Đừng im lặng: Đổi mới thi cử là “trận đánh lớn tiếp theo” phải không Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?

LĐO TRẦN QUANG ĐẠI
Phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Vinh, Nghệ An) tụ tập phản đối VNEN vì "càng học con càng kém"

Vào đầu năm học 2016 – 2017, hàng triệu phụ huynh, học sinh lại nháo nhào, bất an với chủ trương đổi mới, cải cách thi cử của Bộ GD-ĐT, trong đó có việc sẽ “trắc nghiệm hóa” hầu hết các môn thi, trong đó có cả những môn như Toán, Văn. Phải chăng đây là “trận đánh lớn tiếp theo” của Bộ GD – ĐT?

Nhiều năm trở lại đây, giáo dục luôn “dậy sóng” bởi những cuộc “cải cách, đổi mới” triền miên, liên hồi bất tận, đặc biệt là trong việc thi cử, tuyển sinh, làm học sinh và xã hội rất mệt mỏi. Từ chương trình thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học riêng rẽ; Bộ GD – ĐT đã chuyển sang hình thức “hai chung”, nhập hai kỳ thi làm một, mặc dù có nhiều ý kiến phản đối, không đồng tình nhưng sau đó vẫn thực hiện.
Mùa tuyển sinh 2015 – 2016, cả xã hội nháo nhào vì tham gia tuyển sinh đại học chẳng khác gì thị trường chứng khoán; lên xuống thất thường. Thậm chí có trường hợp thí sinh ở Hà Tĩnh đã phải thuê xe cấp cứu ra Hà Nội nộp hồ sơ cho kịp.
Mùa tuyển sinh 2016 – 2017, rút kinh nghiệm từ năm trước, Bộ GD – ĐT đã thay đổi phương thức tuyển sinh, chia thành nhiều đợt. Việc tuyển sinh có vẻ êm hơn, không có những hiện tượng bát nháo, bất an như năm trước.
Nhưng, dư luận một phen hoảng hốt khi Bộ GD – ĐT thông báo sẽ tiếp tục đổi mới phương thức thi cử, tuyển sinh, theo hướng “trắc nghiệm hóa”, nhằm “ứng dụng công nghệ”, khắc phục những hạn chế chủ quan của giám khảo.
Thậm chí các môn tự luận truyền thống như Toán, Ngữ văn cũng được đưa vào “tầm ngắm” của trắc nghiệm hóa. Vừa bước vào năm học, phụ huynh, học sinh đã có tâm lý bất an, lo lắng, vì không thể bắt nhịp, thích ứng kịp với những thay đổi xoành xạch, chóng mặt về thi cử.
Trắc nghiệm, vốn không phải là phương thức thi cử mới. Cách đây nhiều năm, Bộ GD – ĐT đã phổ cập thi trắc nghiệm tới các trường phổ thông, nhưng hiệu quả không đạt được như mong muốn. Trắc nghiệm, nhiều chuyên gia đã đút kết và thực tế chứng minh, bên cạnh ưu thế chấm thi nhanh, chính xác, bao quát phổ kiến thức rộng lại có nhiều bất cập: không thể hiện được dấu ấn, sáng tạo cá nhân; hạn chế tư duy tính toán, kỹ năng trình bày, diễn đạt; xây dựng bộ đề thi tốn kém, dễ bị “lộ bài”; có thể bắt chước máy móc (xác suất ăn may là ¼); nếu lỗi kỹ thuật sẽ gây hậu quả rất lớn…
Đối với các môn như Văn, Toán, Ngoại ngữ, thi trắc nghiệm sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu là học sinh càng học càng kém, không thể đáp ứng các yêu cầu, kỹ năng bức thiết của thực tiễn: nghe, nói, đọc, viết, giao tiếp, tính toán, trình bày…
Bên cạnh nỗi khổ thi cử, mấy năm gần đây, rất nhiều phụ huynh, học sinh khốn khổ vì dự án Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN), mà theo phụ huynh là “càng học con càng dốt”; trong khi lãnh đạo ngành giáo dục địa phương luôn miệng khẳng định là “tốt”, “ưu việt”….
Dư luận phản ứng quyết liệt, Bộ GD – ĐT mới ra văn bản, trong đó chỉ đạo triển khai VNEN “trên cơ sở tự nguyện”. Tuy nhiên, hệ lụy của VNEN còn đó, và đã có hàng ngàn học sinh bị đem ra làm thí điểm mà không hề được hỏi ý kiến; chất lượng học tập của các em không có gì bảo đảm và không ai phải chịu trách nhiệm.
Trước đây, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT đã có chủ trương coi “giáo dục là một trận đánh lớn”; và rất nhiều phụ huynh, học sinh đã phải “lãnh đạn” từ những “trận đánh” của ngành giáo dục.
Nay, sau VNEN, phải chăng việc đổi mới, cải cách thi cử, tuyển sinh theo hướng “trắc nghiệm hóa” là “trận đánh lớn tiếp theo” của Bộ GD – ĐT, thưa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?
Hi vọng rằng, Bộ GD – ĐT sẽ nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện trước khi triển khai một “chiến dịch” giáo dục, để bảo đảm toàn thắng và không có những hi sinh, trả giá từ phía học sinh và phụ huynh.
Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

[Clip] Phụ huynh tại Nghệ An bức xúc đòi bỏ VNEN:


Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lyly
Nền giáo dục Việt Nam cần ưu tiên đổi mới nội dung ( SGK), phương pháp dạy học (Thầy cô và trò) trước, nhưng Bộ GDĐT thấy khó quá nên năm nào cũng lôi thi cử là khâu đánh giá cuối cùng của 12 năm học ra để đổi mới. Hiệu quả thì ít mà phụ huynh, học sinh lo lắng, bất an vô cùng.
Trả lời - -
nguyenthithuong
Kỳ thi vừa qua mừng vì cách ra đề thi hiệu quả chưa được bao nhiêu thì giờ lại đổi mới thấy hoang mang quá.
Trả lời - -
phan xuân giap
Thay đổi chương trình xoành xoạch thế này thì nền giáo dục sẽ đi về đâu ! Vừa lãng phí vừa bất ổn! Cứ một vị bộ trưởng lên là lại thay một chương trình vay thì chết dân. Không biết bộ trưởng đã từng đi dạy chưa! Nếu chưa đi dạy thì trước khi có dự án thì nên tham khảo các ý kiến của nhiếu giáo viên trên cả nước như trưng cầu dân ý trc khi thay đổi chương trình !
Trả lời - -
Nguyễn Thị Thuý Anh
Tôi rất tán thành ý kiến nhận xét của thầy Từ Đức Thảo.
Trả lời - -
Đào Cao Thượng
Tôi rất tán thành với bài viết. Thiết nghĩ với những phản hồi của các nhà khoa học, các giáo viên, phụ huynh học sinh và chính các em học sinh Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên lắng nghe và có quyết định cho phù hợp, đó là ổn định phưong án thi Tốt nghiệp PTTH như năm học 2015-2016, và chưa nên thay đổi theo dự thảo phương án thi đề ra để tránh xáo trộn tâm lý GV và HS. Còn có kế hoạch thay đổi thì nên thông báo trước 3 năm để GV và HS có sự chuẩn bị.
Trả lời - -
Hoàng Tiên
Tôi hoàn toàn không đồng ý với hình thức thi môn toán Trắc nghiệm và cũng không đồng ý với cách tổ hợp 3 môn vào 1 bài thi. Thứ 1 việc thi Trắc nghiệm chỉ mang lại lợi ích kinh tế tức là khâu chấm thi còn lại nó làm cho người học Ko có tính sáng tạo , mất đi khả năng trình bày suy luận trong tất cả các môn. Thứ 2 việc tổ hợp mà mỗi môn trong đó có 20 câu hỏi và thời lượng làm bài cho 3 môn là 90 phút. Tôi nói thật đố các ông bộ trưởng làm được trọn vẹn đấy. Thứ 3 môn anh văn theo tôi là chỉ thi 2 kỹ năng chính là nghe nói vì mục đích việc học ngôn ngữ chủ yếu là nghe và nói
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Infographic: Nhìn lại 05 Hoa hậu Việt Nam dính vòng lao lý