Bạn đọc viết: Phải kiểm điểm sai phạm lãnh đạo ở Bộ Công thương, đừng chỉ thuyên chuyển vị trí

LĐO Diệp Văn Sơn
Ông Trần Quang Huy được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công Thương

Theo tin từ Bộ Công Thương, ông Trần Quang Huy giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ kể từ ngày 7.9.2016; ông Đào Văn Hải - người đã đảm nhận chiếc ghế nóng Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ sẽ tiếp tục giữ vị trí Vụ trưởng, nhưng không tham gia các công việc chỉ đạo, điều hành về nhân sự mà sẽ được bố trí công việc phù hợp hơn(!?)

Thiết  nghĩ , Trong thời điểm ông Hải giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương có một số vụ “bê bối” về công tác nhân sự. 

Giữa tháng 8 vừa qua, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra công tác nhân sự, bổ nhiệm cán bộ tại Bộ Công Thương. Trong số các trường hợp gây xôn xao dư luận, đáng nói nhất là vụ ông Trịnh Xuân Thanh.

Ông Thanh từng lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam gây thua lỗ 3300 tỉ. Trước thực trạng PVC thua lỗ như vậy nhưng vào tháng 9.2013 ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rời khỏi doanh nghiệp này và được bổ nhiệm giữ chức Phó Chánh văn phòng Bộ Công thương - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng. Sau đó không lâu, ông Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. 

Rồi thêm vụ bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm ăn thua lỗ tại công ty tài chính dầu khí, nhưng được bổ nhiệm là thành viên Hội đồng quản trị, kiêm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn (Sabeco)…  Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ”. 

Lẽ nào trong những vụ sai phạm như vậy, ông Hải giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trong thời điểm đó lại không có sai phạm? Phải làm rõ ông Hải sai phạm tới đâu? Có bị xử lý kỷ luật gì không, nếu có thì mức độ thế nào? Chứ mù mờ trấn an dư luận như “sẽ tiếp tục giữ vị trí Vụ trưởng, tuy nhiên, ông Hải sẽ không tham gia các công việc chỉ đạo, điều hành về nhân sự mà sẽ được bố trí công việc phù hợp hơn”.

Nếu không làm rõ sai phạm có hình thức và mức độ xử lý thì chỉ sau một thời gian với “hàm vụ trưởng” sẽ đến làm vụ trưởng một vụ “phù hợp” coi như một sự luân chuyển cán bộ! 

Luân chuyển cán bộ là một chủ trương đúng đắn của Đảng về công tác nhân sự. Qua cách luân chuyển này, người có năng lực thực sự, có khát vọng cống hiến sẽ có dịp được tiếp cận cơ sở, hiểu hơn đời sống từ cơ sở và qua đó thử thách phẩm chất và năng lực điều hành của người lãnh đạo. Tuy nhiên nếu làm không chuẩn sẽ bị lợi dụng “chạy” luân chuyển để "xóa dấu vết".

Hệ thống đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển của chúng ta theo một quy trình khá phức tạp, qua nhiều công đoạn, tầng nấc nhưng tại sao để “con voi chui qua lỗ kim”?  Hay là có trục trặc ở khâu nào? Quy trình có nặng tính hình thức không? Có thiếu tính khoa học và dân chủ? Sao mà luôn luôn được trả lời là "đúng quy trình"?

Người dân cũng được nghe quá nhiều điệp khúc "đúng quy trình" như vụ đề bạt Dương Chí Dũng từ giám đốc Vinalines thành cục trưởng cục Hàng hải khi đang thanh tra, hay việc bổ nhiệm 60 cán bộ của Thanh tra Nhà nước và 19 cán bộ của Sở VH-TDTT Tp HCM ở phút 89 trước khi lãnh đạo nghỉ hưu lúc đầu cũng được báo cáo là "đúng quy trình" (!?) 

Quá nhiều câu hỏi, câu hỏi nào cũng có lý đáng suy nghĩ. Trả lời những câu hỏi này dù nhức nhối, đau lòng nhưng không thể tránh né, đấy thuộc bản lĩnh chính trị và trách nhiệm của hệ thống tổ chức. 

Chúng tôi đồng tình với ý kiến đề ra biện pháp khắc phục tình trạng trên “...Quy định trách nhiệm của cơ quan tham mưu trong công tác cán bộ. Có cơ chế để đảng viên và nhân dân giám sát cán bộ và công tác cán bộ”.            

Đảng viên và nhân dân giám sát công tác cán bộ là một việc làm khó, có lẽ chưa có tiền lệ. Đảng viên và nhân dân hầu như chưa quen và chưa có điều kiện làm quen. Muốn làm tốt, trước mắt không có gì hơn phải sớm ban hành cơ chế giám sát khả thi, thiết thực, không hình thức, thật sự cầu thị, chia sẻ, thật sự dân chủ, lắng nghe. Công tác tổ chức cán bộ lâu nay hình như một lãnh địa khép kín thiếu vắng sự tham gia giám sát của quần chúng, của xã hội. Vấn đề còn lại là phải quản lý đánh giá con người thật sự khoa học, công tâm, dân chủ tin cậy, lắng nghe quần chúng, có biện pháp để quần chúng dám nói và bảo vệ quần chúng.

Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

việt
hãy bắt đầu làm quyết liệt từ đầu dây ông Hải vụ trưởng tổ chức của bộ công thương, sẽ có nhiều bằng chức bị phanh phui việc chạy chức chạy quyền của ông Trịnh Xuân Thanh sẽ ra khối việc khuất tất khác. Congdanviet85@yahoo.com
Trả lời - -
Hương Ly
Phải nói, Bộ Công thương là một bộ quản lý quá nhiều CQ chức năng bao gồm: Bộ CN nặng, Bộ năng lương, Bộ CN nhẹ, Bộ Ngoại thương, Bộ Nội thương, Bộ vật tư, ngoài ra còn quản lý hàng chục trường ĐH, CĐ, Trung cấp dạy nghề khắp cả nước. Một khối lượng đồ sộ các CQ chức năng quan trọng là xương sống của toàn ngành KT VN, thử hỏi có một ông Bộ trưởng nào trên TG có đủ trình độ đa ngành mà quản lý cho xuể một khối lượng khổng lồ ngần ấy ngành nghề, thậm chí ông BT còn chưa nhớ hết tên gọi của các CQ chức năng mà mình quản lý, để rồi nó mới sinh lắm sự bất cập trong công tác quản lý, giám sát từ khâu Tổ chức cán bộ cho đến sự hoạt động của các CQ chức năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Lỗi này là lỗi ở khâu Tổ chức Nhà nước, cứ tưởng sáp nhập nhiều Bộ ngành lại với nhau là giảm được số lượng Bộ trưởng, Thứ trưởng…nhưng ngờ đâu chỉ giảm được vài chục triệu tiền lương, nhưng do không nắm bắt hết mọi hoạt động của hệ thống đa ngành, đã gây ra sự thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà nước thời gian qua quả là quá lớn. Thiết nghĩ Nhà nước nên tách Bộ Công thương thành hai Bộ đó là Bộ Công nghệp và Bộ Thương mại như có một thời đã làm, có như vậy thì khả năng quản lý chuyên ngành sẽ thuận lợi hơn, việc giám sát và trách nhiệm của các Bộ sẽ được nâng cao đúng ngành nghề hợp với sở trường chuyên môn của người Lãnh đạo.
Trả lời - -
Thu
Đã ko làm nhiệm vụ tại sao vẫn giữ nguyên chức vụ và hưởng hương lãnh đạo?
Trả lời - -
Dương Ngoạn
Tôi thích chủ đề "Đừng im lặng". Nó khích lệ sự phát triển. Cách giải quyết các tiêu cực, trì trệ hiện nay của các cấp, các ngành là tìm cách trì trệ để phát triển lên "hòa cả làng" . Nó khó ở đâu, vướng mắc chỗ nào dân hiểu không nổi. Chúng ta, trong đó có Quý Báo yêu cầu người đứng đầu hãy trả lời minh bạch. Chúng tôi không im lặng, những vị đứng đầu ban ngành cứ trì trệ thì nên cho nghỉ.
Trả lời - -
Quang Vinh
Phê bình nghiêm khắc, thuyên chuyển, rút kinh nghiệm... không thể xem là hình thức kỷ luật khi cán bộ sai phạm được. Phê bình là vũ khí đấu tranh thường xuyên được sử dụng, thuyên chuyển chông tác là chuyện cần thiết trong công tác cán bộ để bố trí cán bộ phù hợp, rút kinh nghiệm là việc làm thường xuyên của mọi cá nhâ, tổ chức. Chẳng lẽ không phạm sai lầm đến mức kỷ luật thì không cần phê và tự phê, không cần chuyển công tác, không cần rút kinh nghiệm...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Xem lại màn trình diễn nóng bỏng nhất của thiên thần Victoria's Secret cùng Lady Gaga