Bạn đọc gửi thư ngỏ tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

LĐO Nguyễn Thị Dung

LTS: Tòa soạn báo Lao Động nhận được bức thư của bạn đọc Nguyễn Thị Dung - C9/5, Khu phố 2, Phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9, TP.HCM gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đây là những ý kiến hết sức tâm huyết của một công dân muốn đóng góp sức mình vào việc xây dựng một nền  hành chính công trong sạch, vững mạnh với đội ngũ cán bộ công chức liêm chính, tòa soạn xin đăng tải bức thư này:

Kính thưa Thủ tướng

Theo dõi hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 diễn ra ngày 17/8/2016 trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy vui mừng và tin tưởng khi nghe những nhận định, những đánh giá, những phát biểu đầy tâm huyết của thủ tướng về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là những quan tâm của thủ tướng đối với công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ công chức, nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc cải cách hành chính của đất nước.

Với tư cách là một công dân muốn đóng góp sức mình vào việc xây dựng một nền  hành chính công trong sạch, vững mạnh với đội ngũ cán bộ công chức liêm chính, tôi quyết định viết bức thư ngỏ này gửi tới Thủ tướng với hy vọng những góp ý của mình sẽ được lắng nghe, đất nước sẽ có những thay đổi tích cực hơn trong thời gian tới.

Thưa Thủ tướng,

Để có thể tinh giản biên chế, xây dựng một chính phủ liêm chính, loại bỏ được những tiêu cực nhũng nhiễu, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ công, chính phủ có rất nhiều việc phải làm, trong đó như thủ tướng đã nói: “ nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ là ban hành cơ chế, chính sách pháp luật và đặc biệt là kịp thời phản ứng chính sách, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất kinh doanh…” ( Tuổi Trẻ ngày 18/8/2016).

Một trong những lỗ hổng quản lý của nhà nước ta hiện nay là vẫn còn những văn bản pháp luật, những qui định  chưa đáp ứng với tình hình thực tế, góp phần tạo ra những  bất cập, những tiêu cực cho xã hội, cho đất nước. Hai trong số những văn bản quy định ấy  là nghị định số 34/2011/NĐ-CP và nghị định số 27/2012/NĐ-CP hướng dẫn việc xử lý kỷ luật cán bộ công viên chức của chính phủ.

Chắc Thủ tướng cũng nhận thấy: trong thời gian qua, hàng loạt các vụ sai phạm đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức đã được phát hiện và  đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến dư luận bức xúc. Những sai phạm có ở mọi lĩnh vực, mọi cấp độ: từ những cán bộ lãnh đạo vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, xây dựng, đầu tư, môi trường, những cán bộ hải quan, thanh tra giao thông nhận tiền bôi trơn, hối lộ… cho đến những cán bộ lãnh đạo sử dụng bằng giả, học giả,  những nhân viên y tế, bác sĩ tắc trách khiến bệnh nhân tử vong, tàn phế…

Điều khiến dư luận bức xúc nhất chính là việc xử lý những cán bộ sai phạm quá nhẹ. Trừ những vụ sai phạm lớn phải xử lý hình sự, hầu hết những cá nhân sai phạm  chỉ nhận hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, thuyên chuyển công tác. Số cá nhân sai phạm bị cách chức hay cho thôi việc là rất hãn hữu. Vụ xây nhà không phép ở Bình Chánh, TP.HCM năm 2013 là một ví dụ điển hình: hàng ngàn căn nhà dân phải đập bỏ nhưng tất cả cán bộ có trách nhiệm liên quan chỉ nhận hình thức kỷ luật khiển trách và cảnh cáo (15 người bị khiển trách, 6 người bị cảnh cáo). Tuy nhiên khi giải thích và trả lời công luận về cách xử lý những vụ việc này, hầu hết những lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có cá nhân sai phạm đều nói rằng việc xử lý cán bộ đúng qui định, qui trình.

Theo tôi được biết, hiện nay, việc kỷ luật cán bộ công chức, viên chức căn cứ vào Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức và nghị định số 34/2011/NĐ-CP ( hướng dẫn xử lý kỷ luật công chức) và nghị định số 27/2012/NĐ-CP  (hướng dẫn xử lý kỷ luật viên chức). Trong Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, phần qui định về xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức, viên chức quá sơ sài, chỉ đưa ra các hình thức kỷ luật mà không kèm theo nội dung vi phạm cụ thể, vì thế khi xét kỷ luật cán bộ công chức, viên chức phải dựa vào nghị định 34/2011/NĐ-CP và nghị định 27/2012/NĐ-CP.

Xem chi tiết hướng dẫn trong hai nghị định này thì thấy với hầu hết các lỗi vi phạm của cán bộ công chức, viên chức khi áp dụng theo hai nghị định này đều có thể chỉ bị xử lý khiển trách hoặc cảnh cáo, kể cả những vi phạm  khá nặng như: sử dụng giấy tờ không hợp pháp để dự thi nâng ngạch; cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; bị phạt tù cho hưởng án treo; vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng… (kỷ luật cảnh cáo); xác nhận giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; sử dụng tài sản công trái pháp luật; vi phạm quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng… ( kỷ luật khiển trách).  

Kính thưa Thủ tướng.

Như vậy, chế tài của chúng ta đã có nhưng lại quá nhẹ. Các qui định về xử lý kỷ luật cán bộ công nhân viên chức (CBCNVC) trong nghị định 34/2011/NĐ-CP và nghị định 27/2012/NĐ-CP nêu trên đã dẫn đến  việc xử lý CBCNVC vi phạm trong suốt thời gian qua chưa thật nghiêm minh, chưa kể một số quy định không rõ ràng còn khiến một số lãnh đạo đơn vị, cơ quan có cá nhân sai phạm  dựa vào đó bao che, du di cho cấp dưới của mình.. Các biện pháp chế tài kiểu “cảnh cáo”, “khiển trách” hay “thuyên chuyển công tác”  không đủ sức răn đe trong khi những lợi ích về vật chất, tiền bạc hay quyền lực có được do các sai phạm lại lớn, nên các tệ nạn tiêu cực trong hệ thống hành chính công và đội ngũ CBCNVC không giảm mà ngày càng tăng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bộ máy công quyền của nước ta ngày càng trì trệ với thói quan liêu, vô trách nhiệm, tệ tham ô, tham nhũng…

Nguy hiểm nhất là người dân sẽ dần quen với với những tệ nạn tiêu cực đó và coi đó là chuyện bình thường. Các nghiên cứu điều tra trong nước và quốc tế  cho thấy sức chịu đựng của người dân ta với các tệ nạn tiêu cực, nhũng nhiễu đang tăng lên. Đó là một vấn đề đáng báo động.

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng đã có có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, các đại biểu Quốc hội, các lãnh đạo có tâm huyết kêu gọi làm trong sạch, chấn chỉnh lại đội ngũ CBCNVC, đưa ra khỏi bộ máy những CBCNVC yếu kém, vi phạm đạo đức. Nhưng nếu chính phủ không sửa ngay nghị định 34/2011/NĐ-CP và nghị định 27/2012/NĐ-CP theo hướng các biện pháp chế tài phải mạnh và đủ sức răn đe hơn thì sẽ rất khó để thực hiện điều này.    

Với tất cả những suy nghĩ và trăn trở trên đây, tôi viết lá thư ngỏ này lên Thủ tướng với những kiến nghị sau:

1/ Đề nghị Thủ tướng hãy xem xét và cho chỉnh sửa hai nghị định 34/2011/NĐ-CP và nghị định 27/2012/NĐ-CP theo hướng các biện pháp chế tài phải mạnh và nghiêm khắc hơn.

2/  Thủ tướng hãy đề nghị Quốc hội xem xét sửa Luật cán bộ, công chức 2008 và Luật Viên chức 2010 trong thời gian sắp tới với phần xử lý kỷ luật CBCNVC chi tiết, cụ thể hơn.

Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng và kính chúc Thủ tướng sức khỏe.

Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn. Ý kiến của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hải tặc
Xin góp thêm một số ý kiến với đề xuất của chị Dung như sau: 1. Bỏ chế độ biên chế nhà nước. Bỏ chế độ công chức cả đời. Chế độ này làm ai cũng muốn chạy vào biên chế, kiếm được 1 chân công chức, viên chức. Công việc ổn định, nhàn hạ. Thu nhập từ lương thường là thấp nhưng ổn định. Nếu chạy được vào vị trí nào đó "Nhạy cảm" thì lại là cơ hội để tham nhũng, vơ vét. Thanh niên ra trường chỉ chăm chăm tìm cách chạy vào làm công chức nhà nước, thiếu tinh thần khởi nghiệp. Xét cho cùng, biên chế cùng với chế độ công chức cả đời thực sự là rào cản cho sự phát triển của đất nước. 2. Cải tiến chế độ thi công chức. Việc thi tuyển công chức không nên thực hiện theo cách giao cho các quận, huyện làm mà hãy thực hiện bằng công nghệ thông tin. Công nghệ ngày nay cho phép chúng ta làm điều đó. Chúng ta nên xây dựng ngân hàng đề thi công chức cho tất cả các ngành, các cấp. Thi công chức ngành nào, cấp nào chúng ta chỉ việc chọn câu hỏi, đề thi một cách ngẫu nhiên bằng máy tính từ ngân hàng đề thi. Việc thi công chức của các thí sinh cũng thực hiện trực tuyến, thí sinh đăng nhập bằng sinh trắc học, ví dụ như quét võng mạc hay quét vân tay. Công nghệ ngày nay thừa sức giúp chúng ta làm được điều đó. 3. Nên xây dựng các bộ tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp đối với tất cả các ngành nghề. Xây dựng bộ tiêu chuẩn đạo đức công vụ dành cho các công chức, viên chức chính phủ. Người lao động ở khối kinh tế tư nhân ngoài việc phải tuân thủ pháp luật còn cần phải duy trì đạo đức nghề nghiệp. Công chức, viên chức chính phủ ngoài việc tuân thủ pháp luật còn phải tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực đạo đức công vụ. Kèm theo đó là việc xây dựng các hiệp hội nghề nghiệp để quản lý các hội viên về việc thực hiện, tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Việc vi phạm các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức công vụ có thể chưa phải là vi phạm pháp luật nhưng sự trừng phạt phải thật nghiêm khắc và hậu quả đối với người vi phạm là nặng nề. Ví dụ như: Cấm hành nghề trong 1 khoảng thời gian nào đó hoặc vĩnh viễn, ghi lại vi phạm trong hồ sơ lưu của hội viên để khi hội viên muốn xin sang một tổ chức nào khác, người đứng đầu của tổ chức đó có thể tham khảo hồ sơ lưu của hội viên này để có được khái niệm nhất định về thái độ của hội viên đó đối với các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp hoặc tiêu chuẩn đạo đức công vụ để từ đó có quyết định tuyển dụng hay không. 4. Hàng năm tổ chức sát hạch về nghiệp vụ và nhận thức của các công chức, viên chức chính phủ đối với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực đạo đức công vụ trong lĩnh vực công tác của từng công chức, viên chức chính phủ cụ thể. Về hình thức tổ chức thi, chúng ta cũng thực hiện tương tự như thi tuyển công chức, viên chức chính phủ. Thi trực tuyến, đăng nhập bằng sinh trắc học và có camera giám sát. Ai không đạt cần loại bỏ thẳng thừng. Không nên cho chuyển công tác khác. Bởi với người đã sát hạch không đạt, chuyển sang công tác khác thường bất mãn và liệu anh ta có đủ kiến thức, đủ nhiệt tình để đảm nhiệm công việc ở vị trí mới không?
Trả lời - -
Nguyễn văn Hoàng
Chức vụ càng cao, tham nhũng, tiêu cực càng lớn, càng khốc liệt.
Trả lời - -
Lão Bản
Đúng là rất cần thiết phải sửa đổi Nghị định 34 và Nghị định 27 nhằm đưa ra các chế tài nghiêm khắc hơn trong kỷ luật đối với CC, VC! Tuy nhiên, nếu có sự liên kết, bao che thì cũng khó có thể kỷ luật được! Nguyên nhân là gì nếu không ngoài lợi ích nhóm! Vậy;, nếu muốn tiến hành CCHC, loại bỏ được những CC, VC bất tài, vô dụng việc quan trọng vẫn là phải làm sao phá vỡ được các nhóm lợi ích cấu kết làm nghèo đất nước, làm giàu cá nhân! Vậy, lợi ích nhóm bắt nguồn từ đâu - CC, VC bình thường có tạo ra được nhóm lợi ích không? Cho nên, muốn làm được việc này cũng cần phải rà soát từ trên xuống! Vừa rồi, Thủ tướng đã thành lập Tổ công tác giúp Thủ tướng thực hiện việc này. Tôi mong rằng, Đảng cũng thành lập một Tổ chức "đặc biệt" ở tất cả các cấp nhưng chỉ trực thuộc UBKT TW mới có thể đánh giá đúng trực trạng cán bộ lãnh đạo của các Bộ, Ngành và địa phương. Về việc này, chúng ta nên học tập chiến dịch "Đả Hổ, diệt ruồi" của Trung Quốc!
Trả lời - -
Thanh Thủy
Lẽ ra phải sửa 2 nghị định này từ lâu rồi. Những kẻ tham nhũng muốn bao che nhau sẽ dựa vào đó để bao biện
Trả lời - -
Ngọc Hà
Tôi rất đồng tình với ý kiến của chị Nguyễn Thị Dung. Hiện tại chính quyền quá "nuông chìu" cán bộ. Tôi xin có ý kiến bổ sung trong việc cải cách hành chính là phải thi tuyển công chức, viên chức hàng năm từ cấp cơ sở đến chính phủ và thực hiện chế độ hợp đồng 3 năm, 5 năm, 10 năm, xóa chính sách "biên chế". Khi có vi phạm cấm dứt hợp đồng ngay.
Trả lời - -
Thanh Bình
Cả bộ máy tham mưu đồ sộ từ CP, các Bộ ngành đến Địa phương được hưởng lương, tham mưu, đề xuất... vì sao không đến được với CP? CCHC thực tế ở VN mấy nhiệm kỳ qua hô hào và "bệnh thành tích" là chính bởi cấp dưới bức xô nên tự cải cách, không được luật hóa, chuẩn hóa nên mỗi nơi làm 1 kiểu, mạnh ai nấy làm, đi thuê tư vấn và triển khai tùy ý, lộn xộn như ngành giáo dục có mỗi cái "Sổ điện tử" hơn chục năm không triển khai xong chỉ vì "có làm, có ăn, có khen" nên không thống nhất.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Cánh đồng cải vàng mê hoặc giới trẻ Hà Nội đến tạo dáng