Đừng im lặng: Lý lẽ nào để Hà Nội cấm xe máy tỉnh?

LĐO Hà Phan
Có ai tin xe máy biển ngoài Thủ đô gây tắc đường nhiều hơn ô tô, xe buýt và hai bánh Hà Nội?

Hôm qua tôi đã thấy trên face người ta bảo nhau đừng bao giờ bán xe máy biển Thủ đô bởi vài năm nữa cho dân tỉnh bạn thuê hàng ngày chắc cũng đủ sống! Các nhà hoạch định tài ba có thể học bên Trung Hoa hay đúc kết từ biển học mênh mông nhưng thưa các vị dân nào cũng là dân Việt, xe nào cũng chỉ là xe…

Tôi tin mục đích của mọi đề án làm cho Thủ đô thông thoáng, dễ thở đều tốt nhưng những con đường đi đến mục đích ấy đều tắc như đường Hà Nội giờ cao điểm. Không phải họ ít tính toán, chưa nhìn Tây ngó Tàu hay nghiên cứu lâu ngày. Chỉ có điều thực tế và bàn giấy có khoảng cách quá xa và đôi khi như hai đường song song.

Hễ tắc đường, thủ phạm đầu tiên là xe máy. Cứ đề án giảm ùn tắc, hai bánh gắn máy bị chỉ ngay chính hắn. Hãy cùng đếm với tôi những đề xuất và lệnh cấm lâu lâu lơ lửng trên đầu Honda, Yamaha, Suzuki… các bạn nhé! Nào là ngày chẵn ngày lẻ, mỗi người đăng ký một xe, cấm theo giờ, xe máy không vào nội ô… và nay thì xe tỉnh về tỉnh mà phi. Dường như họ đang đưa tất cả những biện pháp tuyệt đường xe máy để thử thách dư luận. Và lần nào cũng là những câu trả lời chưa được đâu.

Nên nghe một người ủng hộ cấm xe máy nói các vị ạ! ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết ông ủng hộ lộ trình cấm xe cá nhân. Tuy nhiên xe biển số ngoại tỉnh cũng như xe ở Hà Nội cần có lộ trình giống nhau để đảm bảo công bằng. Nếu áp dụng quy định này thì người dân có xe biển ngoại tỉnh sẽ chuyển đổi biển số nội tỉnh, vì họ vẫn có nhu cầu đi lại hàng ngày. Bài học trước đây dừng đăng ký xe máy tại 4 quận nội thành đã thất bại vì "ngăn sông cấm chợ".

Ông Thanh khuyên rằng "Hạn chế xe cá nhân chỉ là giải pháp phần ngọn, cái gốc phải siết chặt quy hoạch đô thị. Nhà chung cư xây dựng quá nhiều trong nội đô như thế này thì vẫn ách tắc, các nhà máy di dời cần trả lại đất cho cây xanh, giao thông".

Và nghe thêm một người nữa. TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông) cho hay không nên cấm xe máy như Đề án đưa ra, cứ phát triển phương tiện công cộng trước, người dân sẽ tự điều chỉnh thói quen đi lại khi tham gia giao thông công cộng thuận tiện. Ông Thủy bảo hạn chế phương tiện ngoại tỉnh là biện pháp sai lầm, không khả thi, sẽ gây cảm giác cục bộ địa phương. "Người ngoại tỉnh hàng ngày vào thành phố làm việc, góp phần xây dựng thành phố, vì vậy cấm xe của họ là không đúng".

Có ai chắc rằng xe tỉnh bớt xe Hà Nội cũng giảm theo hay lại đột biến tăng lên do đứng tên hộ, cho thuê cho mượn? Có ai tin xe máy biển ngoài Thủ đô gây tắc đường nhiều hơn ô tô, xe buýt và hai bánh Hà Nội? Hãy cho dư luận những con số chứng minh, những phương tiện thay thế và những lý do thuyết phục . Để thấy cho rõ thủ phạm ùn tắc, để biết chẳng cần xe máy vẫn lưu thông dễ dàng và để hiểu Hà Nội không phân biệt vùng miền, trân trọng đóng góp của lao động nhập cư.

Hà Nội là niềm tin và hy vọng sống của rất nhiều người từ  nơi khác nhưng Hà Nội cũng chỉ là trái tim trong cơ thể Việt Nam thôi các vị ạ!

Một cường quốc không thể bế quan tỏa cảng vì làn sóng nhập cư và vỗ ngực chễm chệ một mình thì chẳng cớ gì Thủ đô lại ngăn xe ngoại tỉnh dù để phục vụ cho ý đồ tốt. Tôi tin hàng triệu dân nhập cư Hà Nội, chủ nhân của cả triệu chiếc xe máy không biển Thủ đô sẽ khó mà im lặng khi đề án "Tăng cường quản lý phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố" chưa  đủ thuyết phục để cấm xe hai bánh mang tên mình.

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn, bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

 

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Hatbuihong
Nếu như từ trước Hà Nội là một khu tự trị, thì quy định cấm xe ngoại đô vào nội đô có thể chấp nhận được. Tất nhiên điều ngược lại cũng rất có thể.
Trả lời - -
Thái Hòa
Sao hễ nói đến chống ùn tắc giao thông là cứ đổ hết lên đầu xe máy vậy ? Những người tham gia giao thông bằng xe máy cũng là những công dân Việt Nam bình đẳng với tất cả các tầng lớp khác, sao ca
Trả lời - -
chi vu dai
Trước mắt không chỉ giao thông mà mọi thứ đều tắc nghẽn nhưng tui vẫn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo tài tình sáng suốt. Biết đâu một ngày nào đó tất cả đều thông thoáng!
Trả lời - -
Đỗ Liên
Nên trao giải thưởng "ý tưởng hay nhất về Thủ đô" cho nhóm các nhà nghiên cứu này.
Trả lời - -
việt
cấm xe ngoại tỉnh vào nội thành là vi phạm pháp luật, điều cần là phải có các cán bộ giỏi, thông minh, điều phải làm là có nhiều hơn các bãi gửi xe ngay cửa ngõ vào thành phố, nhiều tuyến đường một chiều, nhiều tuyến đường đi bộ, và nhiều xe buýt sạch với lái xe có đạo đức, văn minh, giá xe buýt rẻ và sử dụng vé liên tuyến thì việc giải quyết kẹt xe dễ như trở bàn tay. Congdanviet85@yahoo.com
Trả lời - -
Dân góp ý
Lạilà một quan điểm sai lầm của sở GTVT hà nội, nếu cấm các phương tiện cơ giới nếu xảy ra, nhân dân hà nội lúc đó ăn gì để qua ngày
Trả lời - -
nguyễn văn hiệp
Khẩu khí của bạn " Dân góp ý " hơi to đấy, nếu lấy ý kiến của quan GTVT HN mà trưng cầu dân ý HN thì chưa biết à ?
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

10 công việc cực kỳ hấp dẫn không nên bỏ qua hôm nay 27.9