Phương án thi THPT Quốc gia thay đổi gây sốc

LĐO
Ảnh minh họa.

Tòa soạn báo Lao Động vừa nhận được một lá thư của một học sinh, thông qua thầy giáo của mình – thầy Lê Phạm Thành, gửi đến. Lá thứ là những ý kiến tâm huyết về phương án thi THPT Quốc gia 2017 “gửi đến Bộ GD&ĐT, những người dự thi năm 2017, phụ huynh, các thầy cô giáo và những người có ảnh hưởng đến nền giáo dục dù chỉ một phần nhỏ”:

Mới đây bộ GD&ĐT công bố phương án thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 có một số điểm mà tôi - một người sẽ tham dự kì thi THPT không đồng tình (xin lỗi mọi người vì cách xưng hô này vì muốn bộ GD&ĐT lắng nghe như một người dân muốn được chính quyền lắng nghe tiếng nói của mình).

Kì thi năm 2017 theo như Bộ GD&ĐT nói thì nó được “nâng cấp” từ kì thi năm 2016, một kì thi được đánh giá là khá tốt về mặt tổ chức nhưng vẫn còn rất nhiều bức về mặt xét tuyển và khâu coi thi. Có lẽ kì thi năm 2017 không thể gọi là “nâng cấp” từ kì thi trước mà nói đúng hơn là sự thay đổi gây “sốc” cho thí sinh và xã hội.

Ngay từ những năm đầu tiên của chương trình THPT chúng tôi đã được học chương trình phân ban KHTN (khoa học tự nhiên) hoặc KHXH (khoa học xã hội) và đã định hướng khối thi. Sẽ không có gì nếu như Bộ đưa ra phương án theo các tổ hợp môn thi truyền thống, nhưng mới đây Bộ GD&ĐT lại đưa ra phương án thi với các bài thi KHTN (Lý – Hoá – Sinh) và KHXH (Sử – Địa – GDCD).

Liệu bài thi tổng hợp 3 môn chỉ 60 câu có phủ được kiến thức để đảm bảo yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học ?

Liệu rằng những trường đại học chất lượng có dám lấy điểm bài thi này để tuyển sinh hay lại tổ chức thi thêm một kì thi nữa, gây lãng phí không đáng có ?

Bài thi tổng hợp là một cách hay để tạo tiền đề cho bài thi tích hợp theo kịp với hình thức thi của các nước tiên tiến. Nhưng không phải bây giờ ! Khi chúng tôi trước giờ đều được học và thi theo từng môn riêng rẽ với những tiết học riêng, giáo án riêng. Có phải chăng Bộ đang “xây nhà từ nóc”?! Việc thi tổng hợp các môn “nó giống như việc lắp một động cơ Boeing vào một chiếc máy kéo nhỏ, động cơ sẽ không làm cái máy biết bay mà chỉ làm hỏng nó thôi”!

Môn toán là một môn khoa học cơ bản, có tính logic cao, việc thi tự luận mới thể hiện được hết tinh hoa của môn học này. Một học sinh có cách giải hay, ngắn gọn, trình bày khoa học thì có thể thấy được sự thông minh, tinh tế trong việc áp dụng kiến thức. Chưa kể việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm sẽ gây hoang mang vì trước giờ chúng tôi được học, được kiểm tra theo hình thức tự luận. Liệu rằng trong những năm tới lại ra đời hàng loạt “phương pháp giải nhanh trắc nghiệm”, những “thủ thuật công phá đề thi bằng máy tính”... Nếu vậy phải chăng sẽ gây nên việc người học không chú trọng tính logic, khoa học của môn học này mà chỉ tập trung vào những thủ thuật, phương pháp sáo rỗng ? Rồi khi đó Bộ lại loay hoay đổi mới từ trắc nghiệm sang tự luận. Chắc Bộ vẫn còn nhớ sự thất bại của hình thức thi trắc nghiệm năm 2007?

Liệu rằng hình thức thi của ĐHQG HN hiện nay đã phù hợp với kì thi THPT quốc gia có quy mô trên cả nước? Liệu rằng năm tới có còn nhiều những thí sinh như Nguyễn Sỹ Hùng? Liệu những học sinh điểm cao có thể bị trượt khi tỉ lệ ảo tăng vọt? Liệu bài thi có đánh giá đúng thực lực của người học? … Hàng ngàn, hàng vạn câu hỏi về phương án thi của Bộ giáo dục mà học sinh, giáo viên, phụ huynh và cả xã hội đang thắc mắc với cách thi không hợp lòng người như này!

Không thể vì hai chữ “tiết kiệm” (nhưng thực sự có tiết kiệm hay không thì chưa có cơ sở khoa học nào để khẳng định chắc chắn, và chắc hẳn cũng chẳng có cá nhân có-trách-nhiệm nào dám đứng ra đảm bảo nhận trách nhiệm) mà phạm vào những sai lầm gây hậu quả cho cả một thế hệ, khiến cả xã hội đảo điên. Không thể ngay lập tức áp dụng hình thức thi của những nước có phương pháp học khác hoàn toàn tại thời điểm này của nước ta, mà cần phải có chiến lược lâu dài và lộ trình hợp lý, cũng như phải công khai cho xã hội và học sinh biết sớm để có phương án chuẩn bị.

Không biết từ bao lâu tấm bằng tốt nghiệp lại bị người ta xem thường đến như vậy? Không biết từ khi nào Bộ mới hết đổi mới? Giáo dục Việt Nam phát triển không phải vì sự đổi mới hình thức thi mà đến từ sự đổi mới chính trong mỗi con người, đổi mới về nội dung - phương pháp dạy và học.

Chúng tôi mong muốn cả một nền giáo dục tập trung vào tính trung thực và có sự đánh giá đúng.

Thuận thời thì an nhàn, trái thời thì vất vả

(Từ 1590 - manfromthestars@outlook.com.vn)

Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Chính Kiến
Tân Bộ trưởng lại muốn nổi bật hơn Bộ trưởng Luận hay sao mà gây sốc mạnh thế. Đây có phải là việc nói và làm ngay sao, áp đặt ý chí chủ quan, nóng vội làm đảo lộn xã hội??? Lâu nay Bộ đã áp dụng học và thi trăcs nghiệm môn toán trong trường học bao giờ chưa và đã dạy tổ hợp 3 môn tự nhiên , 3 môn xã hội trong cùng một giáo án giáo trình chưa mà bắt học sinh diễn theo kịch bản của Bọ???Nên tiếp thu phản ánh của dư kuận xã hội và nhà khoa học. Đề án cần nghiên cứu hoàn chỉnh. công để bố áp dụng thí điểm từ 2020 sau khi chương trình, sách giáo khoa , giáo viên đổi mới theo hướng trắc nghiệm môn toán và tích hợp theo khối thì mới khoa học và thực tiễn đón nhận, đừng coi học sinh là những vật thí nghiệm thay đổi hàng năm của ý trí nóng vội, chủ quan
Trả lời - -
Nguyễn Văn Đạt
Theo tôi thì với môn thi tích hợp này các cháu học sinh lại bù đầu học thêm, nhà trường lại tổ chức phụ đạo (với lý do theo nguyện vọng của học sinh và gia đình như bao năm nay) có thu tiền. Không biết đó có phải là chủ ý của sự thay đổi này không?
Trả lời - -
Trần Gia Huân
Cảm ơn bạn. Bài viết quá hay
Trả lời - -
Mỹ Hằng
Bộ trưởng mới là giám đốc ĐHQG HN mà nên ông ấy áp dụg cách thi đấy trên toàn quốc, thật sự thì các ông cũng đang lôi chúng tôi ra làm chuột mà thôi, làm ơn, please!!!
Trả lời - -
Phương Linh
Mình thấy Bộ đã nghiên cứu rất kĩ rồi mới đưa ra cho mọi người cùng tham khảo bài viết có nói là cách thi trắc nghiệm này Bộ đã đưa ra từ năm 2007 nhưng bị dư luận phản đối gay gắt nên mới bỏ đã 9 năm trôi qua sao chúng ta không đổi mới cách thi cho kịp với các nước phát triển mà chỉ khư khư giữ cách thi cũ tôi nghĩ rồi đây mọi người sẽ có thể thích nghi dần cách thi này nếu còn nhiều sai sót có thể sẽ khắc phục được trong những năm thi tiếp theo !
Trả lời - -
trần đại hiền
Từ trước đến nay Ngành giáo dục đã bao giờ nhận mình là sai, chỉ là do phụ huynh học sinh và các em học sinh, sinh viên thiếu ya thức học tập. Để rồi ra những quy định dễ với giáo viên và khó với học sih, sinh viên. Các bạn không tin cứ nhìn vào các quy đinh về tuyển sinh, quy định về tính điểm thi vào cấp 3, quy định về tính điểm học phần từ thời Bác Thiện nhân đến nay. Có lẽ Bộ giáo dục chưa bao giờ nhìn thẳng vào sự thật tất cả các quy định nó phải là minh bạch, cân bằng giữa thày và trò. Không thể để thày không thích trò nào thì trò đấy khổ cả đời đi học. Tôi chỉ mong hãy trả về quy trình thi trước năm 1998. Khi người ta không nhìn vào sự thật thì có cố vỡn sai.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 2.12