Mở “nút thắt cổ chai” cho ĐBSCL

TRẦN HỮU HIỆP
Chia sẻ

Sinh thời, khi bàn về giải pháp “đột phá” cho giao thông ĐBSCL, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng lo ngại, nếu tuyến cao tốc (CT) TPHCM - Trung Lương chỉ dừng lại ở đó, dù có mở rộng QL1 đến Cà Mau, thì giao thông bộ vẫn bị nghẽn “nút thắt cổ chai”. Tuyến CT Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư nhằm “mở nút thắt” đó.

Sau khi được phát lệnh khởi công năm 2009, tuyến CT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đứng yên do khó khăn về vốn, chủ đầu tư trả lại dự án; nay theo thông tin từ ngành chức năng, đang chuẩn bị khởi công lại vào tháng 12.2014. TCty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) đã báo cáo Bộ GTVT về tiến độ dự án. Phương án được chủ đầu tư đề xuất là chọn nhà đầu tư thứ cấp, theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Đoạn CT Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng, có 4 làn xe, chỉ dành riêng cho xe cơ giới, dự kiến sẽ được tiếp tục mở rộng lên 6 làn xe trong giai đoạn sau. Đây là 1 trong 3 hợp phần độc lập của tuyến CT TPHCM - Cần Thơ gồm 3 đoạn: TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ; trong đó đoạn TPHCM - Trung Lương dài 40km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2.2010.

“Vựa lúa gạo, trái cây, thủy sản quốc gia” miền Tây Nam Bộ trong nhiều năm liền chỉ có tuyến QL1A độc đạo gồng mình quá tải. Gần đây, đã hình thành thêm các tuyến: N1 (dọc biên giới), N2, đường Hồ Chí Minh giai đoạn II nối từ Chơn Thành đến Cà Mau. Cầu Rạch Miễu đã nối đôi bờ sông Tiền, phá thế độc đạo của xứ dừa Bến Tre. Trục chiến lược ven biển Đông nối TPHCM với phần ven biển của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau được hình thành. Các QL 53, 54, 60, 80… đã được nâng cấp, mở mới tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu. Cùng với hệ thống các cầu lớn (Cần Thơ, Mỹ Thuận) đã được xây dựng, các cầu Cổ Chiên, Vàm Cống, Cao Lãnh đang triển khai, bức tranh giao thông ĐBSCL có nhiều khởi sắc. Tuyến CT Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được triển khai, không chỉ điểm thêm dấu son vào bức tranh giao thông bộ của đồng bằng, mà còn là động thái “mở nút thắt cổ chai” tại điểm nút Trung Lương, tạo đà nối mạng cho tuyến CT Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tương lai.

Mong rằng, CT Trung Lương - Mỹ Thuận không lỗi hẹn như lần trước!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Công nghệ 360: Đã đến lúc nhân loại tìm kiếm một Trái Đất khác?