Chủ đầu tư trạm thu phí BOT: “Mượn” trạm Cầu Rác để hoàn vốn

LĐO QUANG ĐẠI
Chia sẻ
Trạm thu phí Cầu Rác hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh, nhưng lại "đặt nhầm chỗ" tại xã Cầm Trung, trên QL1A (ảnh: QĐ).

Trước ý kiến của người dân cho rằng không đi đường BOT nhưng vẫn phải nộp tiền, yêu cầu miễn phí, đại diện chủ đầu tư Trạm thu phí Cầu Rác cho rằng, việc đặt trạm tại vị trí này là “mượn” trạm để hoàn vốn công trình BOT, nhằm rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

Vị đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, hiện đoạn đường tránh vẫn còn nợ ngân hàng trên 251 tỉ đồng, đến năm 2020 mới hoàn vốn, mong được người dân “chia sẻ”.

Tuy nhiên, vị này đã “lờ” đi thông tin, là mỗi năm, tại trạm Cầu Rác, đơn vị này đã thu được bao nhiêu tiền, trong đó có bao nhiêu phần trăm là của người không sử dụng đường BOT.

Chủ đầu tư trạm thu phí BOT: “Mượn” trạm Cầu Rác để hoàn vốn ảnh 1
Tại buổi đối thoại, người dân yêu cầu miễn phí qua trạm và di dời trạm thu phí Cầu Rác.

Đó là diễn biến cuộc đối thoại diễn ra sáng 21.4, do UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức, với sự tham gia của Cty Sông Đà, đại diện nhân dân xung quanh Trạm thu phí BOT Cầu Rác.

Ý kiến chung của người dân: Không đi BOT, thì không đóng phí; yêu cầu dịch chuyển vị trí trạm về nơi phù hợp, không thể lợi dụng đường quốc lộ để hoàn vốn BOT.

Ông Nguyễn Văn Hảo (Cẩm Trung) nói: “Dân chúng tôi gồm các xã: Cẩm Trung, Cẩm Lĩnh, Cẩm Lạc, Cẩm Sơn, Cẩm Lộc, Cẩm Hà có đi một mét đường BOT nào đâu. Vậy mà trạm đã “ngốn” hết bao nhiêu tiền của dân nghèo”.

Một người dân khác: "Muốn kinh doanh hay hoàn vốn gì đó là việc của các anh. Chỉ đừng thu tiền “oan” của dân. Còn nếu còn tiếp tục, chúng tôi sẽ kéo đến trạm đòi quyền lợi. Chúng tôi đã nộp phí “oan” cả chục năm rồi”.

Ông Lương Văn Sơn - Giám đốc Ban chiến lược đầu tư Tổng Cty Sông Đà - trả lời: Doanh nghiệp đầu tư dự án BOT tại Hà Tĩnh theo sự kêu gọi đầu tư của tỉnh. Đây là dự án kinh doanh và chuyển giao (BOT), khi hoàn vốn sẽ dỡ bỏ trạm thu phí.

Còn việc miễn giảm phí BOT, phía Sông Đà đã gửi văn bản nhiều lần lên Bộ GTVT xin chủ trương, ý kiến, nhưng hiện Bộ chưa trả lời.

Theo ông Sơn, chủ đầu tư không có quyền đặt vị trí trạm. Về nguyên tắc tất cả trạm thu phí đặt đâu phải có cơ quan có thẩm quyền cao hơn quyết định. Nếu đặt thu phí tại đường dự án thì sẽ kéo dài thời gian thu vốn.

Phía Cty sẽ tiếp thu ý kiến của dân, tập hợp trình cấp Bộ.

Ông Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - nói: “Đề nghị Cty Sông Đà sớm có ý kiến trình các bộ ngành trả lời người dân về việc miễn giảm phí BOT qua trạm cầu Rác. Các chính sách, thủ tục miễn giảm cụ thể cho dân, Cty Sông Đà cũng phải có văn bản gửi sớm về huyện”.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Tuấn
Chúng ta chủ trương sống theo pháp luật. Nay hỏi cấp chính quyền cho phép lập trạm thu phí đặt sai chỗ, quý vị dựa vào điều khoản nào, trong bộ luật nào?
Trả lời - -
Hồng Đức
Theo báo Infonet, một cán bộ tại trạm thu phí Cầu Rác cho biết, trung bình mỗi tháng tại trạm này thu được khoảng 1-17 tỷ đồng, mỗi năm khoảng 200 tỷ. 10 năm qua, trạm này thu được khoảng 2.000 tỷ. Trong khi cho phí đầu tư đường tránh chỉ có 808 tỷ, vậy là thu đã vượt quá gần 3 lần tổng mức đầu tư. Điều này đem lại siêu lợi nhuận cho nhà đầu tư; gây thiệt hại rất lớn cho người dân.
Trả lời - -
Minh Quang
Quốc lộ 5 cũ bị nâng tiền phí 2 đến 3 lần để bù chi phí hoàn vốn xây dựng cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Sao lại có quy định như vậy????
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 5 bàn thắng đẹp nhất của U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á