Bộ trưởng Thăng chỉ đạo cách chức TGĐ Công ty đường sắt vì “đòi” mua tàu cũ của Trung Quốc

LĐO Khánh Hoà
Chia sẻ

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và kiểm điểm những người liên quan đến vụ xin mua tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Văn bản số 1484/BGTVT-TCCB vừa ký của Bộ GTVT nêu rõ việc kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 03/6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 04/02/2016; tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạovà các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Bộ GTVT chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12.02.2016.

Quyết định "chém tướng" này được bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra chỉ vài giờ sau khi có thông tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội lên kế hoạch mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc và đã được Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chấp nhận. Trong số 160 toa xe này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước, còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm mà ngành đường sắt cho là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước.

Kế hoạch này đã khiến nhiều người dân và chuyên gia lo ngại bởi nó có thể đi ngược lại những nỗ lực đổi mới về công nghệ của ngành đường sắt.

Clip Bộ GTVT lý giải việc mua 13 tàu của Trung Quốc:


 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Nguyễn Nam
Xử lý như bộ trưởng Thăng là quá tuyệt vời. Bộ ngành nào cũng nên quyết liệt như vậy thì tuyệt
Trả lời - -
Lê Anh
O. My good
Trả lời - -
hà được
quan chức nhiều cách làm giầu?
Trả lời - -
Nguyễn Hải Hưng
Tàu cũ của Trung Quốc mà kêu đáp ứng nhu cầu trong nước luôn ???.Đồ Trung Quốc nghe thấy còn phát sợ luôn chứ hàng cũ nữa
Trả lời - -
Đỗ Quang Đán
Đát nước đi vào hiện đại mà lại be ba cái thứ thiên hạ bỏ đi về hiện đại ĐS xứ ta ư?Tư duy i tờ ít hay hoa mắt truớc hoa hồng phết phẩy?Cần loại ngay ông HIệp ra khỏi vị trí người đứng đầu DN lớn của ngành GT. Đất nước không thiếu người?Còn những "công bộc" như ông Nguyễn Viết Hiệp thì đất nước thụt lùi đến bao giờ? Rất hoan nghênh quyết định cách chức của ông bộ trưởng đã nói là làm Đinh La Thăng!!!
Trả lời - -
Nguyễn chí Thành
Không có chuyện CTHĐQT ko biết cấp dưới mua toa xe cũ(vì công văn đề gủi HĐQT).Hoan hô BT Thăng đã xử lý kịp thời nếu ko lại giống như vụ Vina sắt vụn.
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Roger Federer vất vả giành vé đi tiếp trước Mischa Zverev ở vòng 2 Halle Open