Đừng để con voi chui qua lỗ kim!

NGUYỄN DUY NGHĨA

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (gọi chung là hàng giả) đang ngày càng diễn biến tinh vi. Về định tính, ai cũng biết tác hại của buôn lậu là khôn lường. Nó gặm nhấm uy tín, thành quả của nền sản xuất chân chính, nản lòng nhà đầu tư nước ngoài, tổn hại đến quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng. Tuy nhiên, có chống được buôn lậu (BL) hay không lại là bài toán khác.

Ngày càng tệ hại

Cuộc chiến chống hàng giả rất gay go. Chế tài ken dày sin sít, hẹp như lỗ kim mà con voi chui lọt. Lực lượng chức năng giăng khắp nơi chốn, song có khi hàng giả ngạo nghễ qua mặt như qua chỗ không người. Nhỏ to rằng có “nội gián”, tiếp tay từ vài cá nhân thoái hoá trong lực lượng chức năng, song tìm ra là kẻ nào thì như đáy bể tìm kim. Hang ổ không nằm ở trên trời, dưới âm ty, mà ngay tại bản địa vậy mà khi phát hiện thì giới chức sở tại cứ thản nhiên: Chưa được nghe… báo cáo!. Cuộc chiến càng gay go gấp bội bởi ta có láng giềng là “thiên đường” làm hàng giả, “cường quốc” bắt chước, bao năm nay đổ cả núi hàng giả vào ta. Cũng lại có oái oăm tưởng như vô lý nhưng có thật là có doanh nghiệp ngại đưa tin hàng của mình bị làm giả, sợ người tiêu dùng nghi ngại, xa lánh hàng thật của chính nhãn hiệu đó. Bọn đầu sỏ chưa bị tóm hết. Hang ổ chưa bị triệt phá hoàn toàn. Kẻ bị bắt giữ có khi chỉ là kẻ làm thuê, phu khuân vác. Cuộc chống hàng giả gần như khó có hồi kết, hành vi ngày càng tinh vi, xảo quyệt, không chỉ diễn ra ở địa bàn nhạy cảm, thời điểm nhu cầu rộ lên mà tràn lan, quanh năm. Có lúc nản lòng, buông xuôi tưởng như phải sống chung với hàng giả!. Xác định cuộc chiến này phải trường kỳ, trong khi xuất hiện tình huống chín muồi cần chớp thời cơ tổng phản công, cất vó.

Khó cũng phải quyết chiến

Chưa bao giờ cạn quyết tâm từ các cấp ngành, trong chỉ đạo. Cũng chưa khi nào lực lượng chức năng nhụt ý chí, vẫn liên minh, hăng hái ra quân. Đấy là điều không thể khác được. Muốn phát triển bền vững phải làm lành mạnh thị trường để hội nhập, nên dù khó mấy cũng phải ra tay triệt phá nạn hàng giả. Điều đó được thể hiện bằng quyết tâm của các cấp chính quyền, hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng liên ngành đã dày dạn “trận mạc”, kiên quyết truy bắt, xử lý nghiêm, không sợ bảo kê, bao che, đe dọa.

Doanh nghiệp vào cuộc vừa vì thiết thân đến quyền lợi của bản thân họ, vừa vì qua lăn lộn trên thương trường họ thường nhạy bén nhận diện hàng giả và cũng không khó lần ra dấu vết hang ổ, đường dây tiêu thụ, nơi tàng trữ của nợ này. Qua lăn lộn trong việc chống hàng giả, mỗi doanh nghiệp có phương cách tác chiến thích hợp với điều kiện của mình. Với vai trò xung kích trong cuộc chiến này, các DN đã sáng tạo nhiều cách làm, trong đó có cách làm hay được chia sẻ sau đây.

Một mục tiêu hai cách làm

Đó là cách làm của 2 DN sản xuất phân bón, một ở phía Bắc, một ở phía Nam đều là nạn nhân của tệ làm phân bón giả. Hai đơn vị đều tìm ra các căn nguyên, trong đó có hành vi của bọn làm hàng giả dùng bao bì ghi nhãn mác mù mờ gần giống như bao bì của đơn vị từ màu sắc, kích thước, tên sản phẩm, thậm chí cả logo, rồi đóng gói thứ bột giả phân bón…. Cá biệt, bọn làm hàng giả thu gom bao bì của đơn vị dùng rồi đóng ruột giả lừa người tiêu dùng và đã lừa được. Song để hoá giải, mỗi đơn vị có cách làm khác nhau.

Đơn vị phía Bắc, một mặt cam kết đảm bảo sản xuất sản phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý, xây dựng hệ thống phân phối, gắn kết với bà con nông dân…mặt khác đưa ra các kiến nghị về hoàn thiện pháp luật, mong sự quan tâm các cấp, ra quân của các lực lượng chức năng. Song, trong thực tế chờ được mạ thì… Văn bản pháp lý ra được phải có quy trình, không thể nóng vội lại phải sửa đổi, có khi chưa tới thời điểm có hiệu lực đã phải cấp tốc sửa, nên phải ngóng. Các cấp chỉ đạo phải xếp lịch xen trong hàng núi việc, nên phải chờ. Các lực lượng chức năng đang thiếu lại phải căng ra quân chống nhiều vấn đề nóng khác, nên phải có chỉ lệnh, có “Tuần hành động, tháng ra quân”, xử lý hậu quả phải có kinh phí, ắt phải đợi. Trong khi tội phạm thì không chịu khoanh tay, thậm chí càng tinh vi, tốc chiến.

Còn đơn vị phía Nam thì điểm đúng huyệt mà bọn làm phân bón giả với hành tung là giả nhãn hiệu bao bì đóng gói, đã đầu tư công nghệ cao để người tiêu dùng dễ nhận diện hàng chính gốc của công ty. Thay đổi công nghệ may bao bì bên ngoài; Đóng miệng bao PE bên trong bằng máy ép nhiệt trên dây chuyền tự động, in đậm lôgô; Đầu tư hệ thống quản lý bằng các dữ liệu sản xuất tự động tại dây chuyền đầy đủ thông tin liên quan đến sản phẩm để truy xuất nguồn gốc; Phối hợp với các công ty công nghệ để làm tem chống hàng giả cho từng sản phẩm; Xây dựng tổng đài riêng cho người tiêu dùng với các mã khoá... Bằng những cách này, bà con không bị “tiền mất, tật mang”, bọn gian tà khó xoay xở. Dĩ nhiên công ty cũng vẫn cần cơ chế, quan tâm của các cấp, ra tay của các lực lượng chức năng, nhưng trước khi có được những phép màu đó, họ đã tự cứu mình.

Xem ra cách làm của đơn vị sau thuyết phục hơn và thực tế đã chứng tỏ như vậy.


[QC] Đăng tin tuyển dụng, tìm việc làm nhanh, uy tín tại trang Việc Làm Báo Lao Động.

Bình luận

Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu

Video xem nhiều nhất

NÓNG 24H: Từ 2017, xả rác ra đường bị phạt 7 triệu đồng