Cần Thơ lãnh ấn tiên phong…

KỲ QUAN

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường ở TP.Cần Thơ xuất hiện các khẩu hiệu tuyên truyền, quảng bá cho du lịch (DL) vùng đất “Tây Đô”, đại loại như: Thân thiện, an toàn, hấp dẫn…, cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Động thái trên tiếp nối các nỗ lực đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo ra nhiều sản phẩm DL mới như: Cải tạo bến Ninh Kiều; làm cầu đi bộ về đêm; xây khách sạn “Cánh Buồm”; công nhận di sản Chợ nổi Cái Răng… Không còn nghi ngờ gì nữa, những người có trách nhiệm ở TP.Cần Thơ đang quyết tâm nâng tầm DL nơi đây cho tương xứng với tiềm năng vốn có. Mới đây, tại một diễn đàn về đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL, có ý kiến đánh giá: Sân bay Cần Thơ mới khai thác được vài chục phần trăm, do chủ yếu phục vụ khách đi hội họp, chứ khách DL chưa có là bao. Một nhận xét quá đúng và khá chua chát!

TP.Cần Thơ là vậy, DL toàn vùng ĐBSCL cũng không khá gì hơn, mặc dù tiềm năng DL nơi đây luôn được đánh giá rất cao. Tạp chí DL Rough Guides nổi tiếng nước Anh ca ngợi ĐBSCL là vùng đất trù phú, có hệ thống kênh rạch chằng chịt, đầy màu sắc, rất thích hợp đi DL… Rough Guides còn giới thiệu đoạn clip được quay bởi vợ chồng nhiếp ảnh gia người Mỹ Mat Szwajkos trong chuyến DL của họ tới ĐBSCL với cảm nhận của tác giả: “Tôi ấn tượng về cuộc sống đầy sắc màu tại vùng ĐBSCL. Một cảm nhận rất đặc biệt không giống với bất kỳ nơi nào tôi đã viếng thăm”. Tạp chí DL Travel + Leisure (Mỹ) cũng đã xếp khu vực sông Mekong ở vị trí 11/50 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015.

Tiềm năng dồi dào là vậy, nhưng DL vùng ĐBSCL luôn là “em út” so với các vùng miền trên cả nước. Lượng khách quốc tế đến vùng ĐBSCL hiện chỉ hơn 1,8 triệu lượt/năm, chiếm 8,27% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, sau các vùng: Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải Đông Bắc, Duyên hải Nam Trung Bộ. Năm 2015, tổng số khách nội địa đến ĐBSCL hơn 18 triệu lượt, đứng thứ 3 trong cả nước, sau Đồng bằng sông Hồng, Duyên hải Đông Bắc và vùng Đông Nam Bộ. Tổng thu từ khách DL toàn vùng năm 2015 đạt 8.636 tỉ đồng, chỉ chiếm 3% tổng thu từ khách DL của cả nước.

Nguyên nhân làm ĐBSCL chưa thu hút được khách DL đã được chỉ ra: Chưa có có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương; sản phẩm DL vùng còn đơn điệu; xúc tiến DL thiếu chuyên nghiệp; chưa tạo dựng được thương hiệu DL cho toàn vùng… Dù không được giao, nhưng TP.Cần Thơ cho thấy đang nhận sứ mạng lãnh ấn tiên phong phát triển DL cho toàn vùng. Một khi khách DL dập dìu đến “Tây Đô”, sân bay Cần Thơ thường xuyên bị “kẹt” vì quá tải, lúc ấy chắc hẳn DL vùng ĐBSCL đã vươn lên xứng tầm.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Pogba "thông nòng", MU đè bẹp Leicester 4 - 1