“Chuỗi siêu thị bán lẻ tỉ đô Miniso” Nhật Bản là thương hiệu Trung Quốc?

Khánh Linh
Bên trong cửa hàng bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso.

3 cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi siêu thị bán lẻ nổi tiếng MINISO được quảng cáo của Nhật Bản vừa chính thức được khai trương tại Hà Nội theo hình thức nhượng quyền, thu hút rất đông khách hàng đến tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, trước khi vào Việt Nam, người tiêu dùng (NTD) tại nhiều quốc gia trên thế giới đã đặt ra nghi vấn đây thực chất chỉ là thương hiệu Trung Quốc “đội lốt”.

Hàng đẹp, giá bèo

Khảo sát của PV Báo Lao Động, tại cửa hàng Miniso trên phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) từ khi khai trương đến nay luôn trong tình trạng đông nghịt khách, xe cộ xếp chật cứng trên vỉa hè. Có thời điểm khách thậm chí còn phải để xe tràn xuống cả lòng đường, gây ách tắc giao thông. Chưa kể, do tình trạng đông khách, nhốn nháo nên nhiều người qua đường hiếu kỳ cũng dừng lại xem khiến khung cảnh trở nên hỗn loạn.

Qua tìm hiểu, chuỗi cửa hàng bán lẻ này chủ yếu bán các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng tiện ích gia đình, phụ kiện điện tử... với mức giá “siêu bèo”. Cụ thể, bộ dụng cụ làm đẹp; son môi; chì kẻ mắt… chỉ có giá 43.000 đồng; mũ thời trang, kính mắt, túi thời trang chỉ từ 85.000 đồng - 150.000 đồng; bàn phím, USB, chuột máy tính cũng chỉ từ 120.000 - 200.000 đồng… Chính vì mức giá thấp cộng với thiết kế bắt mắt nên thu hút rất đông khách hàng trẻ là học sinh - sinh viên. Tuy nhiên, dù bao bì sản phẩm được in “chi chít” chữ tiếng Nhật song không khó để nhận ra hàng đều được sản xuất tại Trung Quốc khi dòng chữ “Made in China” được in công khai sau mỗi sản phẩm. Trao đổi với PV, một nhân viên tại cửa hàng thừa nhận: “Hàng bọn em được thiết kế tại Nhật song sản xuất tại xưởng ở Trung Quốc” (!).

Trên trang web chính thức của hãng, Miniso được giới thiệu là “thương hiệu Nhật Bản có trụ sở chính tại Tokyo, được sáng lập bởi nhà thiết kế Miyake Jyunya và nhà điều hành Trung Quốc Ye Guofu”. Tuy nhiên, nhiều NTD vẫn nghi ngờ về “gốc gác” của thương hiệu này vì trên thực tế, Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Nhật, trong khi đó có hơn 1.100 cửa hàng tại Trung Quốc.

Mặt khác, khi bước chân vào thị trường Singapore, nhiều khách hàng còn “tố” thương hiệu “Nhật lai Trung Quốc” này sử dụng tiếng Nhật không chính xác trên bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, hình ảnh logo của Miniso khiến nhiều người liên tưởng đến sự lắp ghép giữa các hãng bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản là Daiso, Uniqlo và Muji.

Thiết kế ở Nhật, sản xuất tại Trung Quốc

Chia sẻ với tờ Straits Times về việc chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng Miniso ở Tokyo sau 3 năm thành lập, ông Miyake Jyunya - đồng sáng lập Miniso kiêm nhà thiết kế chính cho biết, thị trường Nhật nội địa đã quá bão hòa với các thương hiệu bán lẻ lớn như Muji, Uniqlo hay Daiso nên ưu tiên hàng đầu là toàn cầu hóa thương hiệu khi thấy tiềm năng kinh doanh lớn hơn ở các nước khác. “Thật hài hước khi sự thành công của Miniso tại Trung Quốc lại làm lu mờ thương hiệu doanh nghiệp tại Nhật Bản. Tôi rất hy vọng được thấy Miniso phát triển hơn tại thị trường Nhật song tôi cũng thấy thích thú khi được chia sẻ triết lý thiết kế của người Nhật với các quốc gia trên thế giới” - ông Miyake nói. Ông Miyake cho biết thêm, trong suốt 3 năm phát triển của Miniso, ông Ye quản lý đội ngũ phát triển sản phẩm và tài chính ở Quảng Châu, còn bản thân ông lãnh đạo một đội 30 nhà thiết kế ở Tokyo.

Về logo gây tranh cãi vì quá giống logo của hãng Uniqlo nổi tiếng, công ty này cũng giải thích rằng được thiết kế đơn giản và hiện đại, phù hợp với triết lý của thương hiệu. Từ “Mini” trong Miniso được bắt nguồn từ “siêu thị mini”, màu đỏ trên logo được chọn đơn giản vì đây là màu sắc đem lại may mắn ở các nước châu Á.

Được biết, trước khi bắt đầu kinh doanh chuỗi cửa hàng Miniso, ông Ye Guofu đã lập nên thương hiệu Aiyaya ở Trung Quốc vào năm 2004, chủ yếu bán mỹ phẩm và các đồ thời trang, phụ kiện dành cho phái nữ tại Trung Quốc. Năm 2013, Ye Guofu chuyển đổi hệ thống cửa hàng AIYAYA thành thương hiệu hoàn toàn mới: “MINISO”. Bằng việc ký kết với nhà thiết kế Miyake Jyunya thương hiệu Miniso có xuất xứ và thiết kế Nhật Bản.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2016, Miniso sẽ mở 12 cửa hàng tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vinh, Cần Thơ... Chưa bàn đến giá cả sản phẩm đắt hay rẻ, chất lượng sản phẩm tốt hay không tốt song việc chính việc mập mờ về quảng bá thương hiệu đang khiến nhiều NTD Việt Nam hiểu nhầm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm tại chuỗi cửa hàng này.

Loading...

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Châu Trịnh
Hàng Trung Quốc ghi rõ sản xuất tại Trung Quốc, giá rẻ, OK nhưng phải đảm bảo chất lượng và đã bán trong cửa hàng thì phải có thuế VAT, nhập khẩu đàng hoàng. Yêu cầu cơ quan thuế Hà Nội kiểm tra ngay lập tức. Hàng bán trên mạng hiện cũng rất nhiều nhưng phần lớn đều không có hóa đơn thuế VAT.
Trả lời - -
Quang
Hàng Trung Quốc bán giá Trung Quốc là đúng rồi còn thắc mắc gì nữa. Làm gì có hàng Nhật bán giá Trung Quốc cơ chứ!
Trả lời - -
TDT
Minh đã đến các cửa hàng Miniso ở Đại Liên và Nam Thông Trung quốc, 99% là hàng xuất xứ TQ nhé mọi người...
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất


Khoán xe công phụ thuộc gương mẫu lãnh đạo?

Xem tại đây

Từ 1.10 tới, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương). Lãnh đạo Cục Công sản cho biêt, việc triển khai khoán xe công phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn. Cục Quản lý Công sản cũng đã và đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe và tính toán sao cho phù hợp. Quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.Theo đánh giá của ông Thắng, số xe chức danh cả nước thống kê hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, để chính sách này phát huy hiệu quả, ông Thắng cho rằng phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.“Nếu một Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì sẽ tác động đến các chức danh phía dưới như Giám đốc sở, Chủ tịch huyện”, ông Thắng ví dụ.

Còn 1 tuần nữa ngư dân sẽ được nhận đền bù do sự cố cá chết

Xem tại đây

Xung quanh sự cố cá chết do ô  nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hỗ trợ Chính phủ để khắc phục môi trường, ổn định đời sống, việc làm cho ngư dân. Để giải quyết những vấn đề này, Bộ NNPTNT đã có nhiều giải pháp quyết liệt. 

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 27.9, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, cho biết:Đến nay Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT đang gấp rút hoàn thiện các phần việc liên quan để trình Chính phủ phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 10 tiền đền bù sẽ đến tay những người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại trực tiếp sẽ được nhận đền bù, đối tượng gián tiếp sẽ được nhận hỗ trợ, theo các mức quy định tương ứng.

Tăng mức đóng BHXH: 371.000 người lao động có nguy cơ mất việc?

Xem tại đây

Theo TS.Nguyễn Việt Cường – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, việc tăng BHXH quá cao sẽ có thể dẫn đến giảm việc làm, tăng giá sản phẩm và giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, có thể làm giảm khả năng thu của quỹ BHXH do DN có thể đưa ra các giải pháp “đối phó” như chuyển lao động từ chính thức sang hợp đồng thời vụ…Cụ thể, tăng mức đóng BHXH làm gia tăng chi phí lao động. Nếu chi phí này tăng lên 10% thì cầu lao động trong ngắn hạn giảm đi 1,75% và dài hạn là 5,19%. Hiện nay, tỉ lệ đóng cho BHXH và các quỹ liên quan của DN trên tổng quỹ lương là 13,9%. Nếu như tỉ lệ đóng tăng lên 24% thì DN chịu mức tăng chi phí là 10,1%. Mức tăng này tương ứng với mức giảm cầu lao động 1,76% trong ngắn hạn và 5,23% trong dài hạn

Đề xuất giám sát trạm thu phí BOT, người dân có thể làm gì?

Xem tại đây

Được quyền phản ánh và tham gia kiểm tra, giám sát khi đường xấu, dự án có vấn đề là những đề xuất mà VCCI đưa ra để tăng tính minh bạch cho các dự án BOT trong dự thảo Thông tư quy định về trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc dự án BOT.

Theo VCCI, có nhiều cách để người dân tham gia trực tiếp vào việc giám sát các dự án BOT. Cụ thể, VCCI đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định cho phép người dân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có vận tải nội bộ quyền phản ánh, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm dừng thu phí. Đi cùng với quyền đó là trách nhiệm kiểm tra thực tế, trả lời phản ánh kiến nghị của cơ quan nhà nước và công khai quá trình kiểm tra thực tế (cho cả chủ đầu tư và người nêu kiến nghị tham gia), công khai kiến nghị và trả lời kiến nghị trên cổng thông tin điện tử.

VCCI cũng nêu ví dụ về việc khi mặt đường xuống cấp, cơ quan quản lý giao thông có thể chưa nhận thấy được ngay, nhưng các lái xe, đặc biệt là các hãng vận tải là người trực tiếp phải chịu hậu quả và có động lực rõ ràng để kiến nghị về việc yêu cầu dừng thu phí.

Thị trường phân bón: 90% là gạch đá, vôi, chỉ có 1,9% dinh dưỡng

Xem tại đây

Theo TS Nguyễn Đình Hạc Thúy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cả nước có tới 63 Cty, tổ hợp sản xuất kinh doanh phân bón giả (PBG), phân bón kém chất lượng bán ra trên 48 tỉnh, TP cả nước. Trong đó có những vụ điển hình: Cty TNHH Việt Thái (Đồng Nai) đăng ký chất lượng trên giấy phép và bao bì phân NPK hàm lượng dinh dưỡng 53%, nhưng khi kiểm định tổng hàm lượng dinh dưỡng chỉ có 7,2%.

Hay như tại CTCP Quốc tế Đông Trung (Lâm Đồng), sau 3 lần kiểm tra mới bắt được, hàm lượng dinh dưỡng trong phân chỉ có 8,2% nhưng trên bao bì ghi tới 53%. Cty Đông Hải (Đà Nẵng) trên giấy phép, bao bì ghi hàm lượng dinh dưỡng 53% nhưng thực chất chỉ có 3%. Hay mới đây, CTCP Đầu tư Khoa học kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp Hà Nội bị phát hiện 600 tấn phân bón NPK và nhiều bao bì giả danh các Cty phân bón có uy tín như Bình Điền, Phú Mỹ, Lâm Thao, Cà Mau… Điều kinh khủng là hàm lượng dinh dưỡng trong các mẫu phân bón giả danh này chỉ có 1,9%, còn lại là bột, đá vôi, đất sét.

TS Thúy cũng cho rằng, kết quả điều tra cho thấy có tới trên 800 cơ sở sản xuất phân bón. Đa số các cơ sở sản xuất phân bón bằng “công nghệ cuốc xẻng”, xe trộn bêtông và không có phòng thí nghiệm. “Nếu kiểm tra 100% các tỉnh, thành thì con số sẽ lên trên 1.000 cơ sở. Việc cung ứng thì chồng chéo, phân bón từ miền Nam chở ra Bắc và ngược lại, trong khi đó các loại phân này cùng một chủng loại, cùng một hàm lượng…; các yếu tố này đã khiến giá phân bón bị “đội” lên ngất ngưởng và bắt nông dân phải gánh chịu” - TS Thúy bất bình nói.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Xem tại đây

Theo đại diện của Ngân hàng Nhà nước, một số tổ chức tín dụng lớn đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các tổ chức tín dụng này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm. 

Kinh tế 24h: 1 tuần nữa ngư dân được đền bù sự cố cá chết, NH đồng loạt giảm lãi suất