Sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam: Đảm bảo cho công đoàn hoạt động ổn định, hiệu quả

Hà Anh – Lương Kết
Hội thảo góp ý dự thảo sửa đổi Điều lệ CĐVN do Tổng LĐLĐVN tổ chức.

Ngày 10.10, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn VN.

Tới dự và chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng; Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐVN Trần Văn Lý và các đại biểu đến từ 20 LĐLĐ tỉnh, thành phố (phía bắc) và  CĐ ngành, T.Ư…

Sửa đổi điều lệ để đáp ứng nhu cầu hoạt động CĐ

Phó Trưởng ban Tổ chức Tổng LĐLĐVN Trần Văn Thuật cho biết: “Điều lệ CĐVN hiện hành được Đại hội X CĐVN thông qua ngày 5.11.2008. Tuy nhiên, hiện nay tình hình kinh tế, xã hội của đất nước phát triển nhanh đã tác động trực tiếp đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ, tình hình quan hệ LĐ diễn biến theo chiều hướng phức tạp, một số vấn đề thực tiễn mới phát sinh chưa được tổng kết đúc rút thành lý luận. CĐVN thực hiện đồng thời 3 chức năng, nhưng việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tình trạng thất thu đoàn phí, kinh phí CĐ còn lớn, nhất là trong các DN ngoài nhà nước, CĐCS và CĐ cấp trên chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Việc phân cấp quản lý cơ sở, mối quan hệ giữa CĐ ngành T.Ư và LĐLĐ địa phương còn nhiều vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện; Bộ luật Lao động và Luật CĐ (sửa đổi) có nhiều quy định mới nhằm tăng cường vai trò bảo vệ của các cấp CĐ”. Theo ông Thuật, tình hình trên đòi hỏi Điều lệ CĐVN cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận 8 vấn đề: Về bố cục của dự thảo Điều lệ sửa đổi, bổ sung; về tên gọi của cơ quan T.Ư, CĐ cấp tỉnh, huyện, CĐ trong các TCty, tập đoàn kinh tế, tên gọi của CĐ Viên chức VN - nhiệm kỳ đại hội CĐ các cấp; về quy định thời gian sinh hoạt định kỳ của BCH; quy định về tổ chức và hoạt động của CĐ trong lực lượng vũ trang; về  quyền và nhiệm vụ của đoàn viên CĐ; nhiệm vụ và quyền của cán bộ CĐ; về thành lập CĐCS cấp trên và NLĐ; về nhiệm vụ quyền hạn chung của CĐ cấp trên trực tiếp CS...

Đảm bảo hiệu quả hoạt động CĐ

Đại diện cho LĐLĐ TP.Hà Nội, đại biểu Hà Đông cho rằng, bố cục dự  thảo là phù hợp. Về tên gọi với CĐ ngành như hiện nay là phù hợp. Theo ông Đông, với LĐLĐ địa phương đổi tên gọi thành Liên hiệp CĐ. Bởi đặc thù của hoạt động CĐ địa phương là tập hợp nhiều ngành nghề. Đại biểu Nguyễn Xuân Tuấn (LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa) cho rằng: CĐ Giáo dục nâng cấp lên với LĐLĐ huyện là không khả thi, chuyển về LĐLĐ tỉnh thì không hợp lý. Theo ý kiến ông Tuấn nên sáp nhập CĐ Giáo dục về LĐLĐ huyện. Cùng với đó là để tỉ lệ cơ cấu nhân sự sao cho phù hợp với chuyên môn. Góp ý về tên gọi của tổ chức CĐ, ông Trần Đình Hùng (CĐ Công Thương VN) cho rằng, nên đặt tên gọi là “Công đoàn Việt Nam”, còn tên tổ chức này ở các tỉnh, huyện thì gắn tên gọi theo cấp, với ngành thì gắn theo tên ngành.

“Đề nghị hướng dẫn thực hiện điều lệ phải chi tiết hơn nữa, ví dụ trong hướng dẫn đại hội CĐ các cấp nhiều chi tiết, nội dung cụ thể tại sao không đưa vào điều lệ để có tính chất pháp lý” là góp ý của đại biểu Hoàng Thị Hiền (LĐLĐ tỉnh Nam Định). Đại biểu đến từ Nam Định còn góp ý Điều 15, mục 1 của dự thảo về thành lập CĐCS, nên sửa như sau: Đối với DN khi có 10 đoàn viên trở lên thì được thành lập CĐCS. Lý giải việc sửa đổi trên, đại biểu Hiền cho rằng: Trên thực tế, việc phát triển đoàn viên tuy rất cần thiết và tổ chức CĐ tạo mọi điều kiện cho các đơn vị được thành lập CĐ, nhưng nếu DN có 5 đoàn viên trở lên mà thành lập CĐCS thì chỉ là hình thức.

Tại hội thảo, Tiểu ban sửa đổi bổ sung Điều lệ CĐVN cho biết, một số vấn đề đã điều chỉnh trong dự thảo Điều lệ khóa XI là: Về huy hiệu CĐVN, tại mục 5: Thay chữ viết tắt “TLĐ” trong huy hiệu CĐVN bằng dòng chữ “Công đoàn Việt Nam”; về lời nói đầu: Thay cụm từ Tổng LĐLĐVN bằng cụm từ “Công đoàn Việt Nam” để phù hợp và khẳng định tên gọi của tổ chức là “Công đoàn Việt Nam”...

 Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Văn Ngàng: Sửa đổi Điều lệ CĐVN cần phải tập trung vào những quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp CĐ một cách cụ thể, để phù hợp với từng cấp, từng loại hình tổ chức cơ sở của CĐ. Việc sửa đổi cũng phải tạo điều kiện cho việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đảm bảo CĐVN hoạt động ổn định, từng bước phát huy hiệu quả trong giai đoạn mới.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

duong
Với tư cách là một cán bộ Công đoàn chuyên trách đã 10 năm. Tôi đồng ý với quan điểm "sửa đổi ĐL phải bảo đảm cho CĐ hoạt động ổn định, hiệu quả".

Trước hết là ổn định mà muốn ổn định thì phải phát huy những yếu tố tích cực, khắc phục (loại bỏ) những hạn chế sai sót. Điều này thì ai cũng nói được, nhưng làm thì ...



Lâu nay, chúng ta chưa tập trung để khác phục nó. Vì vậy, từ cấp tỉnh trở lên có những vấn đề không sát với cơ sở, không nắm bắt được tình hình thực tế, hoặc nguyện vọng của CNVC-LĐ ở những vấn đề cụ thể, chuyên sâu.



Vì vậy có những cơ chế chưa sát ( ví dụ như một số nội dung trong "quy định tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu trong các cơ quan Công đoàn" ban hành kèm theo quyết định 1466/ QĐ-TLĐ ngày 2/11/2010; Hoặc không theo kịp yêu cầu của công việc - ví dụ như cơ chế tài chính khi công nhận các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa theo TT số 01/2012/TT-BVHTTDL, ngày 18/1/2012của BVHTTDL.



Ở đây đặt ra vấn đề nhỏ nhưng lại không dễ giải quyết, là vì sao khi cấp UBND huyện, UBND cấp tỉnh công nhận thì có tiền thưởng (bằng 1,5 mức lương tối thiểu) mà chuyển sang cấp LĐLĐ tỉnh công nhận lại không có?!


Trả lời và vận động thuyết phục cơ sở như thế nào?! của đại biểu Đại biểu Nguyễn Xuân Tuấn (LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa) cho rằng: CĐ Giáo dục nâng cấp lên với LĐLĐ huyện là không khả thi, chuyển về LĐLĐ tỉnh thì không hợp lý. Nhưng tôi xin mạo muội đề xuất: tại sao chúng ta không để nguyên mô hình hiện nay?!



Vấn đề quan trọng là chúng ta phải xác định một cách khách quan: mô hình hiện nay đang tích cực ở điểm nào? hạn chế ở điểm nào để phát huy tích cực, khắc phục hạn chế. Bằng những biện pháp cả về quan điểm ( chung- thống nhất từ TLĐ),cả giải pháp cụ thể theo đặc thù của từng tỉnh. Mấu chốt là TT LĐLĐ các tỉnh có đủ TẦM để CẦM TRỊCH điều hành, định hướng cho CĐGD tỉnh phối hợp với LĐLĐ các huyện trong hướng dẫn chỉ đạo các hoạt động của CĐGD huyện, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của LĐLĐ các huyện. không giám làm mất thời gian của các lãnh đạo cấp Tỉnh và cấp TLĐ bằng những dẫn chứng ở cơ sở mà tôi có 12 năm tích cóp.


Chỉ nêu vắn tắt quan điểm của cá nhân tôi như sau: Nên giữ nguyên mô hình quản lý như hiện nay ( đối với CĐGD huyện). Biện pháp kèm theo là:



1/ về nhân sự phải bổ sung cán bộ CĐ chuyên trách cấp huyện (có thể là CT Công đoàn huyện, hoạc CT CĐGD huyện). Hiện nay 01 huyện có 95 CĐCS với 2500 đoàn viên mà chỉ có 02 biên chế, trong khi CĐGD huyện không có CBCĐ CT của CĐGD huyện. Thì khó đáp ứng đầy đủ yêu cầu cơ bản...



2/ Biện pháp, giải pháp, nội dung phối hợp giữa CĐGD tỉnh và CĐ các huyện phải được QUY CHẾ HÓA dưới sự chỉ đạo điều hành CẦM CÂN NẢY MỰC của CĐ các tỉnh.



3/ Cơ chế tài chính của CĐGD huyện phải được TLĐLĐ VN quy định thống nhất, rõ ràng, cụ thể. Ngoài phần quy định của TLĐ, các tỉnh có thể vận dụng thêm theo hướng tăng thêm chứ không được cắt sén. (Tất nhiên cũng cái bánh ấy thôi, khéo cắt thì trọn vẹn, bằng không thì sử mẻ).



Tôi rất đồng tình với một quan điểm của TLĐ đề ra (mà hiện nay nhiều CBCĐ đã thuộc lòng), đó là " Hướng về cơ sở, lấy CĐCS làm địa bàn, lấy CNVC-LĐ làm đối tượng ...v..vv..".



Nhưng nếu không có các biện pháp giải pháp cụ thể, sát đúng với từng loại hình, kịp thời với từng thời điểm thì quan điểm hay đến mấy cũng chỉ là những từ Sáo Rỗng!



Không chỉ mong muốn những biện pháp hay để phát huy hiệu quả hoạt động của các cấp CĐ nói chung, CĐ GD huyện nói riêng. Mà tôi còn mong rằng: Bất cứ cán bộ CĐ cấp nào cũng gần đoàn viên sát cơ sở. Để đoàn viên được cảm nhận đầy đủ hơn về chức năng vị trí của tổ chức Công đoàn.


Kính chào!


(một cán bộ Công đoàn chuyên trách cấp huyện)
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Việt Sin xin lỗi vụ bò viên làm bằng thịt trâu

Xem tại đây

Ngày 25.8, mở đầu buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT Cty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin (Việt Sin) đã đưa ra lời xin lỗi và thừa nhận Cty có mắc phải những sai sót trong quy trình sản xuất của mình, trong đó có sản phẩm bò viên làm từ nguyên liệu thịt trâu.

Theo giải thích của bà Tâm, việc kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại Việt Sin của Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an TPHCM, ngày 7.6.2016 và sau đó thông tin này đã được một số báo đưa tin. Trong đó, sản phẩm bò viên Merlion (được một số khách hàng đặt riêng để sử dụng và không hề lưu hành tại siêu thị) không có thịt bò mà chỉ có thịt trâu là sai sót trong quá trình kiểm soát nguyên liệu khi sản xuất.

Sau khi truy xuất nguồn gốc lô thành phẩm bò viên Merlion, chúng tôi xác định được nguyên nhân do lô nguyên liệu thịt trâu để sản xuất sản phẩm bò viên nhãn hiệu Phương Trang (loại sản phẩm này của Việt Sin có thành phần thịt trâu) và lô nguyên liệu thịt bò làm bò viên Merlion để cạnh nhau trong kho nên đã dẫn đến việc nhầm lẫn trên.

“Gạch tên” dự án sân bay An Giang: Liều thuốc cho căn bệnh thích hoành tráng

Xem tại đây

Dù An Giang xin và đưa dự án xây sân bay Châu Thành vào quy hoạch giao thông của địa phương nhưng đã bị loại bỏ khỏi quy hoạch giao thông 13 tỉnh Tây Nam Bộ Nam từ nay tới năm 2030 vì không khả thi. Động thái này của cơ quan chức năng có thể được coi là liều thuốc cần thiết để ngăn chặn căn bệnh thích hoành tráng của nhiều địa phương.

Dù các tỉnh đua nhau xin xây sân bay nhưng đơn vị đang chịu trách nhiệm khai thác hệ thống cảng hàng không là Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) lại không ít lần than lỗ vì các sân bay địa phương. Trên thực tế, ACV đã hơn 1 lần khẳng định chỉ có hoạt động kinh doanh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi và hai cảng này đang phải bù lỗ cho 18 cảng hàng không còn lại trên cả nước.

Dự báo bão sai lệch: Có hay không do sử dụng thiết bị Trung Quốc?

Xem tại đây

Gần đây, có một số ý kiến cho rằng "các cơn bão, kể cả các bản tin thời tiết hàng ngày đang thiếu chính xác bởi sử dụng thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc", thậm chí những thiết bị này còn được nhập giá rẻ qua đường tiểu ngạch.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Thanh Hải – Phó TGĐ Trung tâm Khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia thừa nhận: Năm 1994, một số thiết bị đo gió và khí áp do TQ sản xuất đã được nhập khẩu về phục vụ cho công tác tập hợp số liệu quan trắc. Các thiết bị này đều được kiểm định  bằng máy kiểm định của Trung tâm KTTV.

80% thiết bị nhập khẩu của ngành là từ các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Phần Lan, Mỹ, Anh… 20% còn lại nhập khẩu từ các nước khác, trong đó có Trung Quốc...".  “Vấn đề dù xuất xứ ở đâu, cốt lõi vấn đề là chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn, chứ không phải là xuất xứ. Tuy nhiên, ngành KTTV vẫn chú trọng nhập khẩu thiết bị từ các nước tiên tiến, do các nước này sản xuất, hoàn toàn không có chuyện nhập thiết bị của Trung Quốc sản xuất tại các nước Anh, Mỹ, Nhật Bản…” - ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo công an vào cuộc vụ khách VPBank mất 26 tỉ

Xem tại đây

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng,  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo giao công an TP triển khai nắm tình hình, xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo nhanh UBND TP.

Công văn số 8522/VP-KT của UBND TPHCM yêu cầu NHNN Chi nhánh TPHCM phối hợp, hỗ trợ công an TP để giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến vụ khách hàng VPBank bị rút ruột 26 tỉ đồng và báo cáo Thống đốc NHNN và UBND TPHCM những vấn đề vượt thẩm quyền để xử lý.

Bộ GTVT quyết “soi” Uber, Grab

Xem tại đây

Các lái xe Uber, Grab sẽ bị thanh kiểm tra nhiều hơn trong thời gian tới khi Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT Hà Nội và TP HCM tăng cường quản lý xe hợp đồng điện tử theo mô hình Uber, Grab trong đó có việc kiểm tra thực hiện nghĩa vụ thuế.

Các sở được giao chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an, cơ quan thuế trên địa bàn đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với xe hợp đồng dưới 9 chỗ; đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định.

Các đơn vị quản lý tại sở cũng được yêu cầu hướng dẫn các đơn vị vận tải triển khai thực hiện đề án thí điểm đã được phê duyệt và cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Trưởng ban Pháp chế VCCI: Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ thời điểm Thông tư 20 hết hiệu lực

Xem tại đây

Sau khi bảo vệ Thông tư 20 với việc khẳng định đó chỉ là thủ tục hành chính và ví nhập ô tô như nhập hoa quả, Bộ Công Thương cho biết chỉ bãi bỏ khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành thông tư mới và không xác định thời điểm chính xác.

Đó là quan điểm được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra khi trao đổi với chúng tôi trước những phản hồi và quan điểm chính thức của Bộ Công Thương về Thông tư 20/2011 (quy định doanh nghiệp phải bổ sung thêm hai loại giấy tờ mới được thông quan ôtô vào Việt Nam).

Ông Tuấn cho rằng Bộ Công Thương nên tuyên bố rõ ràng thời điểm cụ thể Thông tư 20 sẽ hết hiệu lực. Từ nay đến thời điểm cụ thể đó thì việc ban hành văn bản đủ điều kiện điều chỉnh về bảo hành, bảo dưỡng thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Đây là cách tiếp cận minh bạch và rạch ròi.



Kinh tế 24h: Dự báo bão sai lệch có do sử dụng thiết bị Trung Quốc, Công an vào cuộc 26 tỉ “bốc hơi“