“Đề xuất “níu” Thông tư 20 là lý sự cùn”

LĐO K.Linh
Bộ Công Thương bất ngờ chấp nhận bỏ Thông tư 20 song phải đi kèm... điều kiện.

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long trước đề xuất muốn "níu" Thông tư 20 của Bộ Công Thương bằng cách "đá bóng" sang Bộ GTVT trong báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ. 

Sau khi hàng loạt các cơ quan từ Văn phòng Chính phủ, VCCI, Bộ KHĐT, Bộ Tư pháp, Tổng cục Hải quan… cho tới các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, phân phối ô tô không chính hãng lên tiếng “thúc” Bộ Công Thương bãi bỏ thông tư 20, Bộ này cuối cùng cũng đã đồng ý song kèm theo “điều kiện”: Bộ Giao Thông Vận tải ban hành quy định buộc tất cả các loại phương tiện đường bộ phải bảo đảm được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.
Ngụy trang “bảo vệ người tiêu dùng”?

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, mô hình mà Bộ Công thương dự kiến đề xuất sẽ có hai thay đổi cơ bản hoàn toàn tới điều kiện nhập khẩu ô tô. Cụ thể, một là, ai cũng có quyền nhập khẩu ôtô mà không cần phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, tức là bãi bỏ hoàn toàn thông tư 20. Hai là, mỗi chiếc xe mới bán ra đều phải kèm theo cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, cơ sở được chính hãng ủy quyền hoặc cơ sở được Bộ GTVT xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có cam kết này, xe sẽ không được đăng ký lưu hành.

Trước đề xuất quy định mới "bỏ như không bỏ" này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết: “Người tiêu dùng khi bỏ một số tiền lớn ra mua ô tô đã phải tìm hiểu rất kĩ về chế độ hậu mãi, chế độ bảo hành, chế độ bảo dưỡng, cơ sở bảo hành ở đâu tốt… chứ có bao giờ để phó mặc đâu mà Bộ Công Thương phải lo hộ? Trên thực tế có những gara bảo hành không chính hãng, không ủy quyền từ nước ngoài nhưng chất lượng rất tốt, chẳng có vấn đề gì bởi người kinh doanh mở gara ô tô phải giữ uy tín để tồn tại. Việc sử dụng các dịch vụ của các công ty ủy quyền sang sẽ rất đắt, giá bị độn lên vì chi phí phụ tùng chính hãng, chính người tiêu dùng sẽ chịu thiệt.

"Việc ngụy trang dưới hình thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để “níu” Thông tư 20 càng lộ rõ ý đồ không khách quan của Bộ Công Thương. Việc đá từ Bộ này sang Bộ kia là một cách bao biện, lý sự cùn, cố gắng bám trụ tư tưởng cũ, tạo ra những rào cản ép những đại lý nhỏ và vừa phải… chết (!)" - ông Long nói.

Trao đổi với PV Báo Lao động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) – đơn vị trực tiếp soạn báo cáo chính thức về Thông tư 20 trình Thủ tướng Chính phủ hôm 18.8 từ chối bình luận về nhận định này.

Cuộc chiến chưa ngã ngũ

Trước đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20/2011/TT-BCT, ngày 18.8.2016, Bộ Công Thương thừa nhận, Thông tư 20 chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm an toàn giao thông. Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Thêm vào đó, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam. Bộ Công Thương cũng đề xuất Thủ tướng cho phép được giữ quyền bãi bỏ Thông tư 20 khi các quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành chính thức có hiệu lực.

Xoay quanh Thông tư 20 luôn nổ ra hai luồng tranh cãi và xung đột về lợi ích. Trong khi những doanh nghiệp (DN) lớn đang chiếm phần đông thị trường cung ứng xe ủng hộ việc duy trì Thông tư này với lý do là nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ thị trường trong nước và đảm bảo dư địa phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam thì ở chiều ngược lại, các DN nhỏ và vừa đã và đang tham gia nhập khẩu, phân phối các loại xe ô tô tại Việt Nam đều kiến nghị xóa bỏ Thông tư 20 bởi cho rằng thông tư này là rào cản gia nhập thị trường, phản cạnh tranh, bảo vệ quyền, lợi ích cho số đông DN lớn và vi phạm các quy định của Luật Đầu tư và Luật DN.

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

trần việt dũng
Rất buồn cho các chuyên viên cũng như lãnh đạo Bộ Công Thương, đáng ra các vị là những người đi đầu trong tháo gỡ định hướng phát triển kinh tế đất nước mà thành ra lại là hòn đá rào cản ....về hưu ,nghỉ hết đi nhường cho thế hệ có tầm nhìn xa hơn.
Trả lời - -
Minh Đăng
Khi đồng tiền mua được chính sách thì xã hội sẽ gánh hậu quả
Trả lời - -
lê minh sang
Bộ công thương nên xem lại trách nhiệm của mình ,không nên vì lợi ích cá nhân mà làm hại cho nhân dân xe tốt ,xe rẻ, xe nhập khẩu chất lượng tốt thì mắc gì phải bảo hộ ô tô trong nước, trình độ việt nam chỉ có vậy thôi quay về sản xuất nông nghiệp là tốt nhất còn công nghiệp thì .....?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Top 10 việc làm HOT, không thể bỏ qua ngày hôm nay 3.12