Tình huống pháp lí: Xe tải "dìu" xe khách có được bồi thường thiệt hại?

LĐO Luật sư Nguyễn Văn Kha
Anh PHan Văn Bắc và hiện trường vụ việc. Ảnh T.L

Dư luận hiện quan tâm đến việc tài xế Phan Văn Bắc điều khiển xe tải biển số 49C-098.51 chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống gần đến chân đèo Bảo Lộc, gặp xe khách mất phanh đâm vào, xe khách đã nương vào đuôi xe tải để xuống hết đèo giúp hơn 30 người trên xe khách thoát nạn. Hệ quả là đuôi xe tải bị móp méo, đầu xe khách bị hư hỏng nặng... Trường hợp xe tải bị đâm như một tai nạn thì vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ đơn giản. Nhưng ngược lại, tài xế xe tải chủ động cho xe khách đâm để cứu người thì sao?

Trong trường hợp này, dù tài xế Bắc (lái xe tải) chủ động hay không chủ động cho xe khách đâm vào và "nương dìu" xe khách xuống hết đèo thì cũng không bị xem là thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Theo Điều 16 Bộ luật hình sự 1999, hành vi gây ra thiệt hại của anh Bắc (nếu trong trường hợp chủ động cho xe khách đâm vào) được thực hiện trong tình thế cấp thiết, nhằm ngăn ngừa một nguy cơ đang đe dọa lợi ích của người khác, cụ thể là toàn bộ tính mạng của 30 người trên xe khách, mà không còn cách nào khác phải gây ra một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Song có một vấn đề "gai góc" hơn, là những hư hỏng, thiệt hại đối với xe tải biển số 49C-098.51 và những thiệt hại về tài sản, con người của bên thứ ba do xe tải biển số 49C-098.51 tham gia giao thông gây ra do quá trình bị hoặc chủ động cho xe khách đâm vào để cứu mạng 30 con người thì có được cơ quan bảo hiểm bồi thường hay không? Hiện nay, phần lớn các Cty kinh doanh bảo hiểm đều từ chối bồi thường cho các thiệt hại do hành động cố ý gây tai nạn, gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc người được giao quản lý và sử dụng xe hoặc của người bị thiệt hại. Nhưng trong vụ việc này, giả sử, Cty bán bảo hiểm xe ô tô cho chủ xe tải biển số 49C-098.51 có quy định về tổn thất loại trừ này, thì xét về tính nhân văn, đơn vị bảo hiểm cần linh động bồi thường đối với toàn bộ thiệt hại vật chất của xe tải số 49C-098.51, cũng như về thiệt về tài sản và con người của bên thứ ba do xe tải biển số 49C-098.51 gây ra trong vụ việc nêu trên.

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Lê Ngọc Dũng
Trường hợp nếu tai nạn xảy ra số ngưới chết và bị thương trên 30 người và chiếc xe khách tan nát thì bảo hiểm chắc chắn phải trả một khoản tiền khổng lồ gấp mấy chục lần hơn, chưa kể những đau thương, mất mát không thể tính bằng tiền. do đó công ty bảo hiểm phải vận dụng cách nào đó để chi trả cho hai xe trên.
Trả lời - -
đỗ văn
ngoài bồi thường còn phải thưởng thêm với số tiền lớn . Nếu vụ tai nạn xảy ra thì bên Cty bán Bh cho xe khách cũng gần sạt nghiệp vì phải bồi thường cho xe và người > vậy còn lí do gì mà tiếc , giở lí ra với ân nhân cứu nghiệp.
Trả lời - -
Anh 2
Luật là luật, cứ áp hợp đồng bảo hiểm đã ký và qui định của pháp luật mà thực hiện thôi, có như thế thì mới mong xây dựng được nhà nước pháp quyền chứ?! Ở đây, nếu tài xế xe tải khai nhận là cố tình để xe khách đâm vào thì không được bảo hiểm là đương nhiên, còn nếu khai nhận là do bị xe khách tông thì lại được bảo hiểm. Dự là trót nhận người hùng rồi thì chỉ được nhận "quà" một "cửa" thôi chứ nhẻ :))
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Kim Jong-un sẽ sớm hành động để thử phản ứng của Donald Trump nóng nhất hôm nay