Phát triển logistics, tạo đà cho ĐBSCL phát triển

TRẦN LƯU
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Ngày 9.1, tại TP.Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (BCĐTNB) phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị “Thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vùng ĐBSCL”. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban BCĐTNB - đến dự và chủ trì hội nghị… 

Khó khăn còn ngổn ngang

ĐBSCL được đánh giá là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước với lợi thế chủ yếu về sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, thị trường logistics tại khu vực này hiện chỉ mới trong giai đoạn phát triển, chưa phát huy đầy đủ vai trò để góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu; nhất là hoạt động kinh doanh sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của vùng.

Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường và phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, việc phát triển dịch vụ logistics tại vùng ĐBSCL sẽ là yếu tố quan trọng để phát triển tối ưu mạng lưới cung ứng hàng hóa của vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế này. 

Theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3.7.2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vùng ĐBSCL sẽ có 2 trung tâm logistics hạng II tại tiểu vùng kinh tế các tỉnh Tây Nam TPHCM (thuộc vùng ĐBSCL) và tại tiểu vùng kinh tế trung tâm ĐBSCL. 

Ông Trần Hữu Hiệp - Ủy viên chuyên trách kinh tế, BCĐTNB - cho biết: Hạn chế của vùng ĐBSCL được biểu hiện qua việc thu hút đầu tư khi vùng này chỉ chiếm 14% tổng vốn đầu tư cả nước và chỉ 5% tổng vốn FDI. Kinh tế vùng chủ yếu phát triển theo chiều rộng, lợi thế chưa được đầu tư, khai thác hiệu quả. Đặc biệt, hệ thống kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ; nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi và các dịch vụ gia tăng…

Chính những hạn chế cơ bản của hệ thống logistics  nên dịch vụ và lượng hàng hóa qua các cảng của vùng hàng năm rất thấp (chỉ khoảng 20%); khoảng 80% hàng hóa của vùng phải được tiếp chuyển đến các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ bằng đường bộ. Trong khi đó, chi phí vận chuyển còn quá cao, chiếm trên 20,9% tổng GDP (bình quân chi phí này của thế giới chỉ khoảng 14%). Năng suất vận chuyển của vùng nhìn chung còn kém, chủ yếu bằng xe tải. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy 1/3 chuyến xe tải sau khi giao hàng thì quay về xe không, đây là sự lãng phí rất lớn. 

Đưa logistics vào danh mục ưu tiên đầu tư

Tại hội nghị, đại diện Bộ GTVT, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cũng đã trình bày các tham luận về thực trạng hạ tầng giao thông vận tải tại khu vực ĐBSCL cũng như những triển vọng, quy mô phát triển logistics tại khu vực này trong thời gian tới. Đại diện các địa phương và một số nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics cũng đã chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cùng những khó khăn, vướng mắc và các đề xuất nhằm kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics trong thời gian tới. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn số liệu dự báo từ Bộ Công thương cho biết, đến năm 2020, lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng ở ĐBSCL từ  25 - 28 triệu tấn, đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên từ 66,5 - khoảng 71 triệu tấn. Từ đó cho thấy, vùng ĐBSCL có nhu cầu rất cao về logistics, song lĩnh vực này lại đang rất hạn chế. Đây là yếu tố cần và đủ để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển logistics của vùng.  

Phát triển logistics,  tạo đà cho ĐBSCL phát triển ảnh 1
Ký kết ghi nhớ tại hội nghị

Phó Thủ tướng đề nghị, các ngành, các cấp cần nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế và cả những thách thức để tìm ra giải pháp phù hợp. Theo đó, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát lại các cơ chế, chính sách, hoàn thiện và khắc phục những điểm còn chồng chéo, chưa thống nhất; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nguồn lực, mọi thành phần tham gia phát triển logistics. Bộ Công thương cần đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các trung tâm logistics theo phê duyệt tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3.7.2015 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ KHĐT nghiên cứu, xem xét đưa logistics vào danh mục các dự án ưu tiên đầu tư.

Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ chủ trương khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi, cam kết xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vào lĩnh vực này. Phó Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vào lĩnh vực logistics tại ĐBSCL, đẩy mạnh khai thác những ưu thế của khu vực. 

Dịp này, BCĐTNB và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ phát triển logistics tại khu vực. Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn Xi-măng Vissai (thương hiệu quốc gia duy nhất trong ngành xi-măng năm 2016) và Cty Thế Giới Nhà đã ký kết một bản ghi nhớ hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển xi-măng với vốn đầu tư 100 tỉ đồng tại KCN Hưng Phú 1 (TP.Cần Thơ)… 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đầu tiên lên đường ray tại nhà ga La Khê