4 Bộ, ngành khẳng định Hải Phòng thu phí cảng biển là đúng thẩm quyền

LĐO Hoàng Hoan
Chia sẻ

Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp (DN), hiệp hội đã lên tiếng phản đối việc TP Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng biển. Các ý kiến cho rằng đây là hiện tượng phí chồng phí, là ảnh hưởng đến DN và việc HĐND TP Hải Phòng ra nghị quyết thu phí như trên là không đúng thẩm quyền, nên đã có văn bản kiến nghị lên các cấp. Ngày 15.2, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT và Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã có văn bản khẳng định, việc ban hành thu phí cảng biển của Hải Phòng là đúng thẩm quyền.

Thu đúng thẩm quyền
Ngày 13.12.2016, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu, hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (gọi tắt là phí cảng biển). Theo đó, ngoài mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan vẫn thu như mức Bộ Tài chính quy định. Đối với hàng xuất, nhập khẩu được quy định 250.000đ đối với container loại 20 feet, 500.000đ với container loại 40 feet; hàng rời 20.000 đ/tấn. Thời gian thu phí bắt đầu từ ngày 1.1.2017.
Ngay sau khi Hải Phòng áp dụng thu phí cảng biển, Hiệp hội Dệt may, các DN đã kiến nghị, cho rằng việc thu phí này là phí chồng phí, mức phí quá cao, ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục của DN… và có đơn kiến nghị lên Thủ tướng đề nghị dừng việc thu phí này.
Ngày 15.2, cùng lúc Bộ Tư pháp, Bộ GTVT và Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội đã có văn bản khẳng định, việc ban hành thu phí của Hải Phòng là đúng quy định.
Cụ thể, tại văn bản số 442/BTP-KTrVB của Bộ Tư pháp cho biết: Ngày 25.1.2017, Bộ này đã có văn bản số 301/BTP-KTrVB khẳng định: HĐND TP Hải Phòng có thẩm quyền ban hành nghị quyết về việc thu phí cảng biển. Về phản ánh “phí chồng phí”, Bộ Tư pháp cho rằng phí hạ tầng cảng biển không chồng lấn với các loại phí khác.
Tại văn bản số 1446/BGTVT-TC ngày 15.2, Bộ GTVT nêu: “Phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong danh mục “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng; Cơ quan quy định loại phí này là HĐND cấp tỉnh.
Trong Công văn 1336 ngày 25.1.2017 do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký, Bộ Tài chính cho rằng, quyết định thu phí cảng biển trên địa bàn của TP.Hải Phòng là phù hợp với quy định của Luật Phí và lệ phí, Luật Ban hành văn bản Qui phạm pháp luật.
Trong văn bản số 340/UBTCNS14 của Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội ban hành ngày 15.2 gửi UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định, việc HĐND TP ban hành nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển là đúng thẩm quyền.
Về mức thu phí, theo UBTCNS Quốc hội, các DN kiến nghị là cao, làm giảm khả năng cạnh tranh đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, do đó, Thường trực UBTCNS đề nghị UBND TP Hải Phòng báo cáo HĐND TP xem xét, điều chỉnh mức phí sao cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp, nhằm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN.
Hải Phòng sẽ rà soát lại mức phí
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng – cho rằng: Vì Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thu phí cảng biển theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính nên các đơn vị, DN mới phản ứng.
Theo ông Tùng, trước khi thực hiện thu phí, UBND TP Hải Phòng đã giao sở Tài chính chủ trì, nghiên cứu xây dựng Đề án thu phí để trình HĐND TP ban hành theo đúng trình tự. Từ ngày 10.10.2016, UBND TP Hải Phòng, Sở Tài chính và UBND quận Hải An (đơn vị được uỷ quyền thu phí) đã tổ chức 6 cuộc họp với các DN hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, XNK hàng hoá, hãng tàu, đại lý vận tải biển… để xin ý kiến góp ý xây dựng Đề án thu phí, đồng thời giải quyết các kiến nghị của DN. Sau đó, toàn văn Đề án thu phí đã được đăng trên báo Hải Phòng; báo An ninh Hải Phòng, Đài PT-TH Hải Phòng để thông tin về Đề án thu phí.
Từ ngày 15.11.2016, HĐND TP Hải Phòng tổ chức 99 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND TP với người dân và các DN. Tại cuộc họp, các đại biểu HĐND TP đã báo cáo với cử tri về Đề án thu phí.
Ngày 22.11.2016, Cục Hải quan Hải Phòng đã có Văn bản thông báo chủ trương của TP về việc thu phí đến tất cả các DN liên quan và niêm yết công khai tại các Chi cục Hải quan. Ngày 8.12.016, HĐND TP đã biểu quyết thông qua Đề án thu phí cảng biển với 100% đại biểu tán thành.
Về mức thu phí, theo ông Nguyễn Văn Tùng, UBND TP Hải Phòng đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu như: Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh (khu vực cửa khẩu biên giới đất liền) và căn cứ vào tình hình thực tế của DN để xây dựng mức phí. “Theo phương án được chọn, mức thu phí của Hải Phòng thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai. Cụ thể, phí của Hải Phòng chỉ bằng 50% với container 20 feet và 62,5% đối với container 40 feet.
Theo ông Tùng, việc thu phí cũng không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa XNK, vì hiện tại thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút.
Để tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, DN, ông Tùng cho biết, UBND TP Hải Phòng đang giao cho Sở Tài chính rà soát về mức phí, so sánh với các địa phương khác khi tiến hành thu phí cảng biển; Xây dựng phần mềm quản lý thu phí nhằm giảm tối đa thời gian thu, nộp phí và tiến tới thực hiện thu nộp phí điện tử. Đối với các DN lớn, TP xem xét cho áp dụng nộp thuế theo tháng.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

nguyenvinh
Thu phi nhu vay Cloi cho hai phong ,nhung ma co hai cho su phat trien chung .dai phuong nao co cang deu thu nhu vay thi dat nuoc minh di den dau khong biet .
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 bàn thắng đẹp nhất của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á