Giáo dục phải khẳng định được giá trị “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”

LĐ - 182 Dương Hà
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Sáng 5.8 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015 - 2016 và phương hướng năm học 2016 - 2017. Đây là năm đầu tiên, hội nghị ghi nhận sự quan tâm và tham dự của cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Nhiều cam kết được đưa ra trong năm học mới theo hướng cải tổ những vấn đề “nóng” đang khiến dư luận quan tâm.

Điều chỉnh Thông tư 30
Thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30) sẽ là một trong những nội dung trọng tâm được Bộ GDĐT triển khai trong năm học tới. Theo Bộ GDĐT, sau một thời gian triển khai, nhiều giáo viên (GV) và phụ huynh đã phản ứng mạnh mẽ về Thông tư 30 bởi một số hạn chế như: Quá tải cho GV, làm học sinh (HS) lười học... Lãnh đạo Bộ GDĐT cũng thừa nhận, việc thực hiện Thông tư 30, đánh giá thường xuyên GV còn có khó khăn, sĩ số lớp học vượt quá quy định. Tuy nhiên, nhiều lý do khách quan mà theo Bộ GDĐT là GV và cha mẹ HS chưa hiểu rõ bản chất, vai trò mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ.
Ông Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ GDĐT - khẳng định: “Thông tư 30 sẽ điều chỉnh theo hướng giảm máy móc khi nhận xét, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử, giảm nhẹ sức lao động cho GV. Trong quá trình thực hiện, phải vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của GV, sĩ số lớp, vùng, miền, thực hiện theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên”.
Một số vấn đề “nóng” khác được phụ huynh quan tâm cũng sẽ tập trung giải quyết trong năm học mới. Trong đó, mô hình trường học mới (VNEN) sẽ được đánh giá lại để bổ sung các điều kiện theo hoàn cảnh từng địa phương. Các trường học chuẩn bị áp dụng mô hình này cần chuẩn bị các điều kiện tối thiểu như bàn ghế, cơ sở vật chất để dạy học 2 buổi/ngày, GV được tập huấn, tham quan, thực tế mô hình.
Năm học này, bộ cũng sẽ phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp huyện để thí điểm hình thành trường trung cấp vừa tổ chức học văn hóa và học kỹ năng nghề trên địa bàn cấp huyện, tiếp tục thực hiện mô hình kết hợp giữa trung tâm giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp để cấp hai văn bằng cho người học…
Luôn xem học sinh là trung tâm
Phát biểu chỉ đại tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những phân tích rất cụ thể, sâu sắc về các kết quả đạt được, cũng như từng hạn chế, yếu kém của ngành giáo dục trong thời gian qua. Từ đó, ông lưu ý chương trình đổi mới giáo dục cần vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân, vừa đảm bảo tính hiện đại, hội nhập, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà phải toàn diện cả văn, thể, mỹ; tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là với trẻ nghèo vùng sâu, xa, dân tộc ít người…. Phải tạo mọi điều kiện để mọi người được học tập.
“GD đại học và GD nghề nghiệp phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Cần quan tâm chất lượng đào tạo tay nghề thực tế, khẳng định được giá trị “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” qua khả năng tìm việc làm và thu nhập, vị trí xã hội” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng trên tinh thần đổi mới từng bước, phù hợp với hoàn cảnh nhưng không thay đổi nguyên tắc bất di bất dịch là đổi mới phù hợp với xu thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu luôn xem học sinh là trung tâm. Ông chia sẻ: “Cố gắng khai mở trí tuệ, tu dưỡng nhân văn, hun đúc lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và kết hợp với ý thức công dân toàn cầu. Những mô hình giáo dục mới, thay đổi cách nhận xét học sinh, phân luồng học sinh… là những vấn đề phù hợp với xu thế, nhưng cần phải kiên trì, phải có bước đi phù hợp” - ông cho biết.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Điểm danh 3 smartphone đáng chú ý nhất của tháng cuối năm