46% người tiêu dùng chuộng mua sắm trên “ngân hàng di động”

Linh Linh

Khảo sát về mua sắm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng và giao dịch trực tuyến bằng thiết bị di động của Nielsen được thực hiện tại 63 quốc gia cho thấy, việc mua sắm trên toàn cầu ngày càng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng (NTD) ngày càng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet nhiều hơn để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá và họ ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm và dịch vụ trên mạng.

46% người tiêu dùng mua hàng bằng thiết bị di động

Theo báo cáo khảo sát của Nielsen, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tỉ lệ NTD mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Cụ thể là 50% NTD ở Trung Quốc, 49% NTD ở Ấn Độ, 47% NTD Hàn Quốc và 46% NTD Việt Nam cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.

NTD truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam.

42% người Việt cho biết, trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn. 33% NTD sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỉ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Với 53% NTD cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.

Vẫn lo ngại về tính an toàn

Theo Nielsen, thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức giúp NTD tiết kiệm và thanh toán hơn bao giờ hết. Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỉ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Và cuộc cách mạng trong ngành tài chính ngân hàng có khả năng sẽ là nguồn động lực chính thúc đẩy NTD tăng chi tiêu trong một vài năm tới.

Ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận nghiên cứu NTD của Nielsen Việt Nam nhận định, các giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ. “Để thúc đẩy NTD thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải thấu hiểu về hành vi mua sắm của NTD. Thấu hiểu thói quen giao dịch của NTD trong thế giới công nghệ số, từ đó tạo ra được những chiến lược phù hợp với những thói quen và sở thích của NTD” - ông Khoa khuyến cáo.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, trong số 3 rào cản sự phát triển của ngành ngân hàng trực tuyến, tính an toàn là mối quan tâm hàng đầu của 53% NTD. Sự ưa thích các ngân hàng vật lý chiếm tỉ lệ 31% NTD và yếu tố cuối cùng là nhu cầu của NTD về dịch vụ này nhưng hiện chưa có chiếm tới 28%.

“Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỉ lệ mua hàng của NTD, khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ đang phát triển các sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến 4 nhu cầu cơ bản của người mua hàng: Sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Những giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành” - ông Khoa cho hay.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Năm 2017, vấn đề tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?