Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “giật lùi” tiến độ thêm 1 năm

LĐO Khánh Hoà

Vướng vấn đề thẩm định giá thiết bị do đội vốn, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được khẳng định sẽ vận hành chính thức vào cuối năm 2017, chậm hơn khoảng 1 năm so với quyết tâm trước đây.

Trả lời phỏng vấn của báo giới trong cuộc họp báo chiều 29.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang đàm phán mua gói thiết bị khoảng 200 triệu USD và Bộ Tài chính còn thẩm định nên thời gian vận hành đoàn tàu bị lùi khoảng một năm.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay do biến động giá rất lớn về mọi mặt dẫn đến trượt giá thiết bị nên năm 2013, Tổng thầu Trung Quốc đã đề nghị phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trên cơ sở tính toán, Bộ Giao thông và Tổng thầu Trung Quốc đã thống nhất bổ sung 250,62 triệu USD vào tổng mức đầu tư dự án cách đây 3 năm và nhân chuyến thăm của Thủ tướng sang Trung Quốc làm việc mới đây, hai bên ký kết để lấy vốn cho dự án, chứ không phải là vốn tăng thêm và vay mới.

Bộ này dự kiến đến cuối năm 2016 mới hoàn thành xây lắp, hết quý 1/2017 lắp đặt xong đoàn tàu, sau đó sẽ vận hành thử trong 3 tháng và đến cuối tháng 9.2017 đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới có thể khai thác thương mại.

Như vậy, thời hạn để dự án này hoàn tất và vận hành chính thức sẽ bị chậm 1 năm dù trước đó Bộ Giao thông đã vài lần hô quyết tâm và chốt thời hạn vào cuối năm 2016. Theo Bộ GTVT, từ năm 2013 đến nay dự án được kiểm soát tốt về tiến độ và phía Trung Quốc vẫn quyết tâm hoàn thành phần xây lắp như nhà ga, đường tàu, khu bảo dưỡng Depot vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, Bộ đang đàm phán mua gói thiết bị khoảng 200 triệu USD nhằm đảm bảo có được công nghệ mới nhất cho dự án và đã mời Bộ Tài chính tham gia thẩm định giá nên dẫn tới việc chậm tiến độ. Cũng theo lãnh đạo bộ GTVT, hiện nay sự hợp tác của Trung Quốc là rất tích cực. 

Dự án này khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, dự án đã liên tục dính sự cố rồi bị đội vốn cũng như lùi tiến độ. Việc triển khai chậm dự án này đã góp phần khiến tình trạng ùn tắc tại các khu vực dự án thi công trở nên trầm trọng. 

 

[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Bùi Côn
Ai chịu trách nhiệm?
Trả lời - -
Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

Lewandowski lập cú đúp, Bayern lội ngược dòng 3 - 1 trước Mainz 05