Thay đổi tâm thế học của học sinh qua “Lớp học đảo ngược”

LĐO Xuân Trường
Thầy giáo Phạm Ngọc Lâm nói về phương pháp "Lớp học đảo ngược". (Ảnh: Xuân Trường)

Sáng kiến “Lớp học đảo ngược” của thầy Phạm Ngọc Lâm - giáo viên toán, lý Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) được xếp loại B cấp thành phố. Đâylà một trong những sáng kiến của CB, đoàn viên, NGNLĐ trong trường được CĐ và lãnh đạo nhà trường đánh giá cao. Sáng kiến này không chỉ nhằm hiện thực hóa khát vọng sáng tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy của thầy Lâm mà còn giúp học sinh hưởng lợi khi được giáo viên hỗ trợ nhiều hơn, tâm thế học chủ động hơn, sáng tạo hơn và có cái nhìn thực tế hơn…

Là giáo viên đạt giải nhất Hội thi giáo viên giỏi (môn lý) TP. Hà Nội năm học 2014-2015; giải ba Quốc gia về dạy tích hợp liên thông năm học 2015 - 2016 do Bộ GDĐT tổ chức; thầy giáo Phạm Ngọc Lâm - giáo viên môn toán, lý Trường THCS Thành Công, quận Ba Đình (TP. Hà Nội) luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để đạt kết quả cao nhất.

Trước thực trạng chương trình học ở các cấp học phổ thông, nhất là cấp tiểu học, THCS, trong khi phương pháp dạy học còn đơ điệu, học sinh thụ động học theo lối mòn…, thầy Lâm luôn trăn trở liệu có phương pháp dạy hiệu quả hơn không… Đây chính là lý do khiến thầy Lâm trăn trở tìm cách ra khỏi mô hình lớp học truyền thống để làm mới phương pháp dạy học cho mình.

Làm gì để có thể tăng thời gian hỗ trợ học sinh khi các em ở trong những trạng thái buộc phải đào sâu tư duy; làm gì để bản thân khắc phục lối truyền thụ một chiều… luôn là thách thức khát vọng sáng tạo và tình yêu nghề của thầy Lâm. Và, phương pháp (cũng chính là mô hình) “Lớp học đảo ngược” của  thầy Lâm đã ra đời và được thầy áp dụng trong năm học 2014 - 2015.

Theo thầy Lâm, thang đo tư duy Bloom chỉ ra rằng “nhớ, hiểu” kiến thức là những hoạt động đòi hỏi mức tư duy thấp; còn việc áp dụng, phân tích và sáng tạo dựa trên kiến thức tiếp nhận được chính là hoạt động đòi hỏi mức tư duy sâu hơn. Chính ở những hoạt động đòi hỏi mức tư duy đào sâu, học sinh sẽ có nhiều thắc mắc và cần nhiều sự trợ giúp nhất từ giáo viên và bạn học. Thế nhưng, trong hầu hết các mô hình lớp học truyền thống hiện tại, chỉ có 20-30% số thời gian trên lớp là được dành cho các hoạt động đòi hỏi mức tư duy đào sâu, còn tới 70-80% thời gian dành cho việc giáo viên giảng bài để học sinh hiểu và nhớ. Đặc biệt môn Toán là môn học yêu cầu học sinh cần nhiều tư duy bậc cao, học toán không chỉ là học kiến thức mà còn là việc học tư duy logic, học toán phải gắn với thực tế.

Theo thầy Lâm, thông thường, nếu áp dụng bài giảng truyền thống thì khi đến lớp, phần lớn thời gian trong tiết học của học sinh là nghe giảng, còn lại 15 phút luyện tập làm bài. Như vậy phần dễ của học sinh lại là ở lớp. Còn khi về nhà, học sinh phải thực hiện làm một loạt bài tập là phần khó mà không có thầy giáo bên cạnh. Bởi vậy, để giúp học sinh đào sâu tư duy, thầy Lâm đã cùng học sinh thực hiện “Lớp học đảo ngược”. Nghĩa là, trước khi đến lớp, học sinh học trước lý thuyết trên mạng, làm 1 đề bài được thầy giáo cho sẵn và gửi qua mạng để thầy giáo kiểm tra. Khi đến lớp, học sinh sẽ cùng thầy giáo dành thời gian làm rõ các kiến thức học sinh đã học qua mạng, luyện tập làm bài, nâng cao kiến thức và phát triển thực tế. Đáng nói, trong giờ học ở lớp, học sinh được thảo luận theo nhóm, tổ, cá nhân về các nội dung còn chưa hiểu (serminar); được làm bài tập vận dụng kiến thức trên lớp; được học các chuyên đề kiến thức nâng cao hơn từ kiến thức cơ bản và làm bài kiểm tra đánh giá…

Theo phương pháp này, ban đầu thầy giáo sẽ phải mất nhiều thời gian hơn cho công việc, nhưng bù lại mỗi khi đến lớp là học sinh thoải mái hơn, được thầy giáo hỗ trợ nhiều hơn, hiểu sâu kiến thức hơn, chủ động tìm tòi, trao đổi nhiều hơn, có cái nhìn thực tế hơn... Sau giờ học ở lớp, học sinh sẽ tự kiểm tra lại kiến thức đã học và tìm hiểu mở rộng thêm… Ngoài ra, qua video, phụ huynh học sinh cũng có thể xem những bài giảng và sự trợ giúp của thầy giáo đối với việc học của con mình.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Sự thật về “vương quốc” phong tước vị Công chúa Châu Á cho Lý Nhã Kỳ