Không công bố đề, đáp án một số môn ở kỳ thi quốc gia:

Đi ngược xu hướng khuyến khích sự minh bạch

LĐ - 12 VƯƠNG TRẦN (Thực hiện)
Chia sẻ
GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT)

Theo thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2017, Bộ GDĐT sẽ không công bố đề thi, đáp án (ngoại trừ môn ngữ văn) sau khi kết thúc môn thi như trước đây. Điều này khiến hàng triệu học sinh và phụ huynh nhiều băn khoăn lo lắng về cơ sở để đối chiếu với đáp án chính thức trong kỳ thi. PV Lao Động đã có cuộc trao đổi với GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) để làm rõ hơn vấn đề này.

Thưa Giáo sư, vừa qua Bộ GDĐT có đưa ra thông tin sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ không công bố đề thi, đáp án các môn thi trắc nghiệm, vậy lý do nào khiến bộ lại quyết định như vậy?
- Theo tôi, một trong các lý do của việc này là để nhằm sử dụng lại ngân hàng câu hỏi, đề thi cho các kỳ thi sau. Theo một số thông báo của bộ, nhằm chống quay cóp, mỗi thí sinh trong phòng thi sẽ được làm một đề hoàn toàn khác nhau, do đó số câu hỏi được sử dụng sẽ rất nhiều, nếu công bố mọi đề thi thì lượng ngân hàng câu hỏi bị lộ là quá lớn.
Điều này khiến tôi và nhiều chuyên gia khác khá nhiều băn khoăn, tôi không hiểu tại sao phải làm như vậy. Nếu mỗi thí sinh trong phòng thi làm một đề hoàn toàn khác nhau, thì việc đảm bảo mức độ tương đương của mọi đề thi sẽ khá khó khăn, có câu hỏi là khó với người này nhưng lại là dễ với người kia bởi kiến thức mỗi người tiếp nhận và dành thời gian cho việc ôn tập là khác nhau. Do đó, nếu mỗi người làm một đề thi thì việc so sánh điểm thi của họ với nhau sẽ được cho là “khập khiễng”.
Những kỳ thi trước đây mỗi môn trắc nghiệm chỉ dùng một đề, các câu hỏi và phương án trả lời trong đề đó được chuyển đổi vị trí thành các mã đề khác nhau, tương đương về nội dung nhưng đảo đi các vị trí câu, đáp án để chống quay cóp. Đây là một cách xử lý đề thi hợp lý, không hiểu vì sao bộ lại thay đổi.
Thưa Giáo sư, việc không công bố đề thi, đáp án sẽ dẫn đến những điều được, mất gì?
- Cái lợi của việc không công bố đề thi thì rất nhỏ, đó là giữ được bí mật cho một số ít câu hỏi và giúp cho những người có trách nhiệm làm đề đỡ “lo lắng” vì không bị xã hội giám sát. Việc không công bố đề thi, đáp án là rất bất lợi. Trước hết, nó ngược với xu hướng khuyến khích sự minh bạch hiện nay, thí sinh và xã hội nghi ngờ, không yên tâm vì mất quyền giám sát. Khi thi xong thí sinh cũng không biết đối chiếu với cái gì, như thế nào khiến nhiều người băn khoăn. Mặt khác, nếu có sự sai sót hay cần phúc khảo là rất khó. Như vậy theo tôi điều này làm cho việc thi cử của chúng ta đang bị lùi một bước về xu thế minh bạch.
Mặt khác việc công bố đề thi, đáp án sau khi thi rất có lợi, trước tiên điều đó phù hợp với xu hướng tạo sự minh bạch trong hệ thống giáo dục. Mặt khác điều này còn nhận được sự khuyến khích, hoan nghênh của xã hội. Minh bạch trong thông tin cho phép xã hội giám sát các bộ phận có trách nhiệm làm đề thi có trách nhiệm hơn.
Bất lợi chỉ ở chỗ làm lộ một số ít câu hỏi thi nên các năm sắp tới không sử dụng lại được.Tuy nhiên bộ vừa công bố là đã xây dựng và thẩm định được 45.000 câu hỏi, như vậy số câu hỏi sẽ công bố là rất nhỏ, không đáng kể.
Theo lý giải của Bộ GDĐT, ở các nước nói chung, nguyên tắc của bài thi chuẩn hóa là không công bố đề và đáp án. Giáo sư đánh giá như thế nào về việc này?
- Theo tôi, nói bài thi chuẩn hóa là không công bố đề và đáp án có lẽ chưa được chính xác. Ví dụ tại Nhật Bản, hằng năm “Trung tâm quốc gia tuyển sinh đại học” tổ chức kỳ thi bằng các đề trắc nghiệm tiêu chuẩn hóa cho hơn nửa triệu thí sinh để toàn bộ các trường đại học công lập và phần lớn trường tư thục dùng kết quả xét tuyển.
Tuy nhiên, sau 2 tiếng đồng hồ khi kết thúc kỳ thi thì đề thi và đáp án đều được công bố rộng rãi. Kỳ thi “quốc gia” của Nhật cũng có khá nhiều nét tương đồng với kỳ thi “quốc gia” ở ta.
Một ví dụ ngược lại về việc không công bố đề thi, đáp án sau thi đó là về các kỳ thi SAT và ACT để tuyển sinh đại học của các tập đoàn đánh giá tư nhân ở Mỹ. Các kỳ thi này chủ yếu bằng trắc nghiệm tiêu chuẩn hóa, mỗi loại tổ chức mỗi năm 6 lần. Các tập in đề thi của họ đều được đánh số và sẽ được thu về đầy đủ sau mỗi kỳ thi. Tuy nhiên, đây không phải là các kỳ thi “quốc gia”.
Mặt khác các tập đoàn này đã hoạt động nhiều năm (SAT từ năm 1026, ACT từ 1959), có uy tín rất cao, thí sinh ở Mỹ hoàn toàn tín nhiệm các tập đoàn này và họ cũng có thể tùy ý lựa chọn một trong hai tập đoàn để dự thi.
- Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tâm Đức
Tại sao những chủ trương của Bộ GD&ĐT đưa ra cứ như là "xây nhà không có thiết kế" vậy? Vẫn biết là rất cần có những đột phá từ GD&ĐT, nhưng phải dựa tên nền tảng ổn định và phát triển phù hợp với trình độ, hoàn cảnh con người và xã hội VN, cũng như với xu thế phát triển của thế giới. Có những tiêu chí nước nọ, nước kia thực hiện được, nhưng với ta có thể sẽ không(!?) Mong là môi trường GD&ĐT không phải là "một phòng thí nghiệm lớn"!
Trả lời - -
Nam lùn
Nếu 1 bài thi có 50 câu trắc nghiệm, mỗi phòng thi có 30 thí sinh, mỗi thí sinh 1 đề hoàn toàn khác nhau thì phải cần đến 1.500 câu hỏi. Quá phức tạp, lãng phí và không cần thiết. Mục tiêu của 1.500 đề cho phòng thi 30 em, tức mỗi em 1 đề thi khác 29 bạn liệu có cần không hay chỉ cần 100 câu cho 2 đề hoàn toàn khác nhau, mỗi em ngồi cạnh nhau 1 đề là đủ. Chẳng lẽ giám thị để cho thí sinh thoải mái vươn qua người bên cạnh để cóp người tít bên kia? Đề và đáp án sau khi thi phải được công bố công khai, rộng rãi để thí sinh còn biết mình làm bài đúng sai thế nào, và cũng để công luận giám sát đúng sai. Mỗi môn 1 năm chỉ tốn 100 câu hỏi và đáp án thì dù có thi tới 10 môn cũng chỉ mất 1.000, chưa là gì so với ngân hàng 45.000 và có thông tin là 60.000 câu hỏi, nếu đóng băng thì cũng đủ dùng cho 45 hay 60 năm.
Trả lời - -
Lê Hồng Bội
Không công bố bài giải chẳng đạt được mục đích gì hay hết. Mỗi thí sinh dùng một đề khác nhau nên bộ đề thi sẽ rất lớn. Công bố hết nguyên bộ đề cũng không sợ thí sinh học tủ. Công bố từng phần thì dù thí sinh học thuộc phần đã công bố thì cũng không có điểm cao. Nếu sợ thí sinh dùng thiết bị điện tử lưu hết bài giải rồi đem vào phòng thi thì ngăn bằng biện pháp khác chứ không phải giữ bí mật bài giải. Lỡ bài giải của bộ có chỗ sai (đã từng xảy ra nhiều lần) mà không công bố thì ai phát hiện sai giùm cho thí sinh?
Trả lời - -
Trần An
Bộ chắc nói đùa là các thí sinh sẽ có các đề hoàn toàn khác nhau. Đề đã khác nhau sao đánh giá đúng được trình độ của học sinh trên cơ sở của một mặt bằng nào đó? Hãy quan niệm lại, thi trắc nghiệm là đánh giá "thô" không cần và không thể đánh giá chính xác trình độ của người thi.Còn thi tốt nghiệp có lẽ cũng chỉ cần thô như thế là đủ. Mong rằng sẽ gần 100% các em đỗ cả để cho các em, cho ba mẹ cho thầy cô vui.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kỳ lạ chiếc giếng khoan châm lửa là bốc cháy ở Quảng Trị