chức danh chủ chốt tại một số Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trực thuộc Bộ Công thương quản lý đã không đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và thành tích quản trị cao. Cụ thể, tại 3 Tập đoàn kinh tế lớn là Sabeco, Habeco, Vinataba, thành tích  quản trị doanh nghiệp của Chủ tịch Habeco, Vinataba  hết sức nghèo nàn. Chủ tịch Sabeco còn kiêm nhiệm luôn cả chức danh Tổng giám đốc SABECO – Hành vi bổ nhiệm này là sai Luật Doanh nghiệp và Luật quản lý vốn nhà nước .

Thứ hai, chậm bàn giao một số doanh nghiệp đã cổ phần hóa về cho SCIC quản lý. Theo VAFI, dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Sabeco, Habeco sau 9 năm cổ phần hóa vẫn không được chuyển giao về cho SCIC.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp đã cổ phần hóa trực thuộc Bộ Công thương trốn tránh niêm yết, người đại diện không thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Thứ tư, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó Chủ tịch VAFI cho rằng “Dưới thời cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng,  phong trào cổ phần hóa đi xuống và trì trệ”. Việc  bổ nhiệm  Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT  kiêm PTGĐ Sabeco mang đậm tính vụ lợi và hành vi này bị  nghiêm cấm theo Luật Phòng Chống tham nhũng. 

Sét đánh hỏng 1 đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Xem tại đây

Theo thông báo của nhà chức trách hàng không, do bị sét đánh, 01 đường cất hạ cánh (27R/07L)  tại sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời đóng cửa để sửa chữa trong ngày 20.7.

Do sự cố này, kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines đi từ/đến sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ bị ảnh hưởng gây chậm chuyến và chậm dây chuyền, đặc biệt là các chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 15h00 đến 20h00 ngày 20.7. Thêm vào đó, dự kiến chiều nay Tân Sơn Nhất sẽ có mưa dông lớn trong khung giờ cao điểm này, vì thế tình hình khai thác sẽ có thể khó khăn hơn.

Trước đó, Jetstar cũng cho biết đã phải chuyển hướng 2 chuyến bay và điều chỉnh thời gian bay của 14 chuyến bay khác do ảnh hưởng của cơn mưa lớn và kéo dài chiều tối 19.5.

Nhiều đại gia thủy sản “rẽ nhánh” sang bất động sản

Xem tại đây 

Không chỉ những đại gia có xu hướng làm ăn bết bát mới rẽ hướng sang bất động sản, nhiều cái tên đang lên cũng đang âm thầm bắt tay vào đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản với hàng loạt dự án lớn khắp cả nước.

Đơn cử như Sao Mai An Giang (ASM) dù khá thành công với thị trường thủy sản, nhưng mới đây cũng bắt tay vào đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực BĐS, đặc biệt là khu vực miền Tây. Hiện ASM đang nắm giữ trong tay 12 dự án BĐS đã và đang hoàn thành trong giai đoạn 2016-2018 như: Bệnh viện quốc tế Sao Mai (818, 5 tỷ đồng); Khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 4 (1,7 nghìn tỷ đồng); Khu dân cư xã Lý Văn Lâm – TP. Cà Mau (400 tỷ đồng)… Mới đây nhất, ASM đã khởi công xây dựng Khu đô thị cao cấp Sao Mai huyện Triệu Sơn.

Hay như mới đây, do hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản của Cty Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (SSN) gặp khó, công ty đã thực hiện các dự án đầu tư, tìm kiếm đối tác tại các khu đất 678 Âu Cơ, P.14, quận Tân Bình, TP.HCM (dự án Centa Park); cho thuê khu đất 665 - 667 Lò Gốm, Quận 6 và 1534 Võ Văn Kiệt, quận 6... Từ đó thay đổi chiến lược kinh doanh tập trung vào bất động sản để khai thác quỹ đất đang quản lý.

Một đại gia thủy sản khác là Tổng công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex), cũng quyết định rẽ nhánh hoạt động sang lĩnh vực đầu tư - kinh doanh BĐS

Lối thoát cho những siêu dự án chết lâm sàng

Xem tại đây

Thị trường chuyển nhượng (M&A) các dự án bất động sản tiếp tục bùng nổ, nhưng khác với những thương vụ đơn giản và quy mô nhỏ trước đây, các dự án được mua bán gần đây có giá trị và độ phức tạp ngày càng cao. Và đây chính là lối thoát cho những siêu dự án chết lâm sàng. Điển hình là thương vụ Mappletree thâu tóm Tổ hợp khách sạn - căn hộ dịch vụ - văn phòng cho thuê Asiana Plaza Saigon, rồi thương vụ Tập đoàn BRG mua lại khu căn hộ dịch vụ Sedona Suites Hanoi. Chưa kể, còn có Keppel nhận chuyển nhượng 40% dự án Empire City tại TP.HCM với giá trị gần 94 triệu USD, rồi các vụ chuyển nhượng cả toà nhà văn phòng như A&B Tower tại TP.HCM và TNR Tower tại Hà Nội.

Công ty Tư vấn bất động sản JLL Vietnam đánh giá, hoạt động M&A trong lĩnh bất động sản vẫn duy trì đà tăng trưởng từ năm trước và trong nửa năm đầu tiên đã ghi nhận nhiều giao dịch thành công. Phần lớn các giao dịch là các tài sản đầu tư, tức là các dự án đang hoạt động và tạo doanh thu.

Đổ xô đi bắt đỉa bán cho thương lái Trung Quốc

Xem tại đây

Khoảng 2 tuần nay, trên địa bàn huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) lại rộ lên tình trạng người dân lùng sục tìm bắt đỉa để bán cho các đầu nậu. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều năm, nhưng những món lời trước mắt đã khiến người dân nơi đây bất chấp rủi ro.

Với một huyện miền núi nghèo như Thường Xuân (Thanh Hóa), thu nhập chủ yếu của người dân phụ thuộc vào các nương lúa, vạt rau, thì thu gom đỉa bán cho thương lái với giá từ 350.000 - 450.000 đồng/kg quả thực có ma lực ghê gớm đối với người dân nơi đây. Suốt từ đầu tháng 7 đến nay, hằng ngày người dân các thôn Mị, Na Nghịu (xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) đi lùng sục khắp các mương ngòi để tìm bắt đỉa. Mặc dù lượng đỉa gom được trong ngày không nhiều, nhưng hầu như ngày nào cũng có vài thương lái vào tận nhà dân thu gom. Những ngày lượng đỉa ít, giá còn bị đẩy lên đến 500.000 đồng/kg.

Theo ông Lang Đức Thọ - Chủ tịch UBND xã Yên Nhân, tình trạng thương lái thu gom đỉa xuất hiện không phải lần đầu tại địa phương. Chính quyền địa phương đã gửi thông báo tới các thôn bản, khuyến cáo bà con không đi bắt đỉa bán khi chưa biết mục đích của đối tượng mua để làm gì. Tuy nhiên, với mức thu nhập 300 - 400.000 đồng/ngày từ bán đỉa, lại không vất vả như trèo đèo đốn củi, nhiều người vẫn lén lút đi bắt đỉa về bán.

Ông Cao Thanh Thọ - Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản - Sở NNPTNT Thanh Hóa khuyến nghị người dân nên cảnh giác trước hiện tượng mua bán bất thường của các thương lái. Thực chất, đây là kiểu lừa đảo của các thương lái Trung Quốc. Các mặt hàng thu mua không được chở về Trung Quốc, mà “quay vòng” trong chính người dân thu gom ở Việt Nam. Thương lái Trung Quốc đẩy giá thu mua lên cao dần, khi các đầu nậu người Việt “ôm hàng” với số lượng lớn và mức giá cao ngất, thương lái Trung Quốc tự dưng “biến mất”. Cuối cùng, thiệt hại lớn nhất vẫn thuộc về các thương lái người Việt.


Kinh tế 24h: Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị “vạch” sai phạm, dân đổ xô bắt đỉa bán cho Trung Quốc