“Chạy đua” nguồn hàng phục vụ tết

KHÁNH VŨ - KHÁNH LINH

Chỉ hơn hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán - thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là nông sản sạch của người dân dự báo tiếp tục tăng mạnh. Năm nay, nguồn cung nội địa khá dồi dào và có sự hậu thuẫn từ nguồn hàng bình ổn giá. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giữa hàng nội và hàng ngoại dự kiến sẽ khá gay gắt.

Thực phẩm sạch sẽ “đổ bộ” vào dịp tết

Trao đổi với PV Báo Lao Động về nguồn cung thực phẩm sạch trong dịp tết sắp tới, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cho biết: “Hệ thống 4 siêu thị thực phẩm nông sản an toàn Việt Nam (UCAmart) tại Hà Nội hiện nay đang đang tiêu thụ từ 15 - 17 tấn rau, 1,5 - 2 tấn hoa quả và hơn 1 tấn thịt các loại/ngày. Dự báo nhu cầu của người dân trong dịp tết sẽ tăng mạnh nên chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tăng lượng cung ứng ra thị trường, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn và các loại rau xanh an toàn”.

Về giá thành, ông Tuấn cho biết sẽ giảm tối đa chi phí vận chuyển và không áp đặt vào giá cho NTD, đảm bảo rẻ hơn so với các cửa hàng thực phẩm sạch tư nhân khác. Theo khảo sát của PV, tại cửa hàng nông sản an toàn UCAMart có hơn 1.000 sản phẩm rau củ quả và thực phẩm như thịt gà, thịt lợn, thịt bò, cá… Bao bì ghi rõ là sản phẩm của các HTX trên toàn quốc như: HTX rau an toàn ở Đà Lạt - Lâm Đồng, Mộc Châu - Sơn La, HTX thực phẩm an toàn Hà Tĩnh (HFS), HTX sản xuất nông nghiệp Nghĩa Lộc (NAC)…

Theo bà Hoàng Thị Oanh - Giám đốc Cty Siêu thị Hà Nội: “Lượng hàng hóa phục vụ tết năm nay tại 13 cửa hàng tiện ích, siêu thị của Cty không tăng, chỉ tương đương Tết năm ngoái. Cty sẽ đặc biệt chú trọng chất lượng và vấn đề vệ sinh ATTP, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống”.

Phụ trách chuỗi siêu thị Fivimart - bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc CTCP Nhất Nam - khẳng định: “Cty đã chuẩn bị nguồn hàng lên tới 250 tỉ đồng phục vụ người tiêu dùng dịp tết, tập trung vào các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch, có xuất xứ rõ ràng như: Trứng sạch, gà đồi Ba Vì, thịt gia súc, gia cầm giết mổ…”

Trao đổi với PV, đại diện Cty thực phẩm sạch An Việt cũng cho biết: Ngoài các mặt hàng thực phẩm sạch, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của Cty còn có món “cá ngủ đông” Ba Vì được đánh bắt từ thượng nguồn sông, xử lý và cấp đông trong môi trường sạch để cung ứng đến người dân Hà Nội. Bên cạnh đó, trên 160 cửa hàng thực phẩm sạch của các đơn vị tư nhân như: Bác Tôm, Cleverfood, Freshfoods, Biggreen, Vinh Anh, Hương Sơn, Sói Biển, Cánh Đồng Xanh, Hellomam… với nhiều mặt hàng thực phẩm an toàn cũng sẽ góp mặt khiến thị trường hàng Tết càng thêm sôi động.

“Chạy đua” với hàng ngoại

Tuy nguồn cung thực phẩm sạch trong nước được đánh giá khá dồi dào song người tiêu dùng (NTD) vẫn có xu hướng “chuộng” rau quả nhập ngoại do quan niệm hàng ngoại có chất lượng tốt và đảm bảo vệ sinh an toàn hơn dù có giá thành cao. Theo khảo sát, tại các siêu thị Big C, Lotte Mart, Satra Food… trái cây ngoại được bày bán đa dạng: Cherry 700.000 đồng/kg, nho Úc xanh 170.000 đồng/kg, nho Úc đỏ 120.000 đồng/kg, cam Mỹ 74.000 đồng/kg, táo Pháp 60.000 đồng/kg… rất hút khách.

Chưa kể, mới đây Chính phủ ban hành Nghị định về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) giai đoạn 2016-2018. Các mặt hàng như: Rau củ quả; cá, tôm, mực; ca cao, bột; thịt và phụ phẩm của thịt sau giết mổ như thịt trâu, bò và gia cầm sống… sẽ có thuế suất thuế 0% vào năm 2018. Khi đó, giá sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá sản xuất mặt hàng trong nước, vì vậy hàng Việt lại càng có nguy cơ “thất thế” trên sân nhà.

Về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn cho biết: “Hàng nội địa muốn thắng hàng ngoại phải tạo sự khác biệt về chất lượng. Thực phẩm phải có đầy đủ chứng nhận VietGap và Global Gap, có lý lịch sản xuất và truy suất nguồn gốc. Các đơn vị phải báo trước lịch thu hoạch từ 1-2 ngày để kiểm tra cụ thể rồi mới tiến hành thu mua đưa vào hệ thống, đảm bảo những sản phẩm nội địa tươi ngon và sạch nhất, đảm bảo an toàn cho NTD”.

Theo TS.Nguyễn Quý Khiêm - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi): “Cách đây 1-2 tháng, ngay từ thời điểm chuẩn bị “xuống giống” nuôi thả vụ gia cầm phục vụ tết, trung bình mỗi tháng, trung tâm giống bán ra khoảng 5 vạn con giống. Người chăn nuôi đã chú trọng đến các giống gia cầm lớn chậm, chất lượng cao, cho thịt ngon, chắc, hợp với thị hiếu người tiêu dùng”. Tín hiệu này cho thấy, chất lượng sản phẩm là một trong những yếu tố được các nhà sản xuất nội địa ưu tiên hàng đầu để đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch của NTD.

“Muốn tạo dựng uy tín, tăng tính cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường cả trong và ngoài nước, mấu chốt là phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản theo chuỗi an toàn thực phẩm” - ông Tuấn khẳng định.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Choáng với con số ngân sách quốc phòng của Mỹ năm 2017 nóng nhất hôm nay