Du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang):

Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

GIA BẢO
Khách DL tham quan VQG U Minh Thượng.

Năm 2004 (khi được tỉnh Kiên Giang cho mở dịch vụ du lịch (DL) sinh thái), hoạt động DL tại Vườn Quốc gia (VQG) U Minh Thượng còn khá đơn điệu: Câu cá giải trí, tham quan khám phá hệ cảnh quan thiên nhiên rừng tràm trên đất ngập nước úng phèn, tham quan kết hợp nghiên cứu khoa học.

Giám đốc VQG U Minh Thượng Phạm Quốc Dân cho biết, nhờ cảnh quan thiên nhiên trong lành, lượng khách DL đến tham quan ngày càng nhiều. Năm 2007 chỉ có 23.667 lượt khách DL, đến năm 2015 tăng hơn gấp đôi (50.040 lượt). 9 tháng đầu năm 2016, VQG đón trên 50.000 lượt khách DL đến tham quan (phải đóng cửa hơn 2 tháng mùa khô để phòng, chống cháy rừng). 

Những năm đầu mới triển khai, hoạt động DL ở đây mang tính mùa vụ, sản phẩm DL còn nghèo nàn. Cơ sở hạ tầng đầu tư cho DL còn sơ sài. Sự tham gia của cộng đồng địa phương vào hoạt động DL hầu như không có. Việc kết nối với các điểm DL trong vùng chưa được chú trọng… Sau hơn 10 năm, hoạt động DL sinh thái tại VQG U Minh Thượng đã từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, nhiều loại hình DL được hình thành, sản phẩm DL từng bước được đa dạng hóa… 

VQG U Minh Thượng đã thành lập Trung tâm DL sinh thái và giáo dục môi trường với nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức các hoạt động DL. Hiện DL tại VQG có các hoạt động: Khám phá hệ cảnh quan thiên nhiên rừng tràm trên đất ngập nước úng phèn; khám phá rừng tràm; vui chơi, giải trí; tham quan di tích lịch sử kết hợp tham quan cộng đồng cư dân địa phương; DL kết hợp với nghiên cứu, giáo dục… Dịch vụ bổ trợ có 18 phòng nghỉ, 1 nhà truyền thống, 1 căn tin và 2 quầy bán hàng lưu niệm. Phương tiện vận chuyển khách DL tham quan là 7 chiếc tắc ráng (mỗi chiếc chở từ 8 - 10 người); có 7 đài quan sát (chiều cao mỗi tháp từ 12m - 16m) để phục vụ khách tham quan.

Cũng theo ông Phạm Quốc Dân, để VQG U Minh Thượng từng bước phát triển DL theo định hướng của UBND tỉnh Kiên Giang, cần tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp: Nâng cao vai trò quản lý và hoàn thiện cơ chế, phương thức, bộ máy tổ chức hoạt động DL; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ DL; đẩy nhanh tiến độ phát triển các sản phẩm DL mới; phát triển các dịch vụ bổ trợ; quảng bá, giới thiệu về VQG (sách, cẩm nang, phim ảnh, đĩa nhạc, đĩa hình); xây dựng sản phẩm lưu niệm đặc trưng… Bên cạnh đó, cần tổ chức thường xuyên các hội nghị khách hàng bằng hình thức gặp gỡ các Cty lữ hành để quảng bá DL tại VQG; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ DL; xây dựng phương án trả lương theo hiệu quả công việc… 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Máy bay Boeing 720 lao đầu xuống đất nổ tung, chìm trong biển lửa nóng nhất hôm nay